Cờ ngoài, bài trong

Đặng Quỳnh Lê - Thứ Sáu, 10/02/2023 , 06:10 (GMT+7)

Vào lễ hội ngày xưa, theo Phan Kế Bính, cờ người là những môn chơi mang lại nhiều tiếng cười cho người dân.

Quang cảnh thi đấu môn Cờ người tại Lễ hội chùa Vua, 17 Thịnh Yên, phường Phố Huế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Ảnh: TL.

Nước ta vốn là nước nông nghiệp, lấy nông nghiệp làm trọng, ngoài tầng lớp nông dân thì còn có các tầng lớp cơ bản khác như nho sĩ, công thương nghiệp, thương nhân, làm nên tứ dân. Nhưng dù thuộc tầng lớp nào, thì cánh đàn ông Việt đều ham thích hội hè, đình đám. Cuộc sống của họ không hề tẻ nhạt như ta nghĩ, trái lại, cuộc sống trong làng rất sôi động và phong phú.

Có thể thấy điều đó qua những miêu tả của Petrus Ký khi ông từ miền Nam ra Bắc kỳ: “Đàn ông còn trai hay ngồi quán ngồi lều trà rượu ăn chơi, còn việc cày cấy thì nhờ đàn bà con gái làm”. Một thống kê trong sách của P. Gourou nói rằng ở Đình Bảng (Bắc Ninh) có đến 80 ngày lễ công cộng hay bán công cộng trong năm.

Những ngày lễ công cộng hay bán công cộng có thể là đám tiệc, hội hữu, hôn tế, kỳ yên, chập miễu, lễ tết. Trong những dịp này, đều có những hoạt động như hát nhà trò, hát đùm, đánh quay đất, thò lò, xóc đĩa, nấu cơm, bắt chạch, dệt cửi. Những trò dân gian như bắt chạch, tức là trai và gái quàng tay nhau, một tay người nam bỏ vào chum bắt chạch, tay kia sờ vào ngực người nữ, đặt trong bối cảnh ngày nay thì “thô lậu”. Nhưng cũng có những trò dành cho người biết chữ Nho, được coi là sang hơn đó là cờ tướng và tổ tôm điếm.

Cờ tướng ở các hội thì không phải đánh ở bàn cờ mà là dân làng kẻ một bàn cờ lớn ở giữa sân đình, dùng người làm quân cờ. Mỗi bên có 16 quân, bên nam, bên nữ, mặc áo quần theo qui định, tay cầm cái biển ghi tên mỗi quân. Hai bên bàn cờ có hai cái rạp để cho cai cờ (tức người đánh cờ) ngồi, mỗi người cầm một lá cờ. Ai hễ đi nước nào thì cầm lá cờ phất chỉ vào con cờ, con cờ theo ngọn cờ mà đi.

Trờ chơi đặc biệt ở chỗ là không được đi chậm, mỗi khi đi chậm thì có mấy đứa trẻ cầm trống, cầm đồng la đánh vào mang tai cho cai cờ rối trí. Thành ra, đánh cờ người rất khó, đi sai một nước bị cầm chịch (trọng tài) xử thua ngay. Ai đánh thắng thì được giải thưởng, thua thì thổi bài đám ma rước ra, làm cho sỉ nhục. Nhiều nơi ngày xưa phải cho trương tuần áp giải kẻ thắng về tận nhà, vì nhiều kẻ thua cuộc, xấu hổ sinh thù hằn. Vào lễ hội ngày xưa, theo Phan Kế Bính, cờ người là những môn chơi mang lại nhiều tiếng cười cho người dân vì các yếu tố đã kể trên.

Vì vậy, “cờ ngoài” có thể hiểu là khi đánh cờ người, thì người ở trong dễ bị rối trí, dẫn tới đi các nước kém. Còn người ngoài cuộc thì nhìn được các nước đi tốt hơn.

Còn từ “bài” trong thành ngữ “cờ ngoài, bài trong” thì rất khó có thể kết luận từ bài này thuộc thể loại gì chính xác bởi vì có nhiều cách chơi bài khác nhau, chỉ biết rằng bài theo từ điển định nghĩa chung là thẻ, như bài vị. Ví dụ như bài tam cúc, bài tổ tôm, trò bắt bài, bài phu điếm. Nhưng theo câu thành ngữ, nếu cờ là cờ tướng, một trò chơi trí tuệ thì bài ở đây đối lại, có thể là tổ tôm điếm.

Dân gian xưa có câu “Làm trai phải biết tổ tôm/ Uống chè mạn hảo xem Nôm Thúy Kiều”, hoặc như sách "Việt Nam phong tục" của Phan Kế Bính, trong phần trò chơi trong lễ hội, tác giả đã mô tả tổ tôm điếm và cờ người kĩ càng nhất, hẳn phần nào phản ánh vai trò quan trọng, phổ biến của hai trò chơi này.

Để tổ chức tổ tôm điếm, người ta dựng một cái rạp rộng, trong rạp có năm điếm, ở giữa là chỗ chia bài, có giá cầm bài nọc. Một hay hai ba người chung nhau một điếm, đánh to hay nhỏ tự hẹn ước với nhau. Mỗi điếm có trống và đồng la làm hiệu, có đầy tớ chạy bài, ăn cây bài… tất cả đều có hiệu trống riêng. Ví dụ ăn thì đánh một tiếng, phỗng thì đánh luôn hai tiếng. Hễ đánh sai tiếng trống thì dù ù cũng không được ăn tiền, nhiều khi phải “đền làng”.

