| Hotline: 0983.970.780

Cần mạnh tay xử phạt nạn săn bắt chim yến ở Khánh Hòa

Thứ Bảy 25/02/2023 , 09:57 (GMT+7)

Nhiều năm nay việc săn bắt chim vô tội vạ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa không chỉ ảnh hưởng đến sinh thái mà còn gây thiệt hại rất lớn cho nghề nuôi chim yến.

Đàn yến suy giảm do nạn săn bắt chim yến

Sáng 22/2, tại Khu đô thị Hà Quang, phường Phước Hải (TP Nha Trang), Phòng Quản lý Bảo vệ (Công ty Yến sào Khánh Hòa) đã thu giữ 12 tấm lưới, 35 cây trụ dùng để giăng lưới bắt bẫy chim yến.

Phát hiện bẫy chim yến tại Khu đô thị Hà Quang, phường Phước Hải (TP Nha Trang).

Phát hiện bẫy chim yến tại Khu đô thị Hà Quang, phường Phước Hải (TP Nha Trang).

Theo người dân sống xung quanh khu vực này cho biết, để bẫy chim yến các đối tượng dùng lưới tàng hình, sợi rất nhỏ, khó nhìn thấy, quấn vào hai cọc tre căng dựng thẳng đứng, cùng với đó dùng máy phát tiếng kêu của chim yến và con chim yến mồi đứng giữa lưới. Đặc điểm chim yến là khi nghe tiếng kêu và nhìn thấy chim mồi sẽ lao tới nhiều phía rồi mắc vào lưới.

Hằng ngày vào buổi sáng các đối tượng bắt chim từ 5 - 7 giờ, còn buổi chiều từ 15- 17 giờ. Đây là hành vi gây nguy hại nghiêm trọng, ảnh hưởng nguy cấp đến sự an toàn của chim yến.

Nhiều người nuôi chim yến cho rằng, việc bẫy bắt chim vô tội vạ trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa không chỉ ảnh hưởng đến sinh thái mà còn gây thiệt hại rất lớn cho nghề nuôi chim yến trong tỉnh.

Theo Công ty Yến sào Khánh Hòa, từ năm 2019 đến nay, tình trạng giăng bẫy tàng hình bắt chim yến diễn ra rầm rộ khiến đàn chim yến trên địa bàn tỉnh suy giảm mạnh. Trung bình mỗi năm, Công ty Yến sào Khánh Hòa phát hiện hơn 20 vụ bắt bẫy chim yến, giải cứu hơn 3.000 con.

Giải cứu chim yến bị mắc bẫy lưới tàng hình. 

Giải cứu chim yến bị mắc bẫy lưới tàng hình. 

Hầu hết chim yến sau khi giải cứu đều được thả về với thiên nhiên. Tuy nhiên đối với một số con không đủ sức khỏe sẽ được Công ty tiếp tục nuôi dưỡng tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học. Đến khi chúng có sức khỏe ổn định, Công ty sẽ thả về thiên nhiên.

Ông Nguyễn Sỹ Ninh, Trưởng phòng Quản lý bảo vệ (Công ty Yến sào Khánh Hòa) bức xúc khi vấn nạn bẫy chim yến thường xuyên xảy ra nhưng không được giải quyết triệt để.

“Để bảo vệ chim yến, chúng tôi luôn chủ động thành lập các đội bảo vệ thường xuyên đi kiểm tra, tháo gỡ, thu hồi các dụng cụ săn bắt chim yến. Từ đó báo cáo tình hình với cơ quan chức năng cùng công ty đến hiện trường xử lý vụ việc. Tuy nhiên việc xử lý nạn săn bắt chim yến theo hình thức nhắc nhở, răn đe nên chưa đủ mạnh ngăn chặn triệt để nạn săn bắt chim yến.”, ông Nguyễn Sỹ Ninh nói và cho biết thêm, hành vi săn bắt chim yến theo kiểu tận diệt này không chỉ làm suy giảm chim yến trong nhà mà còn gây nguy hại cho quần thể chim yến đảo thiên nhiên.

Khi phát hiện các trường hợp săn bắt chim yến trái phép, người dân vui lòng liên hệ số điện thoại: 0813020264 - Phòng Quản lý Bảo vệ Công ty Yến sào Khánh Hoà để được hỗ trợ.

Cần mạnh tay xử phạt nghiêm

Không chỉ tỉnh Khánh Hòa mà nhiều địa phương khác như Bình Dương, Bình Thuận, Bình Định, Phú Yên, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Tây Nam bộ... cũng xảy ra vấn nạn săn bắt chim yến.

Phòng Quản lý Bảo vệ (Công ty Yến sào Khánh Hòa) đã thu giữ 12 tấm lưới, 35 cây trụ dùng để giăng lưới bắt bẫy chim yến.

Phòng Quản lý Bảo vệ (Công ty Yến sào Khánh Hòa) đã thu giữ 12 tấm lưới, 35 cây trụ dùng để giăng lưới bắt bẫy chim yến.

Trong khi đó, bao nhiều người cũng như các doanh nghiệp đang nỗ lực áp dụng khoa học, kỹ thuật để phát triển đàn chim yến, tạo nguồn lợi kinh tế từ tổ yến.

Đặc biệt thời gian qua việc ấp nở và nuôi nhân tạo chim yến thành công đã thúc đẩy nghề nuôi chim yến trong nước phát triển, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động. Hơn nữa vai trò chim yến rất quan trọng là bảo vệ mùa màng cho người nông dân, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế xã hội tại địa phương cũng như cả nước.

Ông Nguyễn Anh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết, việc săn bắt chim yến là vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quần đàn chim yến hiện mang lại giá trị kinh tế cao tại Việt Nam.

Phòng Quản lý Bảo vệ Công ty yến sào Khánh Hòa thu hồi lưới săn bắt chim yến tại phường Phước Hải.

Phòng Quản lý Bảo vệ Công ty yến sào Khánh Hòa thu hồi lưới săn bắt chim yến tại phường Phước Hải.

Theo ông Nguyễn Anh Hùng, để xử lý dứt điểm nạn săn bắt chim yến rất cần các ngành chức năng, các cấp chính quyền địa phương vào cuộc và xử phạt nghiêm khắc. Từ đó, giúp bảo tồn loài chim yến phát triển tốt hơn, nâng cao sản lượng tổ yến thu hoạch đạt mục tiêu quốc gia, phát triển ngành nghề yến sào tại nước ta.

Được biết, năm 2021, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 14/2021/NĐ-CP về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính về chăn nuôi, trong đó tại Điều 27 Vi phạm quy định về hoạt động nuôi chim yến nêu rõ: “Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi săn bắt, dẫn dụ chim yến để sử dụng vào mục đích khác ngoài mục đích nuôi chim yến để khai thác tổ yến hoặc nghiên cứu khoa học.

Ông Nguyễn Anh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa cho biết, để xây dựng và phát triển nghề nuôi chim yến một cách bền vững, bên cạnh sự chủ động của người dân, doanh nghiệp nuôi chim yến, thiết nghĩ, tỉnh Khánh Hòa cần thành lập Hội bảo vệ chim yến, đưa ra các quy định nghiêm ngặt xử phạt các hành vi săn bắt, vận chuyển, mua bán, chế biến loài vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Đồng thời, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền giá trị loài chim yến đối với môi trường và kinh tế bằng nhiều hình thức đến với người dân.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.