Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. |
Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, trong thời gian tới, phải khắc phục được hạn chế, yếu kém như các đại biểu đã nêu. Trước hết, phải đẩy nhanh tiến độ các dự án ngành giao thông đã được bố trí vốn trong giai đoạn 2016-2020, đặc biệt là lựa chọn các nhà thầu thực hiện cao tốc Bắc - Nam, sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo ông Dũng, quan điểm của Chính phủ và Thủ tướng là lựa chọn nhà thầu công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật nhằm tránh thất thoát, lãng phí trong quá trình đầu tư, xây dựng. Ưu tiên các nhà thầu, nhà đầu tư trong nước, với các nhà thầu, nhà đầu tư nước ngoài phải có năng lực, trách nhiệm, uy tín, đã được kiểm chứng.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, không được để xảy ra trường hợp đáng tiếc như dự án Cát Linh - Hà Đông. Đẩy nhanh tiến độ các tuyến cao cốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ hay Bắc Giang - Hà Nội, cơ bản hoàn thành vào năm 2020 như Thủ tướng yêu cầu.
Dự án tuyến đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông |
Bên cạnh đó, đẩy nhanh quá trình hoàn thành các dự án đường sắt đô thị, sớm đưa vào hoạt động thương mại tuyến Cát Linh - Hà Đông, cải tạo, nâng cấp các tuyến đường thủy nội địa, đặc biệt là tuyến Kênh Chợ Gạo, nút thắt của khu vực ĐBSCL.
Tập trung giải quyết các vấn đề xung quanh BOT, đảm bảo lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu tư và người dân. Tiếp tục rà soát, vừa đảm bảo hoạt động nhưng cũng kiên quyết không đầu tư vào các tuyến đường độc đạo.
Ngoài ra, cần rà soát các nút thắt trong hạ tầng giao thông để có kế hoạch đầu tư trong giai đoạn mới. Tập trung xây dựng chiến lược, kế hoạch đầu tư hạ tầng giao thông trong các giai đoạn tiếp theo 20212-2025-2030.
Lựa chọn các dự án ưu tiên cho giai đoạn 2021-2025-2030, ví dụ như đường tránh thành phồ Cà Mau, đường ĐBSCL. Dự kiến, đến năm 2030, xây dựng thêm 3.000 km đường cao tốc. Tập trung xây dựng một số tuyến đường sắt ưu tiên như Hà Nội - Vinh, Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Cần Thơ, nếu có điều kiện sẽ đầu tư trong giai đoạn 2021-2030.
Ngành Giao thông cũng cần cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện có, nâng cấp các tuyến giao thông hiện có, triển khai kết nối đường bộ, các loại hình giao thông với các khu công nghiệp, cảng biển.
Dự kiến, nguồn vốn sơ bộ sẽ là trên 2 triệu tỷ, đầu tư cho 10 năm 2021-2030. Trên cơ sở đó, cân đối nguồn vốn ngân sách và vốn huy động xã hội, cần xác định rõ các công trình dùng loại vốn nào, ngân sách, huy động, ODA hay hỗn hợp.