| Hotline: 0983.970.780

Cao su Chư Prông, hành trình từ những gian truân

Thứ Hai 24/01/2022 , 11:05 (GMT+7)

Sau 45 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cao su Chư Prông đã đạt được những thành tựu to lớn, biến vùng quê miền biên viễn nghèo khó thành vùng đất trù phú.

Về thăm Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông trong những ngày đầu năm 2022, chúng tôi vui lây với những nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt các cán bộ, công nhân đang chuẩn bị kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Công ty (3/2/1977- 3/2/2022).

Toàn cảnh Văn phòng Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông. Ảnh: Ngọc Thăng.

Toàn cảnh Văn phòng Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông. Ảnh: Ngọc Thăng.

Trải qua bao khó khăn gian khổ, nhưng toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty đã chung sức chung lòng vượt qua; đoàn kết, năng động, sáng tạo trong lao động; bằng chính mồ hôi công sức của mình và hôm nay đã có được cơ ngơi bề thế. Nhìn thành quả hôm nay, những người đã và đang sống làm việc ở Công ty luôn nhớ thủa ban đầu của ngày mới thành lập Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông.

Khi ấy, Công ty chỉ có 29 người từ Nông trường Đồng Giao đặt chân lên miền biên giới Chư Prông. Sau đó, 3.455 thanh niên xung phong của 5 huyện Ý Yên, Bình Lục, Yên Khánh, Vụ Bản và Lý Nhân thuộc tỉnh Hà Nam Ninh (cũ) đến đây khai phá xây dựng vùng kinh tế mới trên đất Chư Prông.

Thời kỳ đầu mới vào thật lắm gian truân, vất vả. Mặc cho gió rét, mưa rừng và bệnh sốt rét luôn đe dọa tính mạng; chỗ ăn, chỗ ở không có, các anh phải dựng lán, trại bên suối ở tạm. Cuộc sống quá khó khăn, nhiều người không trụ nổi phải dứt lòng bỏ đi nơi khác kiếm sống, đoàn người ở lại chỉ còn 800 người.

Ông Võ Toàn Thắng, Tổng Giám đốc Công ty (thứ 2 bên phải sang) đi kiểm tra chế biến mủ cao su. Ảnh: Ngọc Thăng.

Ông Võ Toàn Thắng, Tổng Giám đốc Công ty (thứ 2 bên phải sang) đi kiểm tra chế biến mủ cao su. Ảnh: Ngọc Thăng.

Ngày 3/2/1977, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông được thành lập, đến năm 1986 đã trồng được trên 2.200 ha cao su trên mảnh đất khó khăn này. Khi Công ty được chuyển về Tổng cục Cao su Việt Nam và nay là Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) diện tích vườn cây được công nhận chỉ có 1.100 ha, số còn lại buộc phải thanh lý do không đạt.

Cuộc khai mở mới nào mà chẳng gian nan, với Công ty Cao su Chư Prông thật là một kỳ tích. Hôm nay, đi trên mảnh đất Chư Prông giữa rừng cao su xanh bạt ngàn có ai hay biết rằng đã có hàng chục người mãi mãi nằm sâu dưới lòng đất do bom mìn và bệnh sốt rét rừng? Ai tính được bao nhiêu mồ hôi nước mắt và máu đổ ra?

Nhưng bằng sức mạnh của trí tuệ và sự cần mẫn của đôi bàn tay, khối óc, cán bộ, công nhân viên Công ty đến nay đã trồng được trên 9.546 ha cao su trong nước và 3.500 ha cao su tại Campuchia, trong đó đã đưa vào khai thác 5.382 ha và 125 ha cà phê đã đưa vào kinh doanh, trải rộng ở 72 bản làng thuộc 20 xã và thị trấn của huyện Chư Prông.

Vươn cây cao su đang trong thời kỳ khai thác của Công ty. Ảnh: Ngọc Thăng.

Vươn cây cao su đang trong thời kỳ khai thác của Công ty. Ảnh: Ngọc Thăng.

