| Hotline: 0983.970.780

Nam Trung bộ chắt chiu nguồn nước tưới [Bài 1]: Chống hạn không để 'giặc đến mới mài giáo'

Thứ Ba 30/05/2023 , 09:23 (GMT+7)

Dự báo trong tháng 5/2023 hiện tượng El Nino xuất hiện, khô hạn kéo dài, nhiều địa phương ở Nam Trung bộ đã chủ động các giải pháp chống hạn.

Khắp nơi đã sẵn sàng chống hạn

Những ngày giữa tháng 5/2023, nắng nóng cao độ như muốn nung chảy mọi thứ trên địa bàn các tỉnh Nam Trung bộ. El Nino đã hiển hiện.
Khắp các địa phương trong khu vực đã quyết liệt triển khai công tác chống hạn cho vụ hè thu 2023.

Ngành thủy lợi Ninh Thuận phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch điều tiết nước thật chi tiết, cụ thể cho từng tuyến kênh, từng xứ đồng. Ảnh: M.P.

Ngành thủy lợi Ninh Thuận phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch điều tiết nước thật chi tiết, cụ thể cho từng tuyến kênh, từng xứ đồng. Ảnh: M.P.

Ninh Thuận, bước vào sản xuất vụ hè thu 2023, trạm thủy nông các huyện, thành phố của tỉnh đã bám sát diễn biến của thời tiết, nắm bắt tình hình khí tượng thủy văn, lượng nước đến các hồ để phối hợp với địa phương chủ động triển khai sản xuất theo lịch thời vụ do Sở NN-PTNT ban hành, nhằm đảm bảo sản xuất hiệu quả.

Trước dự báo vụ hè thu năm nay nắng nóng gay gắt kéo dài, ngành nông nghiệp Ninh Thuận khuyến cáo nông dân ngay sau khi thu hoạch vụ đông xuân cần tranh thủ trong thời gian đóng nước tập trung cày ải sớm, kết hợp nạo vét kênh mương nội đồng để tổ chức gieo sạ ngay vụ hè thu, đảm bảo đúng khung thời vụ. Vụ hè thu 2023, Ninh Thuận sẽ gieo sạ từ ngày 1/5-10/6, chậm nhất đến ngày 20/6 phải kết thúc.

Ngành thủy lợi Ninh Thuận phối hợp với các địa phương xây dựng kế hoạch điều tiết nước thật chi tiết, cụ thể cho từng tuyến kênh, từng xứ đồng; điều tiết nước tưới theo phương châm tiết kiệm, hợp lý, không để rò rỉ, thất thoát nguồn nước nhằm đảm bảo cung cấp đầy đủ cho các nhu cầu thiết yếu và sản xuất nông nghiệp.

Đặc biệt, Công ty TNHH MTV KTCTTL Ninh Thuận phối hợp với các địa phương duy trì hoạt động các tổ chức thủy lợi cơ sở (PIM) để tổ chức quản lý, điều tiết nước tại từng cánh đồng, vùng sản xuất; tránh tình trạng các vùng sản xuất đầu nguồn lãng phí nguồn nước, dẫn đến nước không đủ phục vụ cho các vùng sản xuất phía cuối nguồn.

“Chúng tôi đề nghị chính quyền cấp huyện chỉ đạo cho chính quyền cấp cơ sở tổ chức nạo vét, khai thác và quản lý tốt các kênh nội đồng đã được phân cấp cho địa phương quản lý, đặc biệt là các tuyến kênh liên xã, phường để tạo thuận lợi cho việc lấy nước phục vụ sản xuất”, ông Lê Phạm Hòa Bình, Phó Giám đốc phụ trách Công ty TNHH MTV KTCTTL Ninh Thuận chia sẻ.

Công ty TNHH MTV KTCTTL Quảng Ngãi cũng quản lý chặt chẽ nguồn nước ngay từ đầu vụ hè thu 2023 để tránh gây thất thoát, lãng phí nguồn nước. Ảnh: Lê Khánh.

