| Hotline: 0983.970.780

Cận Tết, trận lũ dị thường hiếm gặp xuất hiện ở Lào Cai

Thứ Ba 09/02/2021 , 11:29 (GMT+7)

Vào hồi 7 giờ ngày 9/2, trạm Thủy văn Lào Cai quan trắc được mực nước 77,84m; biên độ lũ đạt 1,66m. Dự báo đỉnh lũ cao nhất khả năng đạt 78,00m, sau xuống chậm.

Lào Cai chủ động các biện pháp phòng, chống và ứng phó với mưa, lũ, lũ ống, lũ quét, ngập úng.

Lào Cai chủ động các biện pháp phòng, chống và ứng phó với mưa, lũ, lũ ống, lũ quét, ngập úng.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao, kết hợp với tác động của không khí lạnh từ lục địa Trung Quốc tràn xuống, từ đêm 7/2, Lào Cai có mưa, mưa vừa trên diện rộng và dông rải rác, nhiều nơi có mưa to, có nơi mưa rất to.

Trong khi đó, phía thượng nguồn sông Hồng (Trung Quốc) cũng có mưa lớn khiến nước từ thượng lưu đổ về khá lớn, gây lũ trái mùa bất ngờ trên sông đoạn chảy qua thành phố Lào Cai.

Trong ngày 9/2, vùng hội tụ gió trên cao vẫn tồn tại, kết hợp với tác động của không khí lạnh từ phía Bắc tăng cường xuống.

Các khu vực trong tỉnh tiếp tục có mưa, mưa rào trên diện rộng, một số nơi có mưa vừa, mưa to và dông.

Các cơ quan chức năng đã khuyến cáo người dân địa phương, nhất là khu vực miền núi cần đề phòng mưa đá, lốc tố xảy ra gây thiệt hại; đặc biệt cảnh giác với mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất đá bất ngờ trong mùa khô.

Mới đây, UBND tỉnh Lào Cai vừa ban hành Chỉ thị về việc tăng cường công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh Lào Cai năm 2021.

Văn bản nêu rõ, theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn quốc gia, Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Lào Cai, trong năm 2021, thời tiết, khí hậu, thiên tai diễn biến phức tạp, bất thường, cực đoan, với tần suất và cường độ ngày càng nghiêm trọng, như rét đậm, rét hại, mưa lớn, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, nắng nóng, hạn hán có thể xảy ra...

Trước đó, theo văn bản của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống thiên tai gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh/thành phố Bắc bộ và Bắc Trung bộ, đêm ngày 07/02 đến sáng 08/02/2021, trên địa bàn Lai Châu, Hà Giang đã xảy ra mưa dông và mưa đá tại một vài nơi, làm 34 nhà bị tốc mái.

Theo dự báo từ Trung tâm dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 09/02, trên địa bàn các tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ tiếp tục có mưa vừa đến rất to, có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh trên diện rộng.

Nhằm chủ động ứng phó, giảm thiểu thiệt hại, nhất là trong tình huống xảy ra dông, lốc, mưa đá tương tự Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đề nghị Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các tỉnh, thành phố triển khai thực hiện một số nội dung sau:

  • Tiếp tục thực hiện nghiêm Công văn số 06/TWPCTT ngày 04/02/2021 của Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai (gửi kèm theo văn bản này).
  • Khẩn trương tổ chức khắc phục hậu quả, hỗ trợ sửa chữa nhà dân bị hưng hỏng để ổn định cuộc sống cho nhân dân kịp thời đón Tết an toàn.

Xem thêm
Tổng Bí thư Trần Phú, người con ưu tú của dân tộc

Hội thảo về đồng chí Trần Phú, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo nhà khoa học và các tầng lớp Nhân dân Hà Tĩnh.

Hồ Tha La phủ màu xanh cho đất

Hồ Tha La là một trong những công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Tây Ninh, sau nhiều năm vận hành, công trình đã được đầu tư nâng cấp, đáp ứng đa mục tiêu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chấn chỉnh hoạt động đón trả khách không đúng nơi quy định trong dịp 30/4

TP.HCM Theo báo cáo mới nhất của Thanh tra giao thông TP.HCM, thành phố hiện có 87 điểm đón trả khách sai quy định, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.