| Hotline: 0983.970.780

Chuyện tình khó quên của nhạc sĩ trói tim mình giữa nỗi đau ngọt ngào

Thứ Bảy 30/09/2023 , 08:19 (GMT+7)

‘Chuyện tình khó quên’ trên Nông nghiệp Radio tối nay 30/9 cùng công chúng dành những phút giây lắng đọng tưởng nhớ nhạc sĩ Quốc Dũng vừa giã biệt dương gian.

Nhạc sĩ Quốc Dũng qua nét vẽ của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân.

Nhạc sĩ Quốc Dũng qua nét vẽ của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân.

“Chuyện tình khó quên” với chủ đề “Nhạc sĩ Quốc Dũng còn vùng mây trắng bay đi tìm nhau” giúp giới mộ điệu hình dung hành trình đam mê của một gương mặt âm nhạc nổi tiếng. Sáng 24/9, nhạc sĩ Quốc Dũng đã qua đời vì một cơn đột quỵ ở tuổi 72, để lại những giai điệu lãng mạn và đắm đuối.

“Chuyện tình khó quên” của nhạc sĩ Quốc Dũng có vương vấn với nhiều bóng hồng. Trong đó, có hai mỹ nhân nức danh tài sắc là ca sĩ Thanh Mai và ca sĩ Bảo Yến.

Ca sĩ Thanh Mai từng kết hợp với nhạc sĩ Quốc Dũng thành một đôi song ca được mến mộ tại Sài Gòn trước năm 1975. Ca sĩ Thanh Mai cũng góp phần tạo cảm hứng cho nhạc sĩ Quốc Dũng viết ca khúc “Mai” đầy xao xuyến: “Mai! Anh đã quen em một ngày/ Anh đã yêu em một ngày, một tình yêu quá không may/ Mai! Anh nhớ môi em miệng cười/ Anh nhớ môi em ngọt lời, dù lời yêu thương chưa nói”.

Ca sĩ Thanh Mai cũng là người “đặt hàng” và là người đầu tiên hát ca khúc “Cơn gió thoảng” của nhạc sĩ Quốc Dũng vào năm 1973. Nửa thế kỷ đã trôi qua, ca khúc “Cơn gió thoảng” tiếp tục bồi đắp rạo rực cho những “chuyện tình khó quên” khác ở những đôi lứa yêu nhau: “Ngày nào em đến, áo trắng ướt đẫm hơi sương chiều rơi/ Tưởng là phút vui, ôi như cơn mơ, nỗi đau nghẹn lời/ Buồn theo cơn gió, những cánh lá rơi, cuốn trôi về đâu/ Nắng đã chìm sâu, biết ta còn nhau/ Người còn đi mãi, biết có đến chốn không gian mù xa/ Một ngày thoáng qua, xin trong hư vô nhớ thương nhạt nhòa”.

Ca sĩ Thanh Mai một thời song ca với nhạc sĩ Quốc Dũng.

Ca sĩ Thanh Mai một thời song ca với nhạc sĩ Quốc Dũng.

Ca sĩ Bảo Yến đã đến và vỗ về trái tim yếu mềm của nhạc sĩ Quốc Dũng, sau khi ông đổ vỡ cuộc hôn nhân thứ nhất. Nhạc sĩ Quốc Dũng đã thực hiện album “Chiều hạ vàng” bằng phương pháp thu âm thủ công vào giữa thập niên 80 của thế kỷ trước, để đưa tên tuổi ca sĩ Bảo Yến lên hàng ngôi sao. Và nhạc sĩ Quốc Dũng đã viết tặng ca sĩ Bảo Yến ca khúc “Bài ca tết cho em” khi họ tổ chức đám cưới vào mùa xuân 1988.

Khi đã nên nghĩa tào khang, nhạc sĩ Quốc Dũng không chỉ viết nhiều ca khúc phù hợp với chất giọng ca sĩ Bảo Yến như “Đường xưa”, “Hoang vắng”, “Nắng xanh”... mà ông còn dùng kinh nghiệm từng đóng vai chính trong bộ phim “Trường tôi” (do Lê Dân đạo diễn năm 1974) để tham gia minh họa cho các video ca nhạc của vợ mình.   

“Chuyện tình khó quên” của ca sĩ Bảo Yến và nhạc sĩ Quốc Dũng viên mãn với hai con trai Khải Ca và Bảo Châu đều nối nghiệp cha mẹ. Ca khúc “Bài ca tết cho em” từ khi được ca sĩ Bảo Yến đưa lên sân khấu đến nay, đã trở thành một lời yêu tha thiết ước nguyện trăm năm: “Tết này anh không thèm kẹo mứt, vì đã có môi em thơm ngọt tựa sen hồng/ Tết này anh không thèm đi chơi, xi-nê hay nhạc hội, Đà Lạt hay Vũng Tàu/ Vì đã có em đem lại mộng đời, tô thêm vào lòng người, chan chứa mọi nguồn vui”.

