| Hotline: 0983.970.780

Công ty Cà phê Đắk Uy 40 năm xây dựng và phát triển

Thứ Sáu 25/10/2024 , 05:24 (GMT+7)

Kon Tum Từ năm 2015 đến nay, Công ty cà phê Đắk Uy đã trồng tái canh được 310ha cà phê già cỗi, năm 2025 sẽ tiếp tục tái canh 50ha để phát triển bền vững.

Ông Nguyễn Cao Biền, Giám đốc Công ty Cà phê Đắk Uy (trái) ký thỏa ước lao động với ông Phan Văn Giới, Chủ tịch Công đoàn Công ty. Ảnh: Ngọc Thăng.

Ông Nguyễn Cao Biền, Giám đốc Công ty Cà phê Đắk Uy (trái) ký thỏa ước lao động với ông Phan Văn Giới, Chủ tịch Công đoàn Công ty. Ảnh: Ngọc Thăng.

Hành trình 40 năm vượt mọi chông gai

Công ty Cà phê Đắk Uy tiền thân là Nông trường Cà phê Đắk Uy I (thuộc Tổng Công ty Cà phê Việt Nam) được thành lập ngày 16/11/1984. Những ngày đầu thành lập, nhân sự của Nông trường chỉ có 18 người lính cụ Hồ chuyển ngành từ các đơn vị quân đội thuộc Đoàn 331, Quân khu V.

Để có Công ty Cà phê Đắk Uy vững mạnh như ngày hôm nay là quá trình phấn đấu gian khổ của hàng ngàn cán bộ, chiến sĩ và công nhân lao động. Thế mới biết, thời gian 40 năm qua là cả chặng đường đầy gian nan của Công ty Cà phê Đắk Uy.

Giai đoạn 1984-1997, Nông trường đã khai hoang và trồng mới được trên 400 ha cà phê, đồng thời nhận bàn giao 154 ha của Nông trường Cà phê Đắk Uy II. Ngày 1/8/1998, Nông trường Cà phê Đắk Uy I chính thức đổi tên thành Công ty Cà phê Đắk Uy, bổ sung thêm ngành nghề, sản xuất chế biến xuất khẩu cà phê, kinh doanh các mặt hàng nông sản và các mặt hàng phục vụ đời sống. 

Giai đoạn năm 1998-2006, trước tình hình khó khăn chung của ngành cà phê, Nhà nước đã có chủ trương cho phép Tổng Công ty Cà phê Việt Nam thanh lý một số diện tích cà phê không hiệu quả sang trồng cây cao su. Qua 8 năm đổi mới, Công ty Cà phê Đắk Uy đã nâng diện tích vườn cây cà phê kinh doanh 347,26 ha và 80 ha cao su để tiếp tục phát triển sản xuất. Nhờ lãnh đạo Công ty đã năng động tìm ra một giải pháp phù hợp như đẩy mạnh đa dạng hóa việc đầu tư thâm canh bằng nguồn vốn sẵn có theo phương châm tiết kiệm, hiệu quả.         

Song song với việc đẩy mạnh sản xuất kinh doanh có hiệu quả, tạo việc làm ổn định đời sống cán bộ, công nhân, Công ty còn đặc biệt quan tâm đến nhiều lĩnh vực mang tính hỗ trợ khác như đầu tư nhiều tỷ đồng cho việc xây dựng cơ bản và hoàn thành các công trình thiết yếu phục vụ sản xuất và đời sống. 

Công ty hiện có 427 cán bộ và người lao động, 450 hộ gia đình, với 1.880 nhân khẩu, Đảng bộ Công ty có 44 đảng viên, Công đoàn Công ty có 455 đoàn viên, Ban chấp hành Công đoàn thường xuyên tổ chức sinh hoạt để nắm bắt tình hình đời sống, vật chất tinh thần của người lao động để kịp thời động viên sáng tạo khi gặp khó khăn, hoạt động của các đoàn thể như: Công đoàn, hội cựu chiến binh có 56 hội viên có bước phát triển mới luôn là đơn vị vững mạnh.