Công ty TNHH MTV KTCTTL Quảng Ngãi cũng quản lý chặt chẽ nguồn nước ngay từ đầu vụ hè thu 2023 để tránh gây thất thoát, lãng phí nguồn nước. Ảnh: Lê Khánh.

Tương tự, Công ty TNHH MTV KTCTTL Quảng Ngãi cũng quản lý chặt chẽ nguồn nước ngay từ đầu vụ hè thu 2023 để tránh gây thất thoát, lãng phí nguồn nước; đảm bảo tưới đủ diện tích trong khu tưới của các hồ chứa do công ty quản lý.
Công ty thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết và nguồn nước của các hồ chứa, để kịp thời chỉ đạo công tác ứng phó thiên tai về phòng chống hạn, xâm nhập mặn phục vụ sản xuất vụ hè thu an toàn, hiệu quả.

“Để phục vụ sản xuất vụ hè thu, công ty đã thực hiện nạo vét kênh mương do đơn vị quản lý, khơi thông dòng chảy, sửa chữa, trám trít các cửa cống lấy nước bị rò rỉ để chống thất thoát nước; tổ chức đào ao, khoan giếng để bơm nước phục vụ sinh hoạt và chống hạn cho cây trồng khi bị hạn hán. Chúng tôi cũng đề nghị các địa phương tổ chức nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy hệ thống kênh nội đồng do địa phương quản lý, để bảo đảm cấp nước phục vụ sản xuất thông suốt”, ông Hà Thế Vinh, Giám đốc Công ty TNHH MTV KTCTTL Quảng Ngãi, cho hay.

Kiểm soát lượng nước từng ngày

Theo ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch Công ty TNHH KTCTTL Bình Định, trong vụ hè thu 2023, trước nguy cơ hạn hán xảy ra, các xí nghiệp trực thuộc công ty phải kiểm soát lượng nước qua cống và lượng nước trong các hồ mỗi ngày.

Hàng tuần, công ty sẽ cử cán bộ đến từng xí nghiệp kiểm tra lượng nước tiêu hao trong tuần là bao nhiêu, lượng nước còn lại trong các hồ là bao nhiêu, tính toán xem có đủ duy trì tưới đến cuối vụ hè thu 2023 hay không để kịp thời điều chỉnh.

“Chúng tôi chỉ đạo cho các xí nghiệp phải thông báo cho các địa phương, người dân biết tình hình nguồn nước tại các hồ chứa để phối hợp với ngành chức năng trong việc tưới tiết kiệm, triển khai giải pháp chống hạn”, ông Phú nói.

Theo tính toán của Công ty TNHH KTCTTL Bình Định, nhiều địa phương ở thị xã Hoài Nhơn, huyện Phù Cát và đặc biệt là huyện Phù Mỹ nếu tưới thoải mái thì cuối vụ hè thu sẽ có nhiều diện tích sẽ bị thiếu nước từ 1 đến 2 đợt tưới, mỗi đợt tưới khoảng 7 ngày. Trong khi đây là thời điểm cây lúa rất cần nước, nếu thiếu nước cây lúa sẽ bị ảnh hưởng đến năng suất.

Ngành chức năng Bình Định kiểm soát lượng nước từng ngày để kịp thời ứng phó nếu xảy ra hạn hán. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Ngành chức năng Bình Định kiểm soát lượng nước từng ngày để kịp thời ứng phó nếu xảy ra hạn hán. Ảnh: Vũ Đình Thung.

“Công ty đề nghị các địa phương nạo vét kênh mương nội đồng thật thông thoáng và thực hiện nghiêm lịch tưới của các xí nghiệp thủy nông. Nếu nước trong các hồ chứa hạ xuống đến cao trình ngưỡng cống thì công ty đề nghị Sở NN-PTNT Bình Định hỗ trợ kinh phí để mua mới hoặc sửa chữa những máy bơm nước đã cũ, mua nhiên liệu để chạy máy bơm nước tưới lúa chống hạn”, ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch Công ty TNHH KTCTTL Bình Định đề nghị.

