| Hotline: 0983.970.780

4 người từng đến quán Bar Buddha nghi nhiễm Covid-19

Thứ Hai 23/03/2020 , 18:12 (GMT+7)

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết chiều 23/3, xác định 4 trường hợp nghi nhiễm Covid-19 có liên quan đến phi công người Anh "bệnh nhân 91" từng đến quán Bar Buddha.

Khu cách ly tại Bệnh viện điều trị Covid-19 (Củ Chi, TP.HCM). Ảnh: SYT TP.HCM.

Khu cách ly tại Bệnh viện điều trị Covid-19 (Củ Chi, TP.HCM). Ảnh: SYT TP.HCM.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của TP.HCM chiều 23/3, ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết 4 trường hợp từng tiếp xúc với phi công người Anh "bệnh nhân 91" đã có kết quả xét nghiệm dương tính (lần 1) với SARS-CoV-2, đang đợi kết quả xét nghiệm lần 2 từ Viện Pasteurs TP.HCM

Trước đó, Bộ Y tế đã công bố 3 ca là "bệnh nhân 97", "bệnh nhân 98", "bệnh nhân 120" lây nhiễm từ "bệnh nhân 91" tại quán Bar Buddha.

"Đã có tình trạng lây lan trong cộng đồng. Điều đáng lo ngại là bốn người này đều có câu lạc bộ riêng, nên sẽ có nhiều trường hợp liên quan", ông Bỉnh nói.

Trường hợp thứ nhất: Nam, sinh năm 1992, người Nam Phi, ngụ tại Chung cư Scenic Valley II, đã từng đến quán Bar Buhdda (nơi có “bệnh nhân 91” đến dự tiệc). Trung tâm y tế quận 7 đã lấy mẫu gửi xét nghiệm.              

Tại chung cư Scenic Valley II, đã thực hiện lấy 14 mẫu xét nghiệm và xác định 15 F1 (gồm 1 trường hợp chuyển Bệnh viện Covid-19 Cần Giờ; 8 trường hợp cách ly tại tầng 15 (gồm có 4 căn hộ) chung cư Scenic Valley II, 4 trường hợp tại khu cách ly quận 7; 1 trường hợp chuyển Nhà Bè, 1 trường hợp chuyển quận 4.

Trường hợp thứ hai: Nữ, sinh năm 1998, người Nam Phi, ngụ tại Chung cư Hưng Vượng 1 có đến quán Bar Buhdda. Đã được Trung tâm Y tế quận 7 lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm.

Tại chung cư Hưng Vượng 1, trung tâm y tế đã thực hiện lấy 77 mẫu xét nghiệm cho người tiếp xúc. Xác định 14 F1 gồm 1 trường hợp đã chuyển Bệnh viện Covid-19 Cần Giờ; 13 trường hợp đang cách ly tại tầng 1 chung cư Hưng Vượng 1. Và 6 trường hợp F2 gồm 1 trường hợp chuyển BV Covid-19 Cần Giờ, 4 trường hợp chuyển khu cách ly tập trung Quận 7, 1 trường hợp giám sát cách ly tại nhà.

Trường hợp thứ ba: Nam, sinh năm 1997, quốc tịch Việt Nam, ngụ tại phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TPHCM. Là phục vụ bàn tại Bar Buddha, có tiếp xúc với "bệnh nhân 91". Đã được Trung tâm y tế quận Tân Phú cách ly gửi bệnh phẩm xét nghiệm.

Trường hợp thứ tư: Nam, sinh năm 1969, ngụ tại Chung cư Masteri quận 2. Là khách có đến quán Bar Buddha ngày 14/3. Trung tâm y tế quận 9 lấy mẫu bệnh phẩm gửi xét nghiệm.

Ông Bỉnh cũng cho biết, đã áp dụng cách ly tại nhà, nơi lưu trú đối với toàn bộ block nhà có căn hộ của người bệnh, và các căn hộ cùng tầng của block nhà khác nếu có thông tầng. Sau khi có kết quả xét nghiệm các căn hộ lân cận sẽ có hướng xử lý tiếp theo.

Mặt khác, yêu cầu cư dân của chung cư hạn chế ra vào, tiếp xúc bên ngoài cho đến khi có kết quả xét nghiệm sàng lọc; Thực hiện vệ sinh khử khuẩn toàn bộ căn hộ và khu vực công cộng của chung cư; Phát hóa chất và hướng dẫn các hộ dân khác tự vệ sinh khử khuẩn nhà cửa.

Cũng theo ông Bỉnh, hiện nay người nhập cảnh về Việt Nam đều mang yếu tố nguy cơ cao, có khả năng dương tính với SARS-CoV-2. Do đó, trong quá trình cách ly tập trung, cần khẩn trương phát hiện sớm những người có triệu chứng để đưa ngay vào các bệnh viện Dã Chiến, Bệnh viện Điều trị Covid-19 để theo dõi, điều trị kịp thời.

"Đối với các thành viên sống cùng phòng trong khu cách ly với những người có xét nghiệm dương tính hoặc có nguy cơ cao, cần tách ra các phòng đơn để tránh nguy cơ lây lan trong khu cách ly. Mọi hoạt động trong khu cách ly phải tuân thủ quy định nghiêm ngặt theo hướng dẫn của Bộ Y tế: phải tách biệt, không được tiếp xúc với các phòng lân cận, cũng như giữ khoảng cách giữa các thành viên trong cùng phòng. Để đảm bảo việc cách ly hiệu quả, đặc biệt là việc xuất hiện nhiều ổ dịch trong thành phố, cần chuẩn bị trước và đầy đủ số giường cách ly tại Đại học Quốc gia TP.HCM và các nơi khác để cách ly tất cả các trường hợp nghi ngờ cao trong cộng đồng, trong các khu cách ly", ông Bỉnh nhấn mạnh.

"Đối với khu dân cư có đông người Hồi giáo, cần đánh giá, phân loại, tiếp tục truy tìm những trường hợp có tham gia hoặc liên quan đến những người tham gia vào sự kiện tôn giáo tại Malaysia, đối với những người tiếp xúc gần phải nhanh chóng đưa đi cách ly tập trung, những người khác phải thực hiện nghiêm túc việc cách ly tại nơi cư trú dưới sự giám sát của y tế và chính quyền địa phương.

Đối với những trường hợp từ Mỹ về trước ngày 19/3 và trường họp về từ các nước ASEAN trước ngày 20/3, tổ chức giám sát và quản lý chặt chẽ những trường hợp chưa được cách ly, thực hiện cách ly tại nhà và có sự giám sát chặt chẽ của y tế và chính quyền địa phương", Giám đốc Sở Y tế TP.HCM Nguyễn Tấn Bỉnh yêu cầu.

Xem thêm
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn - ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cứu lấy gần 30ha rừng ngập mặn ở Nam Định: [Bài 2] Chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm?

Chủ đầu tư Khu công nghiệp Rạng Đông phải chịu trách nhiệm nếu kênh xả thải khu công nghiệp chặn dòng chảy làm gần 30ha rừng ngập mặn ven biển Nghĩa Hưng bị thiệt hại.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm