| Hotline: 0983.970.780

Chủ tịch xã ký chuyển nhượng đất trái luật, chuyển hồ sơ sang công an

Thứ Năm 17/09/2020 , 14:17 (GMT+7)

Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh vừa có văn bản đề nghị cơ quan công an điều tra sai phạm về ký xác nhận chuyển nhượng đất trái quy định của một chủ tịch xã.

Trước đó, Công an huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai nhận được kiến nghị: Ông Lê Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Ia Le có hành vi, cấu kết bao che cho một nhóm người tạo lập hợp đồng và chứng cứ giả để hợp thức hóa bán phần đất của bà Trịnh Thị Miên cho Công ty Trường Thịnh nhằm hủy hoại và chiếm đoạt tài sản của công dân. Công an huyện ra văn bản số 419 chuyển UBND huyện thành lập Tổ xác minh, thụ lý. Theo UBND huyện Chư Pưh, đầu năm 2017, sau khi khai thác cây bạch đàn, bà Trịnh Thị Miên thỏa thuận với ông Phạm Quốc Toản (xã Ia Le) cùng đầu tư, trồng cây nghệ và điều trên diện tích bạch đàn đã khai thác.

Chủ tịch xã Ia Le Lê Thanh Việt ký xác nhận chuyển nhượng đất trái quy định. Ảnh: Nam Trần.

Chủ tịch xã Ia Le Lê Thanh Việt ký xác nhận chuyển nhượng đất trái quy định. Ảnh: Nam Trần.

Ông Toản thuê nhân công và phương tiện dọn dẹp, san ủi đất. Còn bà Miên đầu tư phân bón và cây giống.

Ngày 20/1/2019, ông Toản viết giấy hoàn trả 13 ha đất tại vị trí trên cho ông Lê Trường Giang (trú tại huyện Chư Sê) quản lý và sử dụng. Một ngày sau, ngày 21/1, ông Giang viết bản kê khai quyền canh tác đất để kê khai về nguồn gốc đất mà ông đã khai hoang và sử dụng vào năm 2013.

Đến tháng 3/2019, ông Giang đã chuyển nhượng công khai tài sản trên đất và toàn bộ quyền sử dụng, khai thác đất cho Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Trường Thịnh (viết tắt Công ty Trường Thịnh) với diện tích là 14,6 ha. Theo UBND huyện, ông Giang chưa có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hợp đồng chuyển nhượng của ông Giang cho Công ty Trường Thịnh chia làm 2 lần. Lần thứ nhất (ngày 4/3/2019) chuyển nhượng 12,3 ha với tài sản gắn liền là 3.000 cây điều, giá trị chuyển nhượng là 900 triệu đồng. Lần thứ hai (ngày 21/3/2019) chuyển nhượng 2,3 ha cùng với 200 cây điều, với giá trị chuyển nhượng 160 triệu đồng. Cả hai lần ký chuyển nhượng hợp đồng đều do ông Lê Thanh Việt – Chủ tịch UBND xã Ia Le ký xác nhận.

Kết luận của UBND huyện Chư Pưh về sai phạm của ông Lê Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Ia Le. Ảnh: Văn bản.
Kết luận của UBND huyện Chư Pưh về sai phạm của ông Lê Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Ia Le. Ảnh: Văn bản.

Kết luận của UBND huyện Chư Pưh về sai phạm của ông Lê Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Ia Le. Ảnh: Văn bản.

Theo UBND huyện Chư Pưh, hợp đồng chuyển nhượng đất được xác nhận không theo quy trình, biểu mẫu được quy định tại Nghị định 23 (năm 2015) của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch. Ông Giang chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là trái quy định tại Điều 188, Luật Đất đai năm 2013.

“Hợp đồng chuyển nhượng khai phá, tài sản trên đất và toàn bộ quyền sử dụng, khai thác đất giữa ông Giang và bên nhận chuyển nhượng là Công ty Trường Thịnh đã thực hiện trái quy định của pháp luật về đất đai. Ông Lê Thanh Việt, Chủ tịch UBND xã Ia Le đã xác nhận vào hợp đồng chuyển nhượng là chưa đúng quy định, có khả năng gây thiệt hại tài sản cho bà Trịnh Thị Miên”, Kết luận 04 của huyện Chư Pưh nêu.

Với sai phạm trên, Chủ tịch huyện Chư Pưh đã chuyển hồ sơ sang Công an huyện tiếp tục điều tra mở rộng.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.