Sự nghiệp xây dựng và phát triển của Công ty đã tròn 45 năm với bao thăng trầm để hôm nay có một sự phát triển ổn định về mọi mặt. Công ty hiện có 7 nông trường trồng chăm sóc và khai thác cao su, cà phê, cây công nghiệp, 1 xí nghiệp chế biến mủ cao su công suất 10.000 tấn/năm, 1 xí nghiệp chế biến gỗ cao su và gỗ rừng trồng công suất 6.000 m3/năm, trung tâm y tế, cơ quan Công ty và 1 công ty cổ phần kinh doanh cao su tại Campuchia.

Trong 10 năm qua, sản lượng mủ cao su khai thác và chế biến đạt 81.613 tấn mủ khô. Liên tục từ năm 2014 - 2021, Công ty đều vượt sản lượng kế hoạch do VRG giao từ 5 - 15% và về đích trước thời gian từ 15 - 30 ngày, riêng năm 2021 Công ty về đích trước 38 ngày.

Trong 10 năm (2012 - 2021), tổng doanh thu đạt 3.703 tỷ đồng, trong đó kinh ngạch xuất khẩu đạt 67,626 triệu USD, lợi nhuận trước thuế 653,92 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước 277,746 tỷ đồng. Tổng tài sản hàng năm thời kỳ này tăng từ 1.200 tỷ lên 1.511 tỷ đồng, năng suất vườn cây tăng từ 1,25 tấn/ha lên 1,55 tấn/ha.

Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty. Ảnh: Ngọc Thăng.

Nhà máy chế biến mủ cao su của Công ty. Ảnh: Ngọc Thăng.

Xác định chất lượng sản phẩm là yếu tố quyết đinh, do đó ngoài sản phẩm mủ chính như SVR3L, SVR5, SVR10, SVR20, Công ty còn phát triển thêm dòng sản phẩm CV50, CV60, mủ Latex công suất 3.000 tấn/năm. Sản phẩm mủ cao su của Công ty đáp ứng yêu cầu những khách hàng khó tính tại thị trường Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Brazil, Trung Quốc. Đặc biệt, Công ty đã ký hợp đồng dài hạn với Tập đoàn EdgePoint Group INC của Hoa Kỳ.

Để phát triển bền vững, năm 2019, Công ty đã đầu tư trên 40 tỷ đồng triển khai dự án cải tạo và nâng cấp hệ thống xử lý nước thải nhà máy chế biến cao su, từ cột B đến cột A với công suất 1.200 m3/ngày đêm.

Năm 2020, Công ty triển khai xây dựng chuỗi hành trình sản phẩm từ vườn cây tới nhà máy theo tiêu chuẩn PEFC/COC 2002 : 2020 và đã được cấp giấy chứng nhận; đồng thời xây dựng hệ thống quản lý rừng bền vững tại 2 nông trường với diện tích 2.600 ha, hiện đã cấp chứng nhận. Phát huy kết quả đạt được, Công ty đang tiếp tục triển khai mở rộng áp dụng hệ thống quản lý vườn cây bền vững ở  3 nông trường với diện tích 3.154 ha.

Hiện cán bộ, công nhân của Công ty đạt danh hiệu lao động giỏi trên 70%. Ảnh: Ngọc Thăng.

Hiện cán bộ, công nhân của Công ty đạt danh hiệu lao động giỏi trên 70%. Ảnh: Ngọc Thăng.

Đặc biệt, Công ty đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 2.500 lao động, trong đó có 1.500 lao động là người dân tộc địa phương, chiếm 60% lao động toàn Công ty. Xác định người lao động ổn định cuộc sống mới toàn tâm, toàn ý vào công việc nên Công ty luôn nâng cao đời sống người lao động, thu nhập tiền lương bình quân trong 10 năm của Công ty đạt 6,5 triệu đồng/người/tháng, riêng năm 2021 đạt 7,6 triệu đồng/người/tháng.

Trong 10 năm gần đây, Công ty đã đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng với tổng giá trị tài sản trên 1.511 tỷ đồng, chi cho công tác an sinh xã hội hơn 40 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty còn vận động cán bộ nhân viên phát triển kinh tế gia đình để cải thiện đời sống từ một số sản phẩm như cao su, cà phê, các loại cây lương thực, chăn nuôi gia súc, gia cầm, hiện nhiều hộ gia đình có thu nhập từ 120 - 170 triệu đồng/năm.

