Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. |
Theo Bộ trưởng Dũng, hiện nay, thực tế phát sinh rất nhiều vấn đề cần được giải quyết tại các Bộ, ngành, địa phương. Nhưng chúng ta không thể triển khai được, vì không có tên trong danh mục dự án đầu tư trung hạn. Quốc hội đã quyết định phân bổ nguồn vốn hết rồi.
Trong giai đoạn vừa qua, kế hoạch đầu tư công trung hạn chủ yếu tập trung vào giải quyết các vấn đề tồn tại của các nhiệm kỳ trước đây.
Cụ thể, trong 9.600 dự án mà chúng ta triển khai trong kế hoạch trung hạn hiện nay thì có tới hơn 8.000 dự án là chuyển tiếp từ nhiệm kỳ trước. Chúng ta chỉ khởi công mới 1.400 dự án, còn lại là trả nợ và thanh toán.
Bộ trưởng Dũng cho biết, trong nhiệm kỳ vừa rồi, chúng ta đã dùng rất nhiều tiền để trả nợ cho ngành Giao thông, nhưng hiện nay ngành Giao thông vẫn còn tồn nợ hơn 20.000 tỷ nữa. Mà nếu như vậy, chúng ta còn phải giải quyết tiếp trong nhiệm kỳ tới, thậm chí phải thêm nhiệm kỳ nữa cũng chưa chắc đã trả xong.
Dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng còn tồn nợ hơn 4.000 tỷ đồng giải phóng mặt bằng. |
Chúng ta đã rồng rắn phê duyệt chủ trương đầu tư các công trình dự án, trong khi chúng ta không có khả năng. Bởi vậy, nhu cầu thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản hiện nay vẫn còn rất lớn, mặc dù trong nhiệm kỳ vừa qua đã “thắt lưng buộc bụng”, tập trung cho trả nợ, thực hiện các dự án chuyển tiếp và hạn chế tối đa các dự án khởi công mới.
Theo người đứng đầu Bộ Kế hoạch Đầu tư, hiện nay, ngân sách nhà nước đang thiếu so với kế hoạch đầu tư công trung hạn được phê duyệt là 155.000 tỷ đồng. Nhưng mỗi năm tốc độ giải ngân của chúng ta chỉ đạt khoảng hơn 80%, còn khoảng 20% không giải ngân hết.
Các dự án lớn, công trình quan trọng quốc gia như Sân bay Long Thành, đường cao tốc Bắc - Nam chúng ta chỉ còn hơn 1 năm nữa, nhưng còn 80.000 tỷ chúng ta không giải ngân được, đó là điều chắc chắn.