| Hotline: 0983.970.780

Các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổng lực phòng chống sâu keo mùa thu

Thứ Sáu 19/07/2019 , 14:07 (GMT+7)

Bộ NN-PTNT và các đại biểu đã đưa các giải pháp phòng chống trước sự phá hoại trên diện rộng và lây lan rất nhanh của sâu keo mùa thu.

Rất nhiều giải pháp phòng chống sâu keo được đưa ra tại hội nghị. Ảnh: Đăng Lâm.

Sáng 19/7, tại tỉnh Gia Lai, Bộ NN-PTNT tổ chức hội nghị: Tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống sâu keo mùa thu tại các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên. Thứ trưởng Lê Quốc Doanh dự và chỉ đạo tại hội nghị.

Theo báo cáo của Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNT, tính đến ngày 12/7, cả nước có gần 15.000 ha ngô nhiễm sâu keo mùa thu, trong đó có gần 1.300 ha bị nhiễm nặng (tương đương 8 con sâu/m2). Hai khu vực có diện tích nhiễm lớn nhất là Bắc Bộ và Nam Trung bộ - Tây Nguyên, chiếm trên 94% tổng diện tích.

Riêng tại khu vực duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên, có 6.985 ha ngô nhiễm sâu keo mùa thu, phân bố ở 12 tỉnh là Quảng Ngãi, Quảng Nam, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Kon Tum, Gia Lai, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông. Riêng tại Gia Lai, đến nay đã có gần 5.000 ha ngô nhiễm sâu keo mùa thu.

Ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, Bộ NN-PTNN cho biết, qua theo dõi, đánh giá mức độ gây hại của sâu keo mùa thu ở nhiều tỉnh, thành từ tháng 3/2019 đến nay cho thấy, mặc dù giai đoạn ngô non 5 - 9 lá bị gây hại những vẫn trổ cờ, phun râu bình thường. Giai đoạn này cây ngô có khả năng phát triển thân, lá bù lại những phiến lá bị gây hại, khi cây ngô hình thành bắp vẫn bị sâu hại nhưng ít ảnh hưởng đến năng suất hạt.

Cục Bảo vệ thực vật cũng dự báo trong tháng 7/2019, ngô hè thu sẽ tiếp tục được xuống giống nên trong thời gian tới diện tích nhiễm sâu keo mùa thu sẽ tăng. Hiện nay, ngô hè thu chủ yếu đang ở giai đoạn ngô non (mới trồng - 9 lá - phát triển bắp) là giai đoạn mẫn cảm nhất với sâu keo mùa thu. Cuối tháng 9, đầu tháng 10/2019, ngô Đông sớm xuống giống có khả năng sẽ tiếp tục bị sâu keo mùa thu gây hại.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh sâu keo mùa thu, tỉnh Gia Lai, địa phương có diện tích ngô bị nhiễm nhiều nhất đang tập trung thực hiện quyết liệt đồng loạt các giải pháp. Đại diện Sở NN-PTNT Gia Lai cho biết, trước mắt, tỉnh đã tuyên truyền cho người dân nhận diện về đặc điểm sinh học, quy luật phát sinh gây hại và các giải pháp phòng trừ sâu keo mua thu. Tỉnh cũng đã hướng dẫn người dân phun thuốc phòng trừ đồng loạt, phun thuốc khi sâu keo còn nhỏ tuổi bằng các loại thuốc diệt trừ sâu keo có hiệu quả.

Về lâu dài, Sở NN-PTNT cũng cho biết, cần phải có phương phát phòng trừ tổng hợp để ngăn chặn sự lây lan nhanh của sâu keo mùa thu. Xây dựng kế hoạch trồng ngô tập trung, sử dụng giống ngô có tính kháng sâu keo mùa thu. Áp dụng các biện pháp sinh học, sử dụng bẫy bả để tiêu diệt sâu trưởng thành.

Thứ trưởng Lê Quốc Doanh  chỉ đạo phòng chống sâu keo mùa thu. Ảnh: Đăng Lâm.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Quốc Doanh cho biết, sâu keo mua thu mới vào Việt Nam nhưng rất nguy hiểm bởi khả năng tàn phá và lây lan rất nhanh.

Thứ trưởng đề nghị các địa phương trước mắt phải thực hiện đầy đủ Chỉ thị 4962 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT để người dân nhận thức được mức độ nguy hiểm của loài sâu hại này, sử dụng các biện pháp phòng trừ đúng kỹ thuật.

Theo Thứ trưởng, ngoài các thuốc bảo vệ thực vật, thí nghiệm ban đầu cho thấy, bả sinh học đã cho hiệu quả khi tiêu diệt được sâu keo mua thu. Bộ NN-PTNT sẽ tiếp tục tìm hiểu về quy trình, mật độ đặt bả sinh học trên các ruộng ngô để sớm đưa xuống cho bà con nông dân. Đây là giải pháp rất hiệu quả, vừa an toàn cho môi trường mà lại ít tốn kém.

Cũng theo Thứ trưởng, các diện tích ngô bị nhiễm nặng không có khả năng phục hồi thì cần phá bỏ, làm thức ăn cho gia súc, gia cầm. Tuy nhiên, vẫn sẽ còn tàn dư trên đồng ruộng, chính vì vậy cần có phương án xử lý đất.

Thứ trưởng yêu cầu Cục Bảo vệ thực vật cùng các địa phương cần sớm tìm ra phương án xử lý vấn đề này.  Ngoài ra, khi ngô non dễ nhìn thấy ổ trứng cần nhanh chóng tiêu diệt, không để trứng nở ra sâu non.

Bộ NN-PTNT tiếp tục hoàn thiện các thí nghiệm, thực nghiệm, bám sát cùng các địa phương để cập nhật tình hình vào quy trình xử lý, từ phương án tiêu diệt sâu đến xử lý đất. Tập trung vào việc khuyến cáo các bộ giống kháng, cụ thể thực tế nhóm giống có gen kháng sâu Bt rất ít bị ảnh hưởng.

Với những thiệt hại nặng nề của bà con trong thời gian qua, Thứ trưởng ghi nhận và sẽ báo cáo với Bộ trưởng để có phương án hỗ trợ.

“Chúng ta không nên hoảng loạn vì chúng ta cũng đã có các phương án để xử lý, Bộ NN-PTNT luôn đồng hành cùng các địa phương và người dân trong cuộc chiến chống sâu keo mùa thu”, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh khẳng định.

Xem thêm
Thủ tướng đề nghị Tập đoàn Apple xác định Việt Nam là một cứ điểm trên toàn cầu

Đây là lần đầu tiên ông Tim Cook tới Việt Nam. Trước đó, vào tháng 5/2022 tại Hoa Kỳ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc gặp với Giám đốc điều hành Apple.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chấn chỉnh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định trong dịp 30/4

TP.HCM Theo báo cáo mới nhất của Thanh tra giao thông TP.HCM, thành phố hiện có 87 điểm đón trả khách sai quy định, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.