Ông Võ Toàn Thắng (giữa) Tổng Giám đốc Công ty đón nhận khen thưởng tại Đại hội Thi đua yêu nước. Ảnh: NVCC.

Ông Võ Toàn Thắng (giữa) Tổng Giám đốc Công ty đón nhận khen thưởng tại Đại hội Thi đua yêu nước. Ảnh: NVCC.

Qua phong trào thi đua hàng năm, tỷ lệ cán bộ, công nhân đạt danh hiệu lao động giỏi trên 70%, cá nhân đạt chiến sĩ thi đua tăng, nhiều tập thể và cá nhân đạt danh hiệu lao động giỏi… Công tác xây dựng Đảng được Công ty đặt lên hàng đầu. Hiện Đảng bộ Công ty có 12 Chi bộ với 236 đảng viên. Tổ chức công đoàn có 12 công đoàn cơ sở và 34 công đoàn bộ phận với 2.257 đoàn viên.

Đoàn thanh niên có 12 chi đoàn, trên 720 đoàn viên. Hội cựu chiến binh 58 hội viên. Lực lượng tự vệ có 130 người là lực lượng chủ chốt của huyện với biên chế một tiểu đoàn, mỗi nông trường, xí nghiệp là một đại đội...

Ông Võ Toàn Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Cao su Chư Prông tâm sự: “Để có được kết quả trên là nhờ Công ty biết vận dụng sáng tạo các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước vào điều kiện cụ thể của đơn vị. Tranh thủ sự giúp đỡ của lãnh đạo Bộ NN-PTNT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại Doanh nghiệp, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, chính quyền và nhân dân địa phương, các cơ quan ban ngành của tỉnh, các đơn vị bạn trong và ngoài ngành.

Mô hình hợp tác liên kết trồng chuối xuất khẩu. Ảnh: Ngọc Thăng.

Mô hình hợp tác liên kết trồng chuối xuất khẩu. Ảnh: Ngọc Thăng.

Những hoạt động nói trên đã khẳng định được Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông thực sự là hạt giống tốt, đã gieo ươm trên vùng đất tốt, được vun xới và chăm sóc chu đáo nên ắt sẽ còn đạt nhiều đỉnh cao hơn nữa trong sản xuất, kinh doanh. Đây là quả ngọt tích tụ không chỉ 10 năm, 20 năm mà là 45 năm kể từ ngày thành lập".

Với truyền thống của một đơn vị Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới, cán bộ, công nhân lao động của Công ty sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu xây dựng đơn vị ngày càng lớn mạnh, thực hiện tốt việc chuyển đổi phương thức sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tạo việc làm ổn định và mang lại hiệu quả kinh tế cho địa phương. Đặc biệt là công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn trên địa bàn huyện biên giới Chư Prông, tỉnh Gia Lai.

Với những đóng góp to lớn trong việc phát triển kinh tế xã hội ở vùng đất biên giới, Công ty TNHH MTV Cao su Chư Prông đã vinh dự được Đảng và Nhà nước, các bộ ngành tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Anh hùng Lao động Thời kỳ đổi mới; Huân chương Độc lập hạng Nhì, hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Huân chương Chiến công hạng Hai; Huân chương Bảo vệ tổ quốc hạng Ba; 4 tập thể cơ sở và 17 cá nhân được tặng Huân chương các loại và nhiều phần thưởng cao quý khác.

Xem thêm
Yêu cầu giới hạn định lượng thuốc nhuộm Sudan cho ớt xuất khẩu Đài Loan

Cùng với Trung Quốc, Thái Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam phải cung cấp báo cáo thử nghiệm về thuốc nhuộm Sudan, kèm ghi chú phương pháp thử, đơn vị thử nghiệm.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Những gương mặt 'vàng' trong danh sách trả nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản

Năm 2024, hơn 90 doanh nghiệp bất động sản có trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn với tổng nợ vay gần 100.000 tỷ đồng. Trong đó, nhiều 'ông lớn' có nợ tới hàng nghìn tỷ.