| Hotline: 0983.970.780

Càng sử dụng SEA giúp đất trở nên màu mỡ

Thứ Ba 21/09/2021 , 18:31 (GMT+7)

Nếu nông dân nào muốn sản xuất theo hướng bền vững, hiệu quả, an toàn, chắc chắn sẽ “nghiện” SEA và xem SEA như một sản phẩm thân thương nhất.

Sử dụng SEA chậm thấy kết quả

Ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty TNHH MTV TM Nguyễn Thanh Hải sản xuất chế phẩm phân bón sinh học SEA cho biết: Bản chất SEA là một chất theo hướng tự nhiên hóa môi trường đất nhưng có định hướng cho đất ngày càng màu mỡ. Sử dụng SEA giúp cây trồng tốt, khỏe, an toàn một cách bền vững lâu dài.

Bản chất SEA là một chất theo hướng tự nhiên hóa môi trường đất nhưng có định hướng cho đất ngày càng màu mỡ. Ảnh: Ngọc Trinh.

Bản chất SEA là một chất theo hướng tự nhiên hóa môi trường đất nhưng có định hướng cho đất ngày càng màu mỡ. Ảnh: Ngọc Trinh.

Tại sao có trường hợp khi sử dụng SEA trên các vườncây ăn trái lại có hiệu quả khác nhau? Theo ông Hải, nguyên nhân là do mức độ màu mỡ ban đầu của đất khác nhau tùy theo từng địa phương. Ví dụ nôm na, đất sản xuất nông nghiệp lâu năm cũng giống như căn nhà ở, trong đó có nhiều vật dụng bề bộn, ô nhiễm, cần có thời gian và công sức nhiều hơn để dọn dẹp. Với những căn nhà đã ngăn nắp và sạch sẽ sẵn thì dọn dẹp làm mới lại nhanh hơn.

Nhưng có một điều chung, trong qua quá trình sử dụng SEA một thời gian, kết quả đạt được đều giống nhau là giúp đất tốt và nhiều dinh dưỡng, phục vụ cho cây trồng xanh tốt lâu bền.

SEA không phải là chất hóa học. Tác động của SEA ban đầu là nằm sâu trong đất. Còn bón phân hóa học mau thấy cây xanh tốt, nhưng cũng mau xuống. Khi sử dụng SEA, qua theo dõi pH, lượng vi sinh vật, độ chặt của đất, hàm lượng dinh dưỡng dễ tiêu, sự phát triển của rễ, sự phát triển chồi.... thì chỉ trong vòng 15 ngày sau khi sử dụng SEA sẽ cho thấy sự khác biệt lớn. Cụ thể như độ pH sẽ tăng khoảng 0,8 – 1,2 đơn vị.

Sử dụng SEA có bắt buộc phải kèm theo các loại phân thuốc khác không?

Cây trồng cần nhiều chất dinh dưỡng thông qua đất và các nguồn bổ sung bên ngoài như phân bón và các chất kích thích. Theo GS.TS khoa học Lê Huy Bá, đất là nơi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tự nhiên và là nguồn cung cấp chủ yếu cho nhu cầu cây trồng.

Vấn đề là ta có biết giữ gìn, bồi bổ nguồn dinh dưỡng này hay không. Các hoạt động trong canh tác lạm dụng hóa chất sẽ là con dao giết chết sự màu mỡ tự nhiên vốn có bao đời nay của đất.

Khi sử dụng SEA là không bắt buộc sử dụng kèm các loại chất dinh dưỡng hay tương tự dinh dưỡng khác là hãy bổ sung hữu cơ truyền thống đã hoai mục. Ảnh: Ngọc Trinh.

Khi sử dụng SEA là không bắt buộc sử dụng kèm các loại chất dinh dưỡng hay tương tự dinh dưỡng khác là hãy bổ sung hữu cơ truyền thống đã hoai mục. Ảnh: Ngọc Trinh.

Khi sử dụng SEA, như là chìa khóa giúp pH đất chuyển hóa theo hướng có lợi, vi sinh vật đất tăng, đất tơi xốp, lượng không khí trong đất nhiều, chuyển hóa dinh dưỡng tăng nhanh. Sự chuyển hóa này sẽ thêm phần nhanh chóng, hữu hiệu khi đất có lượng hữu cơ nhất định.

