8.000 chị em tiếp cận mô hình
Ngày 27/3, tại TP Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam và nhãn hàng Maggi chính thức công bố hợp tác xây dựng Mô hình dịch vụ gia đình “cùng Maggi nấu nên cơ nghiệp”.
Trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam và Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, từ năm 2022 đến nay, Mô hình dịch vụ gia đình "Cùng Maggi nấu nên cơ nghiệp" do nhãn hàng Maggi thí điểm khởi xướng đã mang đến những hiệu quả tích cực cho hàng nghìn phụ nữ, nhất là phụ nữ nông thôn, có niềm yêu thích và mong muốn khởi nghiệp trong lĩnh vực ẩm thực.
Mô hình đã cung cấp kiến thức kinh doanh, giúp nâng cao kỹ năng nấu nướng, hỗ trợ vốn cho nhiều chị em khởi nghiệp, mở mới hoặc nâng cấp quán ăn, từ đó phát triển bản thân, xây dựng mô hình dịch vụ gia đình góp phần phát triển kinh tế gia đình và truyền cảm hứng cho cộng đồng.
Nhằm thực hiện sứ mệnh thúc đẩy bình đẳng giới, bà Trương Thị Thu Thủy, Ủy viên Đoàn chủ tịch, Trưởng Ban Gia đình - Xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, chị em phụ nữ ngày càng thể hiện mạnh mẽ hơn vai trò và giá trị của mình, không chỉ trong đời sống, học tập mà còn trong công việc, góp phần giảm thời gian dành cho việc nhà không được trả công.
Trong những năm vừa qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã cùng Nestlé Việt Nam triển khai nhiều chương trình hợp tác có giá trị cả về tinh thần, kiến thức, kỹ năng và vật chất, tiếp động lực cho hàng chục nghìn chị em nâng cao vai trò, đánh giá đúng năng lực của bản thân, tự tin khởi nghiệp, tự chủ bản thân, tự chủ kinh tế.
“Chúng tôi tin rằng với sự đồng hành của Nestlé Việt Nam, sự tiếp sức từ nhãn hàng Maggi sẽ giúp ngày càng nhiều chị em phụ nữ hiện thực hóa tiềm năng và mơ ước của bản thân, tạo lập được sinh kế bền vững cho bản thân cũng như gia đình, góp phần thực hiện phong trào thi đua ‘Xây dựng người phụ nữ Việt Nam thời đại mới’ và cuộc vân động ‘Xây dựng gia đình 5 có 3 sạch’ do Đại hội đại biểu Phụ nữ Toàn quốc lần thứ XIII phát động”, bà Trương Thị Thu Thủy khẳng định.
Bắt đầu từ 2 tỉnh, thành vào năm 2022, Mô hình dịch vụ gia đình "Cùng Maggi nấu nên cơ nghiệp" đến nay đã tiếp cận hơn 8.000 chị em, đồng hành và truyền cảm hứng đến hơn 4.500 chị em. Tính đến hết năm 2023, mô hình đã đặt chân đến 6 tỉnh Bến Tre, Nghệ An, Vĩnh Long, Hậu Giang, Thừa Thiên - Huế, Hưng Yên.
Thông qua mô hình, nhãn hàng Maggi đã cung cấp các khóa học về kiến thức kinh doanh với chuyên gia, các khóa học nâng cao kỹ năng nấu ăn với đầu bếp chuyên nghiệp.
Đồng thời, mô hình dành tặng tổng giá trị tài trợ lên đến gần 600 triệu đồng, hiện thực hóa những ý tưởng kinh doanh cho những nhóm đề án tốt nhất tại 6 tỉnh, giúp nhiều chị em thêm tự tin, phát huy thế mạnh nấu ăn của mình, biến đó thành cơ hội để "nấu nên cơ nghiệp.
Từ mô hình, những quầy hàng, xe đẩy, quán ăn lớn nhỏ đã dần thành hình, giúp phụ nữ tạo ra thu nhập từ chính tài năng và đam mê của bản thân với sự đồng hành của Maggi.