Nhạc sĩ Quốc Dũng sinh năm 1951 tại Thái Lan. Khi lên 3 tuổi, cậu bé Quốc Dũng theo gia đình hồi hương. Năm 1968, ca khúc đầu tay “Em đã thấy mùa xuân chưa” của chàng trai Quốc Dũng 17 tuổi tung ra thị trường băng đĩa Sài Gòn, đã được công chúng đón nhận rất nồng nhiệt: “Một vùng mây trắng bay đi tìm nhau, chẳng còn thấy đâu mắt em hoen sầu/ Vì mình xa nhau nên em chưa biết xuân về đấy thôi/ Giọt sương vẫn rơi, rừng còn ngây dại mơ bóng hình ai”.

Cuộc đời 72 năm trên dương gian, nhạc sĩ Quốc Dũng sáng tác hơn 100 ca khúc ở nhiều thể loại. Khả năng biểu cảm đa dạng trong ca khúc của nhạc sĩ Quốc Dũng khiến không ít người yêu nhạc phải ngạc nhiên. Khi thì ông trẻ trung với “Điệp khúc mùa xuân” sôi động: “Nắng chiếu lung linh muôn hoa vàng/ Chở tia nắng về trong ánh mùa sang/ Gió mãi mơn man trên đóa môi hồng/ Người em yêu tìm quên trong cuộc sống/ Bướm vẫn tung tăng bay la đà/ Mặc trời mây buồn nhẹ trôi thiết tha/ Ánh mắt mơ trông nơi xa vời/ Chờ mùa xuân đến đem nguồn vui”. Khi thì ông trầm tư “Chuyện hợp tan” day dứt: “Đêm nay lặng lẽ sương mù, về giăng trên mảnh tình quê/ Có ai để buồn chất chứa sơn khê/ Có nhịp đàn lưu luyến con đường đê/ Anh ơi có hay, khi nước mắt bây giờ đang rớt mau/ Khi tiếng hát hôm nào thôi vút cao/ Lòng bỗng thấy mang nặng bao nỗi sầu”.

Ca sĩ Bảo Yến, nguồn cảm hứng của 'Bài ca tết cho em'.

Ca sĩ Bảo Yến, nguồn cảm hứng của "Bài ca tết cho em".

Sự ra đi của nhạc sĩ Quốc Dũng khiến nhiều đồng nghiệp tiếc thương. Ca sĩ Mỹ Tâm bày tỏ: Xin tiễn biệt và cảm ơn nhạc sĩ Quốc Dũng, người mà tôi may mắn được học hỏi, được làm việc từ thuở mới vào nghề và vô cùng yêu quý”. Còn nhạc sĩ Đức Trí thổ lộ: “Tự đáy lòng, tôi luôn nghĩ về anh, thần tượng âm nhạc của tôi. Đối với tôi, anh Quốc Dũng là số một, phối nhạc Việt hay nhất, viết ca khúc giai điệu đẹp nhất. Tôi có viết giai điệu đẹp, chắc cũng do ảnh hưởng từ anh. Sẽ mãi mãi nhớ đến anh, nhạc sĩ Quốc Dũng”.

Nhạc sĩ Quốc Dũng không còn nữa, nhưng ca khúc của ông sẽ thay ông tiếp tục trò chuyện với những tâm hồn đồng cảm, xoa dịu những ngậm ngùi và an ủi những bâng khuâng: “Anh trói tim mình giữa nỗi đau ngọt ngào/ Đã theo anh mãi tận chốn nao/ Cho dẫu ta đã cách xa nhau suốt đời/ Những dấu yêu còn mãi không rời”.

Trên chương trình Nông nghiệp Radio lúc 20h ngày 30/9, chuyên mục “Chuyện tình khó quên” mời những ai quý mến nhạc sĩ Quốc Dũng nghe lại các ca khúc quen thuộc, qua tiếng hát hiền thê của ông. Ca sĩ Bảo Yến góa bụa ở tuổi 65, nhắc về người chồng tài hoa và đào hoa: “Ngày xưa tôi giận anh ấy yêu quá nhiều, nhưng bây giờ tôi ngẫm ra, cũng nhờ những khoảnh khắc lãng mạn ấy mà chồng tôi mới viết được nhiều ca khúc hay”.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Quảng Trị Marathon 2024: Chốt phương án bảo đảm an toàn cho vận động viên

Sau khi thực địa đường chạy, Ban tổ chức Quảng Trị Marathon 2024 - Hành trình về Đất lửa đã thống nhất các phương án đảm bảo an toàn cho vận động viên.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.