Cầu Thịnh Long được khởi công từ tháng 1/2018. Sau 27 tháng thi công, đến nay cầu đã hoàn thành. Cầu được thiết kế vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, bắc qua sông Ninh Cơ, với tổng chiều dài là hơn 2,3km. Trong đó, chiều dài toàn cầu là 988,47m (19 nhịp), còn lại là đường dẫn hai bên (1,37km). Mặt cầu rộng 12m, gồm 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe thô sơ...
Tổng mức đầu tư công trình hơn 1.158 tỉ đồng (54,902 triệu USD); trong đó 970,176 tỉ đồng là vốn vay từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc. 187,926 tỉ đồng còn lại là vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam. Bên cạnh đó, riêng chi phí giải phóng mặt bằng (50 tỉ) từ nguồn ngân sách tỉnh Nam Định.
Ông Nguyễn Ngọc Thạch, đại diện đơn vị thi công cho hay, cầu Thịnh Long được xây dựng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ tăng cường khả năng kết nối giao thông nội tỉnh Nam Định, mà còn mở ra nhiều cơ hội phát triển cho khu vực ven biển của tỉnh này, nâng cao khả năng kết nối giữa các tỉnh ven biển phía Bắc.
Phó giám đốc Sở GTVT Nam Định Trương Mạnh Khiêm nhấn mạnh, cầu Thịnh Long là công trình có ý nghĩa rất lớn đối với hệ thống hạ tầng giao thông tỉnh Nam Định kết nối vùng kinh tế biển của tỉnh Nam Định với đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Cầu Thịnh Long nối liền hai huyện Nghĩa Hưng và Hải Hậu, là vị trí giao cắt của nhiều tuyến giao thông huyết mạch như: QL21, QL21B, tuyến đường bộ ven biển, TL490C… rút ngắn khoảng cách 15km trên tuyến vận tải thị trấn Thịnh Long với thành phố Nam Định, góp phần nâng cao khả năng kết nối với các tỉnh trong khu vực trên tuyến đường ven biển, tiết kiệm chi phí vận tải, thúc đẩy phát triển KT-XH.
Được biết, khi cầu Thịnh Long chưa được xây dựng, trong nhiều năm qua, việc qua lại giữa hai huyện Nghĩa Hưng, Hải Hậu phụ thuộc vào phà Thịnh Long.