Dự kiến mở rộng tiếp cận 16.000 chị em trên 8 tỉnh
Bà Lê Bùi Thị Mai Uyên, Giám đốc Đơn vị Kinh doanh Thực phẩm, Giám đốc Dự án hỗ trợ phát triển nông thôn, Nestlé Việt Nam chia sẻ, ngoài việc có những sản phẩm chất lượng hợp khẩu vị của người Việt, Maggi luôn mong muốn trở thành người bạn đồng hành, tạo ra những giá trị tích cực cho gia đình, cộng đồng và hành tinh xanh thông qua nấu nướng. Maggi tin vào sức mạnh tiềm ẩn mà mỗi phụ nữ Việt mang trong mình.
“Với việc công bố hợp tác chiến lược cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhằm triển khai mô hình dịch vụ gia đình “Cùng Maggi nấu nên cơ nghiệp” trong khuôn khổ chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ”, chúng tôi mong muốn sẽ tạo thêm được một sân chơi lành mạnh, truyền cảm hứng cũng như tiếp thêm động lực, sự hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ, đặc biệt là các chị em có đam mê nấu nướng và mong muốn khởi nghiệp”.
Là một trong những phụ nữ thành công với mô hình “Cùng Maggi nấu nên cơ nghiệp”, chị Ngô Thị Tố Uyên (30 tuổi, Hưng Yên) chia sẻ niềm xúc động, phấn khởi khi khởi nghiệp với mô hình đã giúp chị từ một cơ sở xe đẩy bán bánh mì nâng lên 3 cơ sở và thuê thêm nhân viên.
Chị Uyên cho biết mình may mắn biết đến chương trình qua mẹ ở trong Hội Liên hiệp Phụ nữ xã. Từ những ngày chập chững tham gia, chị Uyên đã được nhận nhiều sự hỗ trợ từ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, nhãn hàng Maggi, từ đó chị tự tin triển khai mô hình chuỗi cửa hàng bánh mì và đạt được thành công ngày hôm nay.
Trong năm 2024, cộng hưởng từ những kết quả của chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ”, mô hình dịch vụ gia đình “Cùng Maggi nấu nên cơ nghiệp” sẽ tiếp tục mở rộng quy mô, tiếp cận thêm nhiều tỉnh thành trên cả nước, giúp phụ nữ ba miền có nhiều cơ hội tham gia và gây dựng sự nghiệp.
Từ năm 2024, Mô hình dịch vụ gia đình "Cùng Maggi nấu nên cơ nghiệp" sẽ được triển khai rộng rãi ở 8/20 tỉnh trong khuôn khổ “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ”, nhằm hướng tới đa dạng hóa cơ hội tạo lập sinh kế bền vững cho hội viên phụ nữ, góp phần nâng cao quyền năng phụ nữ và xây dựng người phụ nữ thời đại mới.
Đồng thời, mô hình sẽ tiếp tục triển khai các hoạt động truyền thông, các buổi tập huấn nâng cao năng lực, từ lập kế hoạch kinh doanh tới nâng trình kỹ năng nấu nướng cho hội viên phụ nữ.
Dự kiến mô hình sẽ mở rộng đến 8 tỉnh, tài trợ thêm 64 mô hình mở quán (8 mô hình/tỉnh) và tiếp cận thêm 16.000 chị em phụ nữ với tổng mức tài trợ lên đến hơn 1 tỷ đồng trong 2024. Bên cạnh đó, những chị em có thành tích xuất sắc trong chương trình và sau khi mở quán cũng sẽ nhận được những phần thưởng giá trị và cơ hội nâng cấp mô hình từ nhãn hàng Maggi.
Chương trình “Nestlé đồng hành cùng phụ nữ” là một trong các sáng kiến nhằm nâng cao quyền năng và trao quyền cho phụ nữ đã được Nestlé Việt Nam và Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam chính thức triển khai từ tháng 12/2020.
Đến nay, chương trình đã giúp trang bị kiến thức, kỹ năng về dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe, quản lý tài chính gia đình, kỹ năng ứng dụng công nghệ số, tạo lập các mô hình dịch vụ gia đình/sinh kế bền vững cho hàng ngàn phụ nữ tại 20 tỉnh trên cả nước, góp phần thực hiện chủ đề năm 2024 “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động hội”.