| Hotline: 0983.970.780

Cánh diều vàng 2007: Nhàn nhạt và cào bằng

Thứ Ba 11/03/2008 , 07:00 (GMT+7)

Giải "Cánh diều vàng 2007" lần đầu tiên được tổ chức tại TP HCM đã kết thúc vào tối ngày 9/3. Dù BTC đã thuê một Cty tư nhân đứng ra đảm nhiệm phần “lễ” nhưng khán giả vẫn không thoát ra được cảm giác nhàn nhạt và thuộc tính cố hữu là “cào bằng”…

Cảnh trong phim Nụ hôn thần chết ( đạo diễn Nguyễn Quang Dũng) đoạt giải Cánh diều bạc 2007Việc BTC quyết định không trao Cánh diều vàng cho bộ phim truyện nhựa nào thực ra lại ít nhận được sự ủng hộ của nhiều khán giả và các nhà phê bình. Một đạo diễn có vai trò “phân xử” Cánh diều vàng năm nay thẳng thắn: “Cứ phải mạnh dạn trao giải vàng, chứ cứ lơ lửng thế này khó chịu lắm. Trái tim bé bỏng hay Nụ hôn thần chết có kém gì phim Hà Nội, Hà Nội đâu?” Hai phim này chênh nhau 0,1 điểm và đều nằm trong thang điểm được giải bạc. Nhìn vào cơ cấu giải thưởng, vị đạo diễn xin giấu tên cho rằng, Cánh diều vàng năm nay cố gắng đi theo lối “an toàn”, cân đối. "Tức là, đoạt giải có phim nhà nước một tí, tư nhân một tí, Bắc một tí, Nam một tí vậy nên người ta cảm giác nó hơi tẻ. Đó là cách làm việc của mấy…ông già."

Tẻ thì đúng quá rồi. Nhận giải thưởng lớn trong sự nghiệp điện ảnh không ít người lên nhận giải với bộ mặt không lấy gì làm bất ngờ y như họ biết rõ mười mươi là giải thưởng thuộc mình. Tệ hơn, lên nhận giải với khuôn mặt rất …hờ hững. Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khi lên nhận giải biên kịch hay nhất đã nói vui mà cũng để lại rất nhiều liên tưởng cho khán giả: “Hồi tôi đi học, chưa bao giờ viết văn được điểm …5 mà hôm nay được trao giải biên kịch hay nhất”

Diễn viên Đỗ Nguyên Lan Hà  bất ngờ giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhấtNhiều người cũng cho rằng, với cơ cấu trao giải thưởng hiện nay thì chỉ nên gọi là Cánh diều thay vì Cánh diều vàng bởi người ta trao cả cho những bộ phim đoạt giải Cánh diều bạc, thậm chí những phim trượt vỏ chuối cũng nhất quyết được xướng danh với những giấy khen, bằng khen. Ông Hà Phạm Phú – Giám đốc Hãng phim Hội Nhà văn phải thốt lên, đó là cách làm của cơ chế cũ. Tâm lý “cào bằng” còn rơi rớt lại, tức là ông góp cái nọ, ông góp cái kia thì được phân chia mỗi người một tý. Đi ăn cỗ thì phải chia quà, người có người không lại sinh ra mâu thuẫn, cãi cọ. Nhà văn Hà Phạm Phú cũng nhất quyết bảo vệ quan điểm của mình là, trong 5 đề cử chỉ trao duy nhất một giải vàng thôi. Ở các LHP lớn của Trung Quốc, Hàn Quốc hay danh giá như Oscar thì người ta cũng chỉ trao 1 giải chứ làm gì có Oscar…bạc?

Chú ý nhất trong mỗi giải thưởng điện ảnh thuộc về phim truyện nhựa. Năm nay, trong 5 đề cử cho phim truyện nhựa thực ra không có phim nào bật hẳn lên. Ông Hà Phạm Phú cũng đồng quan điểm này khi thẳng thắn cho rằng “không hay”. Lý giải về cái “chưa hay” của phim Việt, tại buổi tọa đàm tọa đàm có tên gọi “Đề tài, nhân vật và các xu hướng biểu hiện trong sáng tác điện ảnh VN đương đại" (nằm trong khuôn khổ hoạt động giải Cánh diều vàng 2007), TS nghệ thuật học Nguyễn Thị Minh Thái cho rằng “nhân vật trong phim Việt không tới bến, đầy vẻ phân vân “lưỡng lự nhị nguyên” về mỹ học. Các nhân vật rất đáng ngờ, giả tạo và thường trôi tuột trong trí nhớ người xem”

Bộ phim Mười do hãng phim Phước Sang phối hợp với với Bily Pictures (Hàn Quốc) sản xuất, trước khi ra chiếu ở rạp, đã có một số nhận định là “quả bom” của Cánh diều vàng 2007. Nhưng, bộ phim được coi là phim kinh dị đầu tiên của VN khi ra mắt lại chưa chiếm được cảm tình của khán giản. Nhiều người thốt lên là rất tệ, xem phim ma mà thấy …buồn ngủ. Tất nhiên, cũng phải thừa nhận việc làm hậu kì, âm thanh và hình ảnh của bộ phim nổi bật so với phim nội 100%…

Nhiều người tỏ ra tiếc khi bộ phim Ma làng chỉ đoạt giải Cánh diều bạc cho phim truyền hình nhiều tập bởi bộ phim này đã gây được tiếng vang lớn không chỉ với khán giả nông thôn. Tuy nhiên, theo góc nhìn của những nhà chuyên môn, đạo diễn Đỗ Minh Tuấn cho rằng, xét tổng thể, phim Hậu họa của Nhuệ Giang có nhiều điểm nổi trội hơn, tổng số điểm cao hơn. Nhưng, thành công của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần của Ma làng đã tạo được hình ảnh mới cho diễn viên Bùi Bài Bình và Hồng Sơn nên xứng đáng được giải Cánh diều vàng cho đạo diễn phim truyền hình dài tập xuất sắc nhất.

Không bất ngờ khi đạo diễn NSUT Nguyễn Thanh Vân đoạt giải Đạo diễn phim truyện nhựa xuất sắc nhất nhưng người ta bất ngờ khi Đỗ Nguyên Lan Hà giành giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Bất ngờ là bởi cô là gương mặt mới toe của môn nghệ thuật thứ 7 chứ không phải vì cô diễn tồi…

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq: Vượt lên chính mình

Trận đấu giữa U23 Việt Nam vs U23 Iraq trong khuôn khổ vòng tứ kết giải U23 Châu Á 2024 sẽ diễn ra vào lúc 00h30 ngày 27/4/2024 trận sân vận động Al Janoub.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất