| Hotline: 0983.970.780

Cây được thay mới lần hai trên đường Nguyễn Chí Thanh

Thứ Ba 24/03/2015 , 21:43 (GMT+7)

Mới trồng chưa đầy một tuần, cây vàng tâm trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) đoạn gần ngã tư Đê La Thành đã được nhổ lên thay bằng cây có hoa lá và tán rộng hơn.

Trong vòng hai tuần, hàng trăm cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh (Ba Đình) bắt đầu được đốn hạ, di chuyển và thay bằng cây vàng tâm theo đề án thay thế 6.700 cây xanh. Tuyến phố vốn được coi là con đường đẹp nhất Việt Nam nay thiếu vắng màu xanh. 

 

Thay thế cho những cây hoa sữa là những cây vàng tâm cao chừng 20 m, được cắt tỉa cành lá. Việc thay vàng tậm khiến nhiều nhà chuyên môn tỏ ra không đồng tình vì "cây này ưa ẩm, thích hợp ở vùng núi cao". Tiến sĩ Đặng Văn Hà, Phó viện trưởng Viện Kiến trúc cảnh quan và Nội thất (Đại học Lâm nghiệp) cho rằng: "Cây mới trồng thay thế cần phải có màu xanh ngay, chứ không thể giống như cắm cái cọc, không có tán, không có lá".

 

Căn cứ vào đặc điểm của cây mới, chuyên gia thực vật Nguyễn Tiến Hiệp khẳng định: "Cây trồng ở đường Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ chứ không phải vàng tâm, dù cùng một nhóm". Loại gỗ này bình thường dùng để làm giấy ở vùng Yên Bái, Tuyên Quang, không thích hợp trồng nơi đô thị vì lá rất thưa và khả năng sống không cao do điều kiện thổ nhưỡng Hà Nội không phù hợp. Chưa đầy một tuần sau, đêm 22/3, một đơn vị đã cho nhổ bốn cây được gọi là vàng tâm trước cửa khách sạn Bảo Sơn lên và thay thế bằng những cây mới.

 

Bốn cây mới trồng thấp hơn so với những cây cũ, có cành vươn dài khoảng gần 2 m, lá xanh sum suê. Thân cây có đường kính lớn hơn những cây vàng tâm trồng trước đó khoảng 5 cm.

 

Cây được thay lần hai có hoa màu trắng, to.

 

Thân cây có màu sẫm, mốc trắng.

 

Trong khi những cây được gọi là vàng tâm trồng trước đó cùng trên đường Nguyễn Chí Thanh có phần thân màu sáng, không đốm mốc.

 

Ông Bình - một nhân viên bảo vệ cửa hàng trên đường Nguyễn Chí Thanh cho biết, việc thay cây lần hai được thực hiện trong đêm 22/3. Theo ông Đỗ Ngọc Hoàng, Tổng giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội, "cây thay thế lần hai ở đường Nguyễn Chí Thanh là cây vàng tâm trưởng thành có tán rộng, nụ hoa, lá xanh tốt, được nhà tài trợ trồng làm mẫu. Cây trồng thay thế đều do các nhà tài trợ lựa chọn mua về".

Tuy nhiên, đại diện ngân hàng VPBanks (nhà tài trợ) cho rằng không tự lựa chọn và trồng mẫu loại cây này. "Dù cam kết tài trợ để trồng cây nhưng đến nay đơn vị chưa chi tiền vì chưa nhận được thông báo nào về chi phí cũng như các nội dung khác về việc trồng cây trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh", vị này nói. 

Theo kế hoạch của TP Hà Nội, 382 cây vàng tâm sẽ được trồng trên tuyến phố Nguyễn Chí Thanh, một nửa trong số đó (dãy nhà số chẵn) là do một ngân hàng tài trợ, nửa còn lại là đóng góp của cán bộ, chiến sĩ Công an TP Hà Nội.

(VnExpress)

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất