| Hotline: 0983.970.780

Công an TP.HCM phát cảnh báo khẩn sau vụ cháy nhà khiến 6 người tử vong

Thứ Tư 31/03/2021 , 16:09 (GMT+7)

Gần đây, TP.HCM liên tiếp xảy ra các vụ cháy nhà gây thương vong về người. Công an TP.HCM khuyến cáo người dân không trữ xăng, dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ trong nhà...

Hiện trường vụ cháy khiến 6 người trong gia đình tử vong vào rạng sáng ngày 30/3. Ảnh: Tuyết Liên.

Hiện trường vụ cháy khiến 6 người trong gia đình tử vong vào rạng sáng ngày 30/3. Ảnh: Tuyết Liên.

Rạng sáng ngày 30/3, vụ cháy nhà xảy ra trong một căn nhà cấp 4 tại đường Nguyễn Thị Định, phường Cát Lái, Thành phố Thủ Đức (TP.HCM) đã khiến 6 người trong một gia đình tử vong, 1 người bị thương nặng, 5 xe máy và nhiều đồ đạc bị thiêu rụi. 

Trước đó, khoảng 3 giờ sáng ngày 25/3, một vụ cháy nhà xảy ra tại căn nhà cấp 4 nằm trong hẻm đường Phạm Thế Hiển, phường 4, quận 8 (TP.HCM). Lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy quận 8 cũng đã đến hiện trường dập lửa nhưng không cứu được hai vợ chồng chủ hộ và con gái. Ngọn lửa thiêu rụi nhiều tài sản, vật dụng trong nhà.

Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn (PC07) - Công an TP.HCM khuyến cáo người dân không để nhiều đồ dùng, hàng hóa dễ cháy nơi đun nấu; không dự trữ xăng, dầu, khí đốt, khí dễ cháy nổ, các chất lỏng dễ cháy trong nhà; hạn chế sử dụng gỗ, tấm nhựa, mút xốp… để ốp tường trần, vách ngăn nhằm giảm cháy lan.

Ô tô, xe máy, các phương tiện, dụng cụ có xăng dầu, chất lỏng dễ cháy để trong nhà ở phải cách xa bếp đun nấu, nguồn sinh nhiệt. Không để ô tô trong nhà ở để phòng ngừa xe tự cháy hoặc khí độc khi nổ máy.

Người dân không sạc điện thoại, thiết bị tiêu thụ điện ban đêm; phải lắp đặt thiết bị tự ngắt (Aptomat) cho hệ thống điện chung toàn nhà, từng tầng, từng nhánh, từng thiết bị điện tiêu thụ công suất lớn.

Người dân không để hàng hóa, vật liệu dễ cháy gần các thiết bị điện, tường, sàn, trần, vách; khi sử dụng bàn là, bếp điện, lò sấy phải có người trông coi, không để trẻ nhỏ, người già mắt kém, người tàn tật, người tâm thần... sử dụng các thiết bị điện.

Nơi thờ cúng cần được bố trí hợp lý, tường phía đặt bàn thờ và trần phía trên bàn thờ phải bằng vật liệu không cháy. Đèn, nến, hương chỉ thắp khi có người lớn ở nhà...

Nơi đun nấu phải có vách ngăn bằng vật liệu không cháy. Trước khi rời khỏi và trước khi đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng, tắt thiết bị điện không cần thiết.

Không lắp lồng sắt, lưới sắt ở lan can nhà cao tầng. Trường hợp đã lắp thì phải có cửa chốt trong và không được khóa...

Mỗi gia đình nên dự kiến các tình huống khi có cháy xảy ra để thoát nạn an toàn. Khi xảy ra cháy, người dân tìm mọi cách báo cháy nhanh nhất cho mọi người xung quanh; gọi điện cho Cảnh sát 114 hoặc đội dân phòng, chính quyền, công an xã, phường gần nhất; đồng thời sử dụng phương tiện để chữa cháy và thoát nạn theo tình huống đã dự kiến.

Khoảng 13 giờ 30 ngày 31/3, nhiều người dân bất ngờ phát hiện khói lửa nghi ngút tại một căn nhà trong hẻm trên đường Nguyễn Thái Học, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1 nên hô hoán nhau dập lửa.

Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Công an TP.HCM điều 3 xe cứu hỏa tiếp cận hiện trường thực hiện việc chữa cháy, cứu hộ.

Đến gần 14 giờ, đám cháy cơ bản được khống chế. Vụ hỏa hoạn không gây thương vong về người nhưng khiến nhiều tài sản trong nhà dân bị thiêu rụi. Nhà chức trách quận 1 đang điều tra nguyên nhân vụ cháy.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Lai Châu xác minh tài sản, thu nhập của 26 cán bộ

Ngày 4/5, Thanh tra tỉnh Lai Châu công bố quyết định xác minh tài sản, thu nhập năm 2024 của 26 cán bộ công tác tại 9 cơ quan.