Sáng nay, Quốc hội khóa XIV chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về lĩnh vực giao thông - vận tải. |
Người dân có phải trả tiền oan cho 222 năm thu phí của 61 dự án BOT?
Chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại nghị trường Quốc hội, đại biểu Bùi Văn Phương đặt hàng loạt câu hỏi: Vì sao 2 Bộ không muốn kiểm toán các dự án BOT giao thông? Nếu kiểm toán không kiên quyết thì dân có phải trả tiền oan cho 222 năm thu phí của 61 dự án BOT không? Và có lợi ích nhóm ở đây không?
Theo Bộ trưởng Thể, Bộ GTVT đã chỉ đạo các nhà đầu tư phải mời kiểm toán vào ngay từ đầu trong quá trình quyết toán, thu phí tại các trạm BOT.
"50-60 dự án BOT có kiểm toán từ đầu là chúng tôi chỉ đạo, còn sau này hậu kiểm thì chúng ta tiếp tục làm rõ, chứ không phải chúng tôi thiếu chủ động", ông Thể khẳng định.
Ông Thể cho biết thêm, công tác quyết toán các dự án BOT phải đảm bảo công khai, minh bạch và chúng tôi đang làm rất tốt, đã quyết toán 62 dự án. Trong quyết toán chỉ có vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng của các địa phương.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể. |
Còn đầu ra thì chúng ta phải kiểm soát tốt công tác thu phí. Hiện nay chúng ta vẫn đang làm thủ công để rà soát công tác thu phí của các trạm. Đến cuối năm nay, khi hoàn thiện dự án thu phí không dừng của các trạm BOT thì chúng ta sẽ có giải pháp kiểm soát.
Các phần mềm kiểm soát hoạt động các trạm BOT sẽ giúp cơ quan nhà nước kiểm soát thường xuyên hoạt động các trạm thu phí. Chúng ta có thể xem xét lưu lượng, số lượng xe qua các trạm hàng giờ, hàng ngày để đối chiếu doanh thu mà các doanh nghiệp cung cấp. Khi có hệ thống giám sát như vậy thì chúng ta xác định việc hoàn vốn sẽ tốt hơn hiện nay rất nhiều".
100% công trình phải thu phí tự động trước ngày 31/12/2019
Liên quan đến lộ trình thu phí tự động các công trình giao thông, ông Nguyễn Văn Thể trả lời, theo Quyết định 07 của Thủ tướng Chính phủ, tất cả các trạm thu phí hiện nay phải thu phí tự động công trình trước ngày 31/12/2019.
Còn về tiến độ, Bộ GTVT chia làm hai giai đoạn. Giai đoạn đầu tiên đã thực hiện được 28 trạm có thu phí tự động công trình, còn 15 trạm đang triển khai hệ thống thu phí tự động.
Giai đoạn 2, Bộ GTVT tổ chức đấu thầu công khai rộng rãi từ năm 2018 đến đầu năm 2019, qua đó thống nhất giao cho Tập đoàn Viettel cùng với một đơn vị của ngân hàng Viettinbank thực hiện.
Hiện nay, hai đơn vị này đã khảo sát toàn bộ 33 trạm thu phí của giai đoạn 2, và theo cam kết của chủ đầu tư sẽ hoàn thành dự án này trong tháng 12/2019.
Đã có trung tâm đăng kiểm bị rút giấy phép do vi phạm
Liên quan đến câu hỏi của đại biểu Bùi Thị Thủy (Thanh Hóa) về sự mâu thuẫn giữ mục tiêu lợi nhuận của doanh nghiệp đăng kiểm và mục đích cao nhất trong hoạt động kiểm định cơ giới là đảm bảo an toàn cho con người, phương tiện. Theo Bộ trưởng, đây có phải là nguyên nhân chính của hạn chế kiểm soát chất lượng phương tiện?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trả lời: Hiện nay, chúng tôi đã kết nối các trung tâm kiểm định xe với Cục Đăng kiểm Việt Nam. Hiện nay toàn bộ hoạt động của trung tâm kiểm định xe trên toàn quốc đã được kết nối với cục đăng kiểm Việt Nam.
“Cục đăng kiểm Việt Nam kiểm soát toàn bộ dây chuyền kiểm định xe, do đó chúng tôi sẽ tăng cường công tác giám sát, xử lý nghiêm các trung tâm vi phạm về quy định, thậm chí đã có một số trung tâm bị rút giấy phép (như trường hợp trung tâm ở Bắc Giang) do vi phạm”, ông Thể nói và nhấn mạnh.
Về tình trạng người học lái xe di chuyển từ địa phương này sang địa phương khác để thi để “thi dễ hơn”, như đại biểu Bùi Thị Thủy nêu, Bộ trưởng Thể thừa nhận: “Có hiện tượng một số người dân đi đến các trường sát hạch xa so với địa bàn của mình để thi vì nghe nói ở đó thi dễ hơn.
Vừa qua báo chí đã phản ánh và chúng tôi cũng đã vào cuộc kiểm tra một trung tâm đào tạo lái xe của Hải Phòng. Các cơ quan chức năng, kể cả công an cũng vào cuộc xử lý hành vi này. Bất cứ thông tin nào báo chí đăng, chúng tôi đều triển khai kiểm tra, giám sát để các trung tâm thực hiện theo đúng quy định của pháp luật”.