Vì vậy, nói bài trong trong tổ tôm điếm, có thể hiểu rằng, chỉ có người chơi bài bên trong hiểu rõ cuộc chơi, gồm bài của mình, cách chơi của đối thủ - thứ mà người xem bên ngoài không thể nắm rõ được hết. “Cờ ngoài, bài trong” là một phép đối, “ngoài” và “trong”, và ý nghĩa nó cũng mang một phép đối trái ngược nhau như đã phân tích.

Chúng tôi không có nguồn để chắc chắn rằng “cờ ngoài, bài trong”, thì cờ là cờ tướng, bài là tổ tôm, nhưng trong bài viết này cung cấp cho người đọc một cách hiểu có lý nhất về câu thành ngữ và những mô tả về hai trò chơi dân gian phổ biến ngày xưa là cờ người và tổ tôm. Hai trò chơi trí tuệ trên chứng tỏ rằng các lễ hội không chỉ nhằm cho mục đích tôn giáo hay ăn uống đơn thuần, mà còn có những sinh hoạt trí tuệ tốt đẹp của người Việt.

Đặng Quỳnh Lê
Tin khác
Mạch nha Thi Phổ
Mạch nha Thi Phổ

Làng Thi Phổ thuộc huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi, là nơi sản xuất loại mạch nha thơm ngon nổi tiếng trong cả nước, gọi là 'mạch nha Thi Phổ'.

Tác phẩm Hồ Biểu Chánh vẫn được công chúng đón nhận
Tác phẩm Hồ Biểu Chánh vẫn được công chúng đón nhận

Tác phẩm Hồ Biểu Chánh không chỉ được chuyển thể thành phim truyền hình và phim điện ảnh, mà còn liên tục tái bản với số lượng lớn để phục vụ độc giả.

Khảo cứu: Bài thơ 'Bán than' không phải của Trần Khánh Dư
Khảo cứu: Bài thơ 'Bán than' không phải của Trần Khánh Dư

Trong 'Quốc văn trích diễm', giáo sư Dương Quảng Hàm trích bài thơ 'Bán than' và cho là của Trần Khánh Dư. Tuy nhiên, nhiều nhà nghiên cứu cho rằng tác giả là người khác.

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng đậm đà cốt cách Nam bộ
Nhà văn Nguyễn Quang Sáng đậm đà cốt cách Nam bộ

Nhà văn Nguyễn Quang Sáng, tác giả được giải thưởng Hồ Chí Minh, được hậu sinh kỷ niệm 10 năm ông đi xa, bằng một hội thảo tổ chức tại TP.HCM sáng 6/12.

Tinh hoa làng nghề chạm bạc Đồng Xâm
Tinh hoa làng nghề chạm bạc Đồng Xâm

Trên bia đá đền thờ tổ nghề chạm bạc Đồng Xâm có tuổi đời gần 600 năm ghi dấu ấn tinh hoa làng nghề và những điều răn dạy con cháu giữ nghiêm phép nghề.

'Hưng Hóa kí lược' - Một cuốn toàn thư về đất và người Tây Bắc
'Hưng Hóa kí lược' - Một cuốn toàn thư về đất và người Tây Bắc

Nội dung của 'Hưng Hóa kí lược' có 12 đề mục, bao gồm đầy đủ nội dung truyền thống của một cuốn địa chí.

Nhà thơ Đinh Nho Tuấn đoạt giải nhất ‘Nhân nghĩa đất phương Nam’
Nhà thơ Đinh Nho Tuấn đoạt giải nhất ‘Nhân nghĩa đất phương Nam’

Nhà thơ Đinh Nho Tuấn với chùm thơ về vẻ đẹp đô thị năng động và bao dung, đã được trao giải nhất cuộc thi thơ ‘Nhân nghĩa đất phương Nam’ năm 2024.

Nhà thơ xứ Nghệ có nốt nhạc mùa trong ký ức xanh
Nhà thơ xứ Nghệ có nốt nhạc mùa trong ký ức xanh

Nhà thơ xứ Nghệ Trần Quang Khánh chắt chiu cảm xúc những ngày quân ngũ và những năm dạy học để gửi gắm vào vần điệu chân thành và sâu lắng.

Vẻ đẹp núi rừng qua trang văn của tác giả dân tộc Thái
Vẻ đẹp núi rừng qua trang văn của tác giả dân tộc Thái

Vẻ đẹp núi rừng ở miền tây xứ Nghệ được tác giả Hữu Vi phác họa sinh động và quyến rũ qua tập truyện ngắn ‘Cái chết của bầy ong’.

Nhà văn Sơn Nam đã có thêm một khách tri âm
Nhà văn Sơn Nam đã có thêm một khách tri âm

Nhà văn Sơn Nam đã được nhiều tác giả tập trung nghiên cứu, và chuyên luận ‘Khí chất Nam Bộ qua truyện Sơn Nam’ chứng minh rằng ông có thêm một khách tri âm nữa.

Học giả Nguyễn Đình Tư lần thứ hai nhận Giải thưởng sách quốc gia
Học giả Nguyễn Đình Tư lần thứ hai nhận Giải thưởng sách quốc gia

Học giả Nguyễn Đình Tư ở tuổi 104 được trao giải A của Giải thưởng sách quốc gia 2024 với công trình nghiên cứu về lịch sử đô thị phương Nam.

Đào tạo tiếng Việt được quan tâm trên đất nước Triệu Voi
Đào tạo tiếng Việt được quan tâm trên đất nước Triệu Voi

Đào tạo tiếng Việt tại Lào có thêm một địa chỉ mới ở Viên Chăn, với sự phối hợp giữa Trường Đại học Cửu Long và Viện Nghiên cứu khoa học giáo dục Lào.