| Hotline: 0983.970.780

Cách Trung Quốc đảm bảo chuỗi cung ứng thực phẩm giữa Covid-19

Thứ Hai 06/09/2021 , 15:35 (GMT+7)

Bảo vệ nguồn cung, kích thích năng suất tại các vùng sản xuất và giữ cho hệ thống vận chuyển được thông suốt là cách Trung Quốc đảm bảo chuỗi cung ứng thực phẩm.

Nhân viên giao thực phẩm rời đi sau khi đưa hàng tới điểm giao nhận hàng hóa tạm thời được dựng lên bên ngoài một tòa nhà văn phòng ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, hồi đầu tháng 8 năm ngoái, thời điểm thành phố phải đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 mới. Ảnh: Reuters.

Nhân viên giao thực phẩm rời đi sau khi đưa hàng tới điểm giao nhận hàng hóa tạm thời được dựng lên bên ngoài một tòa nhà văn phòng ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, hồi đầu tháng 8 năm ngoái, thời điểm thành phố phải đối mặt với đợt bùng phát Covid-19 mới. Ảnh: Reuters.

Theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) dùng để đo lường lạm phát của nước này vào tháng một năm ngoái đã chạm mức cao nhất trong vòng 8 năm khi giá thực phẩm tăng hơn 20% so với tháng 1/2019.

Điều này có thể bắt nguồn từ nhiều yếu tố, bao gồm việc hàng loạt gia đình tích trữ thực phẩm khi lệnh phong tỏa được áp đặt nhằm ngăn Covid-19 lây lan và tình trạng gián đoạn phân phối thực phẩm.

Hàng triệu người dân bị cách ly cùng với đường xá và các phương tiện công công bị cấm khiến việc đến cửa hàng để mua thực phẩm cũng trở nên khó khăn hơn. Trong bối cảnh đó, ngành giao hàng thực phẩm bán lẻ của Trung Quốc đã chứng minh được vai trò của mình bằng khả năng thích ứng mạnh mẽ.

Dịch vụ giao đồ ăn đã phát triển nhảy vọt kể từ khi dịch bệnh bùng phát. Một số công ty giao thực phẩm nhanh chóng thích nghi với các biện pháp phong tỏa bằng cách sáng tạo ra những cách mới giúp nhân viên giao hàng hạn chế tối đa tiếp xúc với khách hàng. Tuy nhiên, cách này dù hiệu quả nhưng không thể giải quyết các thách thức về tiếp cận thực phẩm đối với những người không đủ khả năng chi trả.

Thọ Quang, một thành phố ở tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc, hồi đầu năm ngoái được dư luận chú ý bởi vai trò của nó là trung tâm sản xuất, phân phối rau quả lớn của cả nước, chỉ nằm cách thành phố Vũ Hán, tâm dịch Covid-19, vài trăm km. Trong trường hợp này, một trung tâm sản xuất và phân phối thực phẩm lớn tách biệt về mặt địa lý với tâm dịch là một lợi thế vì nông dân Thọ Quang và tài xế xe tải có thể tiếp tục sản xuất và gửi thực phẩm đến Vũ Hán.

Nếu dịch bệnh bùng phát đầu tiên ở Thọ Quang, khả năng đảm bảo nguồn cung thực phẩm của Trung Quốc sẽ bị ảnh hưởng đáng kể. Do đó, việc đa dạng hóa vị trí các khu vực sản xuất thực phẩm trên khắp cả nước sẽ giúp mang đến khả năng bảo vệ tốt hơn trước những sự kiện trong tương lai có khả năng tác động trực tiếp tới an ninh lương thực, thực phẩm.

Bất chấp nỗ lực nhằm tăng cường sản xuất và phân phối ở những nơi như Thọ Quang, việc đóng cửa nhiều khu chợ và hạn chế về giao thông trên cả nước khiến các nhà sản xuất không thể đưa sản phẩm của họ đến nơi bán. Họ đồng thời cũng gặp thách thức trong khâu thu mua nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất và vận chuyển.

Tất cả những yếu tố trên dẫn tới hệ quả là làm giảm khả năng cung cấp một số mặt hàng thực phẩm tới người tiêu dùng, chưa kể đến ảnh hưởng tới sinh kế của những  người lao động trong hệ thống cung ứng thực phẩm và sức khỏe vật nuôi.

Các hạn chế về giao thông còn làm giảm nguồn lao động trong chuỗi cung ứng thực phẩm, qua đó làm giảm nguồn thực phẩm sẵn có cho người tiêu dùng. Khi số ca nhiễm tăng và lệnh phong tỏa được áp dụng, sẽ có ít tài xế xe tải hơn để vận chuyển thực phẩm từ các khu vực sản xuất đến thành phố cũng như không có đủ nhân lực xếp dỡ hàng tại các điểm trung chuyển.

Khi ngày càng có nhiều người bị cách ly và nhiễm bệnh, những hạn chế đi lại càng khiến khâu vận chuyển bị trì hoãn, dẫn tới việc phân phối thực phẩm kịp thời và cung cấp đủ thực phẩm ngày càng trở nên khó khăn hơn.

Để ứng phó, trong những tuần sau khi các ca Covid-19 đầu tiên được ghi nhận, chính phủ Trung Quốc đã có một loạt động thái để bảo vệ nguồn cung thực phẩm tại những khu vực bị ảnh hưởng cũng như bảo vệ sức khỏe người dân, ví dụ như đóng cửa các chợ tươi sống và cấm giao dịch, tiêu thụ động vật hoang dã.

Nhà chức trách đồng thời yêu cầu các nhà sản xuất Trung Quốc tăng cường sản xuất lương thực và giết mổ, đảm bảo không lò mổ nào bị đóng cửa và thực phẩm phải được chuyển thông suốt từ các trung tâm sản xuất như Thọ Quang đến những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Thêm vào đó, họ miễn cấm đường đối với các xe tải giao thực phẩm để hàng hóa tiếp tục lưu thông như bình thường. Cuối cùng, giới chức ban hành những hình phạt nặng đối với bất kỳ doanh nghiệp nào có hành vi khiến giá thực phẩm tăng cao bất thường.

Kết quả là dù ban đầu, tình trạng hoảng loạn tích trữ thực phẩm có xảy ra, nguồn cung và giá cả thực phẩm của Trung Quốc vẫn được giữ bình ổn. Vì tình trạng thiếu lương thực, thực phẩm có thể trở thành thách thức nghiêm trọng trong bối cảnh virus lây lan nhanh chóng trên phạm vi toàn cầu nên kinh nghiệm của Trung Quốc về đảm bảo an ninh lương thực có thể là bài học quý giá cho rất nhiều quốc gia khác.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Người dân ĐBSCL sáng tạo, thích ứng tốt với xâm nhập mặn

ĐBSCL Trải qua các đợt ảnh hưởng xâm nhập mặn, người dân ĐBSCL tích lũy nhiều kinh nghiệm, chủ động, sáng tạo các giải pháp ứng phó trong mùa khô 2023 - 2024.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

'Hạ nhiệt' những 'điểm nóng' thiếu nước sinh hoạt

Những xã khu Đông huyện Phù Mỹ (Bình Định) luôn là 'điểm nóng' về thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô hạn, nhưng năm nay khu vực này đã được hạ nhiệt căng thẳng.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm