| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch TP. HCM: Hai tuần tới cực kì quan trọng, thành bại trong chống Covid-19

Thứ Hai 23/03/2020 , 20:55 (GMT+7)

Chủ tịch TP HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, phải cưỡng chế, xử phạt những trường hợp không chấp nhận cách ly.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì cuộc họp. Ảnh: TTBC TP.HCM.

Ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM chủ trì cuộc họp. Ảnh: TTBC TP.HCM.

Chiều tối 23/3, TP. HCM tổ chức họp Trực tuyến Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19. Theo ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP.HCM, hiện nay TP. HCM tiếp nhận một lượng lớn người từ nước ngoài về, cần cách ly và tập trung. Mỗi ngày 1.300-1.800 người về nước qua sân bay Tân Sơn Nhất, đây là một áp lực rất lớn.

Ông Phong nhìn nhận, trong hai tuần tới là thời gian cực kỳ quan trọng - là thời điểm quyết định thắng bại của cuộc chiến chống Covid-19. Do đó, bên cạnh những biện pháp hiệu quả mà các đơn vị đã triển khai trong thời gian vừa qua, ông Phong đề nghị các sở, ngành, quận, huyện luôn nâng cao ý thức phòng chống dịch Covid-19, không chủ quan lơ là, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, vì sự an toàn không những của bản thân, gia đình mà còn là sự an toàn của cộng đồng và sức khỏe của người dân.

Đặc biệt ông Phong đề nghị, triển khai đo thân nhiệt tại các chung cư, kiểm soát người ra vào chung cư để nắm được được lạ tạm trú.

Ông Phong giao Sở Tư pháp phối hợp các đơn vị liên quan nghiên cứu đề xuất quy trình cưỡng chế cách ly bắt buộc tại nhà hoặc tại khu cách ly tập trung theo đúng quy định pháp luật; nghiên cứu tham mưu UBND xử phạt không đeo khẩu trang nơi công cộng.

“Vì sự an toàn của cộng đồng, của bản thân mỗi người phải có sự cưỡng chế, xử phạt những trường hợp không chấp nhận cách ly”, ông Phong nhấn mạnh.

Đối với các trường hợp liên quan đến cộng đồng dân tộc thiểu số, cộng đồng tôn giáo, đề nghị Ban Tôn giáo chủ động phối hợp hỗ trợ các địa phương trong việc hướng dẫn đảm bảo các yêu cầu, đặc thù chung nhưng chính đáng của từng cộng đồng như tập tục ăn uống, thói quen, nhu cầu tín ngưỡng…

Đối với khu tập trung sẵn sàng bố trí nhà nguyện cho người Hồi giáo, bởi mỗi ngày họ cầu nguyện 5 lần hay như việc cung cấp thực phẩm Halal.

Liên quan đến vấn đề này, ông Phong cho biết, hiện TP.HCM có 11 cửa hàng lớn cung cấp thực phẩm có chứng nhận Halal.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nghề cói Kim Sơn được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Quyết định 1150/QĐ-BVHTTDL đưa nghề thủ công truyền thống nghề cói Kim Sơn vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.