Đất càng nhiều hữu cơ thì vai trò của SEA sẽ thể hiện rất nhanh. Nói như vậy không có nghĩa chỉ khi có hữu cơ thì mới sử dụng SEA được. Vì trong đất luôn luôn có hữu cơ nhưng nhiều ít khác nhau tùy vào từng vùng đất. Do đó khi sử sụng SEA, không phân biệt vùng đất, hơn nữa khi sử dụng SEA, sinh khối được trả lại đất sẽ ngày càng tăng nhiều. Đó là lý do càng sử dụng SEA sẽ giảm được phân hóa học, càng sử dụng SEA đất càng màu mỡ.

Lời khuyên của nhà sản xuất SEA, khi sử dụng SEA là không bắt buộc sử dụng kèm các loại chất dinh dưỡng hay tương tự dinh dưỡng khác mà hãy bổ sung hữu cơ truyền thống đã hoai mục, nếu không có cũng không sao. Đối với các vùng đất nghèo hữu cơ, biểu hiện tác dụng của SEA sẽ chậm thấy và phải có thời gian, tuy nhiên biến đổi trong đất đã có ngay từ khi sử dụng SEA.

Sử dụng SEA lâu ngày sẽ gây “nghiện”?

“Chúng tôi nghe rất nhiều nông dân hỏi về việc đang sử dụng SEA mà bỏ ngang chừng, chuyển sang dùng sản phẩm khác sẽ gây sốc cho cây? Nếu nông dân nào muốn sản xuất theo hướng bền vững, hiệu quả, an toàn, chắc chắn sẽ “nghiện” SEA và xem SEA như một sản phẩm thân thương nhất, gắn bó nhất vì SEA giúp cây trồng phục hồi nhanh do ảnh hưởng của yếu tố thời tiết bất thuận, giúp đất giàu dinh dưỡng, giúp cây trồng xanh tốt, ít sâu bệnh” ông Nguyễn Thanh Hải, Giám đốc Công ty Nguyễn Thanh Hải sản xuất chế phẩm sinh học SEA lý giải.

SEA giúp cây trồng sống trong môi trường đất bị suy thoái sẽ dần tốt, khỏe, an toàn một cách bền vững lâu dài. Ảnh: Ngọc Trinh.

SEA giúp cây trồng sống trong môi trường đất bị suy thoái sẽ dần tốt, khỏe, an toàn một cách bền vững lâu dài. Ảnh: Ngọc Trinh.

Thành phần có trong SEA gồm có các loại thực vật, dầu ăn. Đây là những chất có trong những bữa ăn hằng ngày của toàn thể con người trên trái đất.

Theo khuyến cáo, SEA nên sử dụng đều đặn, lâu dài. Nếu nông dân có ngưng sử dụng SEA thì chẳng có điều vật vã gì xảy ra với cây trồng. Nếu trước đó nông dân sử dụng phân thuốc hóa học quá nhiều thì chuyển sang sử dụng SEA một thời gian, rồi quay lại sử dụng tiếp hóa chất lâu ngày sẽ làm cho đất kém màu mở và nhanh khô cứng.

Nếu đất ngưng sử dụng SEA và cũng không sử dụng hóa chất mà chỉ sử dụng các chất hữu cơ đúng nghĩa thì đất cũng vẫn sẽ duy trì tốt hiện trạng như trước khi ngưng SEA. Nếu ngưng không sử dụng SEA nữa và cũng không sử dụng bất kỳ loại chất nào (hữu cơ hay hóa học) thì đất vẫn sẽ tốt hơn là khi chưa từng sử dụng SEA.

Trên đây là những nhận định chưa chính xác về sản phẩm SEA trong thực tế. Nhà sản xuất chất cải tạo đất SEA mong rằng với những giải thích này phần nào sẽ giúp người sử dụng SEA sẽ có sự điều chỉnh thích hợp.

Xem thêm
Nắng nóng kéo dài cộng mùa vụ liên tục, cây lúa đối mặt nhiều bất lợi

Plastimula 1SL là giải pháp hỗ trợ cây lúa vượt qua ảnh hưởng của nắng nóng kéo dài trong giai đoạn đầu vụ hè thu.

Bộ đôi Advance và Advance Pro: Định nghĩa mới về độ đạm chuẩn cho tôm

Advance và Advance Pro là bộ đôi thức ăn hàng ngày từ Grobest Việt Nam, giúp người nuôi đối phó với tình hình giá tôm giảm mạnh và chi phí nuôi tăng cao hiện nay.

Aquavina đồng hành cùng người nuôi tôm ĐBSCL

Aquavina đặt nền móng cho sự thành công của người nuôi tôm tại ĐBSCL bằng việc cung cấp các sản phẩm thuốc thú y thủy sản chất lượng cao.

Bình luận mới nhất