Theo ông Lê Trung Cang, Phó Giám đốc Công ty TNHH KTCTTL Bình Định, hiện tượng Elnino sẽ dẫn tới nắng nóng gay gắt, nước trên mặt ruộng và cả nước trong các hồ chứa sẽ bốc hơi, nguy cơ hạn hán sẽ xảy ra.

“Trong vụ hè thu năm nay, tại thị xã Hoài Nhơn có hồ Hố Gia chắc chắn là phải bơm tưới. Bởi, hồ này có 3 cống, 1 cống ở chính giữa và 2 cống nằm 2 bên phía Bắc và phía Nam. Cống nằm ở giữa rất sâu, đảm bảo tưới đủ cho 120ha lúa dù nước trong hồ hạ thấp; nhưng 2 cống 2 bên nằm vị trí khá cao, nên nếu nước cạn dễ bị hỏng cống dù nước trong hồ chưa xuống đến mực nước chết, 2 cống này tưới cho 70ha lúa. Nếu nước hỏng cống thì phải bơm tưới để tận dụng nguồn nước”, ông Cang cho hay.

Ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch Công ty TNHH KTCTTL Bình Định cho biết thêm, đơn vị này còn kiểm soát chặt lưu lượng xả cả ngày lẫn đêm. Vào ban đêm, nông dân và thủy nông viên các HTX Nông nghiệp ít theo nước, nên công ty chỉ đạo cho các xí nghiệp thủy nông giảm lưu lượng xả để tránh thất thoát nước, ban ngày nông dân lấy nước nhiều mới xả qua cống lưu lượng lớn hơn để phục vụ.

Công ty TNHH KTCTTL Bình Định kiểm soát chặt lưu lượng xả cả ngày lẫn đêm để tránh thất thoát nước. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Công ty TNHH KTCTTL Bình Định kiểm soát chặt lưu lượng xả cả ngày lẫn đêm để tránh thất thoát nước. Ảnh: Vũ Đình Thung.

Một bất cập đang tồn tại trong việc cấp nước tưới phục vụ sản xuất ở Bình Định là: Công ty TNHH KTCTTL Bình Định đưa nước đến điểm giao nhận mà UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt, nhưng có 1 số địa phương chưa làm tốt việc nhận nước để phân phối đến ruộng cho nông dân.

Bất cập này không chỉ dẫn đến thất thoát nước, mà còn gây bất bình cho nông dân vì nước không được đưa đến ruộng kịp thời. Trong bối cảnh nguy cơ hạn hán xảy ra, khiếm khuyết này cần được khẩn trương khắc phục.

“Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, vụ hè thu năm nay việc cung cấp nước tưới cho sản xuất ắt sẽ gặp khó nhăn. Trước thực tế này, chính quyền các địa phương, các HTX cần phối hợp chặt chẽ với các xí ghiệp thủy nông thực hiện việc phân phối nước tại điểm giao nhận. Bởi, nhiệm vụ của Công ty TNHH KTCTTL Bình Định chỉ có trách nhiệm đưa nước đến điểm giao nhận dịch vụ, các địa phương có trách nhiệm đưa nước từ điểm giao nhận về đến ruộng, nhiều khi nước đã được giao mà không có người nhận khiến cây lúa bị khát nước oan ức.

Trước thực trạng này, chúng tôi đề nghị các HTX Nông nghiệp khẩn trương kiện toàn bộ máy thủy nông viên để việc giao nhận nước tưới diễn ra suôn sẻ, góp phần bảo đảm sản xuất vụ hè thu đạt hiệu quả”, ông Nguyễn Văn Phú, Chủ tịch Công ty TNHH KTCTTL Bình Định, chia sẻ.

Xem thêm
Đề nghị kỷ luật loạt cán bộ dính vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật các ông Mai Tiến Dũng, Dương Văn Thái, Phạm Thái Hà... do liên quan vụ Thuận An, Phúc Sơn, Đại Ninh...

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Phát hiện thi thể không nguyên vẹn dưới chân cầu Long Biên

Cảnh sát xác định nạn nhân là nam giới đã chết khoảng hơn 1 tháng, thi thể đã bị phân hủy, khô lại, không còn nguyên vẹn và hiện chưa rõ danh tính.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.