| Hotline: 0983.970.780

Trung Quốc xả lũ trên sông Hồng:

Cảnh báo sạt lở đất, lũ quét khi nước dâng cao

Thứ Năm 20/08/2020 , 16:22 (GMT+7)

Lũ trên sông Hồng diễn biến phức tạp khi phía Trung Quốc có thông báo xả lũ, kết hợp dự báo mưa lớn trong những ngày tới ở thượng nguồn.

Nước sông Hồng dâng cao, đoạn chảy ra cầu Phố Mới (TP Lào Cai). Ảnh: H.Đ.

Nước sông Hồng dâng cao, đoạn chảy ra cầu Phố Mới (TP Lào Cai). Ảnh: H.Đ.

Ghi nhận tại Lào Cai, đoạn sông Hồng chảy qua thành phố Lào Cai, nước sông dâng cao gây ngập toàn bộ hoa màu của bà con trồng ven sông. Một số tuyến đường liên thôn, xã tại Lào Cai ách tắc cục bộ do sạt lở đất… Tuy lượng mưa đã giảm song lũ trên sông Hồng có thể tiếp tục đạt đỉnh khi phía Trung Quốc thông báo xả lũ.

Sáng 20/8, ông Vũ Văn Cài – Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Lào Cai, cho biết, Sở nhận được thư liên hệ của Ban Ngoại vụ huyện Hà Khẩu (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc) thông báo về việc phía Trung Quốc xả lũ trên sông Hồng.

Cụ thể, gần đây do ảnh hưởng của bão, khu vực lưu vực sông Hồng xảy ra mưa lớn, mực nước sông dâng cao. Để đảm bảo an toàn phòng lũ, nhà máy thủy điện Mã Đổ Sơn (Trung Quốc) dự kiến xả lũ từ 9-17h ngày 20/8/2020, khi đó mực nước sông Hồng sẽ dâng cao hơn.

Sở Ngoại vụ tỉnh Lào Cai đã có thông báo hỏa tốc tới các cơ quan địa phương trên địa bàn tỉnh biết và đồng thời thông tin cho nhân dân khu vực ven sông Hồng để chủ động phòng chống lũ.

Sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào Cai. Ảnh: H.N.

Sông Hồng đoạn chảy qua thành phố Lào Cai. Ảnh: H.N.

Ngoài ra, UBND tỉnh Lào Cai ngay lập tức cũng đã có thông báo hỏa tốc tới các tỉnh hạ lưu sông Hồng như Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, TP Hà Nội cùng các đơn vị liên quan biết để chủ động các biện pháp phòng chống lũ.

Để phòng ngừa, ứng phó thiên tai và khắc phục thiệt hại đặc biệt khi phía Trung Quốc có thông báo xả lũ sông Hồng, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó trưởng Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai, cho biết, trong những ngày qua, trên địa bàn tỉnh có mưa to đến rất to đã gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Tại thị xã Sa Pa sạt lở làm 2 người chết, 3 người bị thương, mất tích 2 người tại huyện Bắc Hà, Văn Bàn.

Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, dự báo khoảng 20h tối 20/8 lũ trên sông Hồng tại Lào Cai sẽ lên trở lại cộng với mưa lớn từ đêm tới rạng sáng 21/8 khiến lũ sông Hồng trên mức báo động 2 khoảng 1m.

Trong khi đó, theo nhận định của Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, Đài khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai, do chịu ảnh hưởng của vùng hội tụ gió trên cao, kết hợp với tác động của rãnh áp thấp, dự báo từ ngày 20-22/8, khu vực Bắc Bộ có mưa to, có nơi trên 150 mm/đợt, kết hợp việc xả lũ của nhà máy thủy điện Mã Đổ Sơn (Trung Quốc), đỉnh lũ trên sông Hồng, sông Chảy dự kiến lên mức báo động 2, các sông khác nước dâng cao. Vì vậy, nguy cơ xảy ra lũ quét, ngập úng và sạt lở đất là rất cao.

Để chủ động, sẵn sàng trong công tác phòng ngừa, ứng phó trước moi tình huống do thiên tai gây ra, và nhằm giảm thiểu thiệt hại đến mức thấp nhất có thể, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng lượng truyền thông về tình hình thời tiết trên hệ thống loa, đài truyền thanh thôn, xã để kịp thời chuyển các bản tin cảnh báo đến người dân, phát huy vai trò của Ban tuyên vận xã, Tổ tuyên vận thôn.

Tổ chức kiểm tra, rà soát ngay các điểm có nguy cơ xảy ra sạt lở đất, lũ ống, lũ quét để bố trí lực lượng trực canh hướng dẫn người dân, phương tiện qua lại đảm bảo an toàn. Tổ chức sơ tán, di dời những hộ gia đình, cá nhân đang sống tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ trượt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét đến nơi an toàn.

Ngoài ra, nghiêm cấm việc ở lều, lán trong rừng, nương rẫy, ngoài đồng, không đi làm nương, chăn thả gia súc xa nơi cư trú khi có mưa lớn, không vớt củi, đánh bắt cá tại các sông, suối khi nước lũ lên cao...

Với các chủ đầu tư, đơn vị thi công trên địa bàn thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống thiên tai tại công trường. Chỉ đạo các chủ hồ đập, hồ chứa thủy điện, thủy lợi thực hiện kiểm tra hồ đập, xử lý các khu vực trọng điểm xung yếu về hồ đập, vận hành xả lũ đúng quy định...

Xem thêm
Long trọng kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú

Ngày 17/4, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh cố Tổng Bí thư Trần Phú (1/5/1904-1/5/2024), Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.

Greenfeed Việt Nam công bố kết quả tăng trưởng lợi nhuận bền vững

Greenfeed Việt Nam với những chỉ số tài chính vừa công bố, cho thấy thương hiệu này vẫn duy trì hoạt động sản xuất và kinh doanh hiệu quả trên thị trường nông sản.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động Giỗ Tổ Hùng Vương

Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm nay, tỉnh Kiên Giang tổ chức nhiều hoạt động nhằm giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn và tăng cường tình đoàn kết.