| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự Tuần lễ cấp cao APEC tại Hoa Kỳ

Thứ Ba 14/11/2023 , 17:26 (GMT+7)

Sáng 14/11, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng đoàn công tác cấp cao lên đường dự Tuần lễ Cấp cao APEC kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ.

Bà Melissa Bishop, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam tiễn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân tại Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: TTXVN.

Bà Melissa Bishop, Phó Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam tiễn Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân tại Sân bay quốc tế Nội Bài. Ảnh: TTXVN.

Cụ thể, nhận lời mời của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, ngày 14/11 Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam rời Sân bay quốc tế Nội Bài để lên đường tham dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2023, kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ từ ngày 14 đến ngày 17/11.

Tháp tùng Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân có Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Đắc Vinh và lãnh đạo một số bộ ngành, địa phương...

Năm 2023 là lần thứ 3 Hoa Kỳ đăng cai APEC sau các năm 1993 và 2011. Với chủ đề “Kiến tạo một tương lai tự cường, bền vững cho tất cả mọi người”, diễn đàn APEC năm nay dựa trên 3 ưu tiên gồm: Kết nối - xây dựng một khu vực tự cường và kết nối thúc đẩy thịnh vượng kinh tế toàn diện; Đổi mới sáng tạo - thúc đẩy môi trường đổi mới sáng tạo vì một tương lai bền vững; Bao trùm - củng cố một tương lai bình đẳng và bao trùm cho mọi người dân.

Trong chặng đường 25 năm qua, bám sát đường lối đối ngoại của Đảng, triển khai chủ trương Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, Việt Nam đã tham gia APEC một cách chủ động, tích cực, trách nhiệm và có nhiều đóng góp vào sự phát triển của Diễn đàn APEC. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương và Diễn đàn APEC là ưu tiên quan trọng trong đường lối đối ngoại của Việt Nam với chủ trương đẩy mạnh và nâng tầm đối ngoại đa phương, góp phần bảo vệ và thúc đẩy các lợi ích an ninh, phát triển, nâng cao vị thế của đất nước.

Ðặc biệt, Việt Nam đã hai lần chủ trì Năm APEC vào các năm 2006 và 2017, là một trong số ít thành viên APEC đăng cai hai kỳ hội nghị quan trọng của diễn đàn. Việt Nam cũng đã chủ trì, phối hợp các thành viên đề xuất, thúc đẩy và triển khai nhiều sáng kiến, dự án hợp tác của APEC và được các thành viên đánh giá cao.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân lên đường tham dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2023, kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ. Ảnh: TTXVN.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và phu nhân lên đường tham dự Tuần lễ cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) 2023, kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ. Ảnh: TTXVN.

Bên cạnh đó, quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển mạnh mẽ trong thời gian qua, với dấu mốc hai nước xác lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào tháng 9/2023. Hai bên đã ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác về kinh tế, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, nhân đạo... trong đó có các hợp đồng thương mại với tổng giá trị trên 10 tỷ USD.

Với ý nghĩa đặc biệt của Hội nghị Cấp cao APEC 2023 và trong bối cảnh quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ tiếp tục phát triển mạnh mẽ thời gian qua, chuyến công tác tham dự APEC 2023 và các hoạt động tại Hoa Kỳ của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng có ý nghĩa rất quan trọng cả trong các hoạt động đa phương và song phương, góp phần tiếp tục duy trì và củng cố cục diện đối ngoại hòa bình, ổn định, thuận lợi sự phát triển của đất nước.

Các hoạt động tiếp xúc song phương của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng với các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ dịp này tiếp tục nhấn mạnh về sự coi trọng và nỗ lực của cả hai bên trong việc củng cố và tăng cường tin cậy chính trị, thúc đẩy quan hệ Ðối tác chiến lược Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển ngày càng sâu sắc và thực chất, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp củng cố hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực và trên thế giới.

Nhân chuyến công tác, hoạt động của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng dự kiến sẽ gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ góp phần phát huy khối đại đoàn kết và sức mạnh toàn dân tộc, vận động kiều bào hòa nhập sở tại, hướng về quê hương, đóng góp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Xem thêm
Ứng phó khô hạn, Ninh Thuận đề ra nhiều giải pháp đảm bảo nước tưới

Dự báo vụ hè thu 2024 ở Ninh Thuận sẽ gặp khó do nắng nóng dẫn đến nguy cơ thiếu nước tưới, ngành chức đã đề ra nhiều giải pháp linh hoạt.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

18 trẻ bị lạc khi đi tắm biển Vũng Tàu

Bà Rịa - Vũng Tàu Chiều 29/4, Trung tâm Quản lý và Hỗ trợ khách du lịch thành phố Vũng Tàu cho biết, đơn vị đã tiếp nhận và đưa 18 trẻ bị lạc về với gia đình.

'Chiếc lược ngà' bên dòng Bến Hải

Ngày vượt sông Bến Hải sang bờ Bắc nhận quân, cô du kích 18 tuổi ngoảnh mặt quay đi khi nghe tiếng gọi của một người du kích tuổi trung niên, tóc đã điểm bạc...

Bình luận mới nhất