| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch tỉnh Lào Cai kiểm tra công tác khắc phục sự cố hồ thải quặng

Thứ Năm 10/08/2023 , 14:18 (GMT+7)

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường dẫn đầu đoàn công tác đến hiện trường để kiểm tra, đôn đốc công tác khắc phục hậu quả vỡ cống thoát nước mặt hồ thải quặng đuôi

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường (áo xanh, giữa ảnh) dẫn đầu đoàn công tác đến hiện trường để kiểm tra, đôn đốc công tác khắc phục hậu quả vỡ cống thoát nước mặt hồ thải quặng đuôi tại nhà máy luyện đồng Tả Phời, thành phố Lào Cai. Ảnh: laocai.gov.vn.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường (áo xanh, giữa ảnh) dẫn đầu đoàn công tác đến hiện trường để kiểm tra, đôn đốc công tác khắc phục hậu quả vỡ cống thoát nước mặt hồ thải quặng đuôi tại nhà máy luyện đồng Tả Phời, thành phố Lào Cai. Ảnh: laocai.gov.vn.

Chiều 9/8, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường dẫn đầu đoàn công tác đến hiện trường để kiểm tra, đôn đốc công tác khắc phục hậu quả vỡ cống thoát nước mặt hồ thải quặng đuôi tại nhà máy luyện đồng Tả Phời, thành phố Lào Cai.

Theo báo cáo của Công ty Đồng Tả Phời, doanh nghiệp này cùng các cấp chính quyền và lực lượng chức năng huy động các phương tiện, trang thiết bị máy móc tiếp tục khẩn trương san gạt bùn đất; đã tiến hành hỗ trợ ban đầu các hộ dân. Chính quyền địa phương tiến hành khảo sát lập phương án di chuyển nhân dân khỏi vùng nguy hiểm.

Ông Trường chỉ đạo UBND thành phố hoàn thành việc thống kê thiệt hại vỡ hồ chứa thải vào ngày 15/8; cơ quan chức năng và chính quyền địa phương khẩn trương di dời các hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm; tiếp tục tích cực huy động nhân lực, vật lực hỗ trợ nhân dân dọn dẹp nhà cửa, đảm bảo tài sản, an ninh trật tự tại khu vực; đánh giá tác động môi trường để cảnh báo kịp thời.

Đến nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo tạm dừng hoạt động nhà máy tuyển, yêu cầu khắc phục xong sự cố vỡ hồ chứa thải mới trở lại hoạt động; khẩn trương xác minh làm rõ nguyên nhân sự cố, ảnh hưởng đến môi trường, nhân dân và xử lý vấn đề liên quan theo quy định.

Mưa lũ kết hợp với vỡ đập hồ thải của Công ty cổ phần Đồng Tả Phời tràn xuống nhà dân. Ảnh: T.L.

Mưa lũ kết hợp với vỡ đập hồ thải của Công ty cổ phần Đồng Tả Phời tràn xuống nhà dân. Ảnh: T.L.

Khoảng 8h ngày 8/8, sự cố vỡ hồ chứa thải của Công ty cổ phần Đồng Tả Phời gây ngập úng đối với khoảng 30 hộ dân. Lo ngại nhất đối với người dân lúc này là hồ thải của Công ty cổ phần Đồng Tả Phời có chứa nhiều hóa chất độc hại, nhiễm kim loại nặng sẽ ảnh hưởng tới nước uống, nước sinh hoạt và diện tích cây trồng. 

Mưa lũ tại Lào Cai mấy ngày qua gây thiệt hại 262ha lúa, hư hại nhiều diện tích hoa màu, nhà cửa và tài sản, công trình công cộng. Ước thiệt hại ban đầu trên 11 tỷ đồng.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm