| Hotline: 0983.970.780

Chuẩn bị xuất khẩu lô khoai lang chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc

Thứ Tư 12/04/2023 , 17:01 (GMT+7)

Vĩnh Long Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Vĩnh Long, Cục Bảo vệ thực vật đã ráo riết kiểm tra các công đoạn và chuẩn bị cho sự kiện này.

Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu II kiểm tra các cơ sở đóng gói. Ảnh: Minh Đảm.

Trung tâm Kiểm dịch thực vật sau nhập khẩu II kiểm tra các cơ sở đóng gói. Ảnh: Minh Đảm.

Ngày 12/4, bà Nguyễn Ngọc Phương Thảo, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Song Toàn Phát cho biết doanh nghiệp vừa nhận được công văn chấp thuận về việc tổ chức xuất khẩu lô khoai lang đầu tiên cả nước sang thị trường Trung Quốc.

Theo đó, ngày 19/4 tới đây, UBND tỉnh Vĩnh Long sẽ phối hợp với Bộ NN-PTNT và các doanh nghiệp tổ chức lễ xuất khẩu lô khoai lang chính ngạch đầu tiên của nước ta sang thị trường Trung Quốc. Chuyến hàng đầu tiên sẽ do ba doanh nghiệp thực hiện, gồm: Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Song Toàn Phát, Công ty TNHH Xuất nhập khẩu nông sản Hưng Phú và Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Ân Phú Đạt.

Mấy ngày gần đây, ông Lê Văn Quang, nông dân trồng khoai lang tím Nhật ở ấp Tân Lập, xã Tân Thành, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long được nhiều thương lái hỏi thăm để tìm mua khoai xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Bởi vùng trồng khoai lang Tân Lập 2 ấp Tân Lập vừa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp mã số vùng trồng. Hơn hết, ở thời điểm này hầu như chỉ mỗi mình hộ ông có khoai lang đủ tháng và được cấp mã số vùng trồng.

Hiện giá khoai thị trường là 650 nghìn đồng/tạ, riêng khoai của ông Quang được Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Song Toàn Phát – chi nhánh Vĩnh Long thu mua với giá 670 nghìn đồng/tạ. Ông Quang cho hay khoai đã được ông hứa bán cho doanh nghiệp này nên ông đã từ chối những chào mời giá rất cao trước đó. Mấy ngày tới đây, doanh nghiệp sẽ thu hoạch để phục vụ cho lô hàng xuất khẩu chính ngạch đầu tiên sang Trung Quốc.

Vùng trồng khoai lang Tân Lập 2 được cấp mã số vùng trồng. Ảnh: Minh Đảm.

Vùng trồng khoai lang Tân Lập 2 được cấp mã số vùng trồng. Ảnh: Minh Đảm.

Theo ông Quang chia sẻ, năm ngoái tình hình thị trường khoai tím Nhật rất bấp bênh do thị trường trong nước có nhu cầu không lớn. Dù diện tích khoai đã giảm rất nhiều nhưng giá khoai xô chỉ đạt 290 nghìn đồng/tạ. Giá khoai tím như thế khiến rất ít nông dân như ông dám đeo bám tới thời điểm này. Nông dân này vui vẻ cho biết, mấy năm qua ông không bỏ sót vụ khoai nào, kể cả lúc bấp bênh nhất. Nhờ tinh thần như nhứ thế ông mạnh dạn xuống giống khoai lang và có sản lượng thu hoạch sớm nhất vùng này và bán được giá tốt.

Hiện nay, vùng trồng Tân Lập 2 có 12 hộ tham gia canh tác với diện tích 16,8ha. Nhờ có tín hiệu thu mua khoai từ thương lái để xuất bán đi Trung Quốc nên một số bà con đã mạnh dạn xuống trở lại. Tuy nhiên cũng còn một số bà con trông chờ kết quả xuất khẩu rõ ràng hơn để có kế hoạch sản xuất.

Tỉnh Vĩnh Long đã được cấp 27 mã số vùng trồng với diện tích 565,29 ha và 3 cơ sở đóng gói đáp ứng theo các yêu cầu của phía Trung Quốc. Hiện tại, diện tích xuống giống khoai lang tại huyện Bình Tân trên 607ha, trong đó, khoai lang tím 365 ha. Các cánh đồng khoai đang sinh trưởng phát triển tốt. Bà con nông dân đang tích chăm sóc khoai lang để sớm xuất khẩu.

Lấy mẫu giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tại vùng trồng chuẩn bị xuất khẩu. Ảnh: Minh Đảm.

Lấy mẫu giám sát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tại vùng trồng chuẩn bị xuất khẩu. Ảnh: Minh Đảm.

Khoai có mã số vùng trồng được săn đón

Không chỉ riêng khoai lang Tím Nhật ở huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long được săn đón, vùng khoai lang tím Nhật ở huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp cũng thương lái tìm đến mua khoai. Ông Võ Đình Trọng, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp cho biết, từ khi địa phương có 22 mã số vùng trồng khoai lang được Tổng cục Hải quan Trung Quốc cấp thì có nhiều doanh nghiệp tìm đến để mua khoai. Các doanh nghiệp thì chỉ khoai được cấp mã số vùng trồng, còn không có mã số không mua.

Cũng theo chia sẻ của Trưởng phòng NN-PTNT huyện Châu Thành thì chỉ trong ngày 11/4 có đến 5 doanh nghiệp liên hệ đơn vị để nhờ giới thiệu vùng nguyên liệu khoai đã có mã số vùng trồng. Hiện nay, khoai củ to để thu hoạch thì sản lượng rất nhỏ và khoai này hầu như là do liên kết doanh nghiệp thu mua rồi nên không thể giới thiệu nữa.

Thông tin khoai lang có mã số vùng trồng được săn đón khiến nhiều nông dân trồng khoai tham gia xây dựng mã số vùng trồng tích cực hơn. Khoảng hai tuần nay, nhờ thông tin tích cực này mà nông dân đã mạnh dạn xuống giống khoai lang tím Nhật ở trở lại. Đến nay đã có trên 20ha khoai được xuống giống. Trước đây, diện tích khoai của huyện đạt 3.000ha. Nếu tình hình xuất khẩu tốt trở lại thì diện tích khoai của huyện Châu Thành có thể khôi phục lại một phần đáng kể từ những diện tích chuyển sang canh tác lúa hiện nay.

Xem thêm
Việt Nam - bang California tăng cường hợp tác thực hành nông nghiệp bền vững

Ngày 16/5 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam gặp mặt và làm việc với Bộ Lương thực và Nông nghiệp bang California, Hoa Kỳ (CDFA).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ lật ghe trên sông Ba: Đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng

Cơ quan chức năng đã tìm thấy nạn nhân cuối cùng trong vụ lật ghe trên sông Ba, tỉnh Phú Yên.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.