Trụ sở Công ty Cà phê Đắk Uy. Ảnh: Ngọc Thăng.

Trụ sở Công ty Cà phê Đắk Uy. Ảnh: Ngọc Thăng.

Hàng năm, Công đoàn đã tổ chức phát động nhiều phong trào thi đua sản xuất giỏi, phong trào thể dục thể thao, văn nghệ, công tác xây dựng Đảng, Hội cựu chiến binh, phong trào an ninh và quốc phòng… Hầu như hoạt động nào khi tham gia hoặc quan tâm đến, Công ty đều mang lại hiệu quả cao. 

Những đóng góp của Công ty không dừng lại trong lĩnh vực kinh tế, mà còn đóng góp ngân sách cho Nhà nước và nâng cao đời sống của cán bộ, công nhân và những hộ gia đình. Hoạt động sản xuất kinh doanh cà phê của Công ty cũng góp phần giải quyết việc làm thường xuyên cho một số lượng lớn lao động tại địa phương, nhất là vào những mùa thu hoạch cà phê, lao động từ nhiều tỉnh khác cũng đổ về đây làm suốt thời vụ. 

Đặc biệt, Công ty đã đầu tư 17,9 tỷ đồng làm 19,3 km đường nhựa từ Quốc lộ 14 vào xã Hà Mòn, 1,5 tỷ đồng cho hệ thống điện, 9,6 tỷ đồng cho xây hồ đập, trạm bơm, 2,2 tỷ kiên cố hóa kênh mương… và còn giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số xã Hà Mòn, xã Ngọc Réo phát triển kinh tế dần dần từ bỏ tập quán du canh du cư, nay đã ổn định và nâng cao đời sống. 

Với những thành tích đã đạt được, Công ty Cà phê Đắk Uy đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng thưởng: Huân chương Lao động hạng Nhì năm 2014 và trong dịp kỷ niệm 40 ngày thành lập (16/11/1984 - 16/11/2024).

Ông Nguyễn Cao Biền, Giám đốc Công ty Đắk Uy chia sẻ, để có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm giúp đỡ của Huyện ủy, UBND huyện Đắk Hà và chính quyền địa phương cùng với sự chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy, Hội đồng thành viên, Ban lãnh đạo Tổng công ty Cà phê Việt Nam. Đồng thời, Công ty biết vận dụng sáng tạo các chính sách, chủ trương của Đảng và Nhà nước vào điều kiện cụ thể của đơn vị.

“Sự thành công này là nhờ Đảng ủy, Giám đốc và Ban chấp hành công đoàn cơ sở biết khơi dậy tình cảm và động viên quần chúng, kết hợp hài hòa các lợi ích, coi trọng người lao động, tạo nên lòng tin của họ đối với sự nghiệp làm cà phê, gắn bó cùng với Công ty xây dựng quê hương mới”, ông Nguyễn Cao Biền cho hay.     

Đổi mới để phát triển

Bà Hà Thị Hồng Luyến, công nhân đội 2 cho biết, bà gắn bó với Công ty cà phê Đắk Uy đã 12 năm nay. Hiện bà nhận khoán 0,84ha, năm 2018 trồng được 864 cây cà phê.

“Gia đình tôi xem vườn cà phê nhận khoán là vườn cây của mình nên tập trung công sức đầu tư chăm bón. Nhờ vậy, vườn cà phê của gia đình phát triển tốt; năng suất thường xuyên đạt từ 20-21 tấn quả tươi, trừ chi phí đi còn lãi được 150 triệu đồng/ha/vụ”, bà Luyến cho hay .

Còn gia đình chị Nguyễn Thị Liễu và anh Phạm Văn Trường, công nhân đội 3 là điển hình của Công ty Cà phê Đắk Uy về nghị lực vượt khó đi lên. Gia đình chị Liễu nhận khoán 1 ha cà phê trồng từ năm 2019.

Năm 2020, do ảnh hưởng của bão đã làm vườn cây đổ hết nên phải chăm sóc lại từ đầu, sau 2 năm vườn cà phê cho thu bói được khoảng 4 tấn quả tươi. Năm 2024, gia đình chị Liễu đã mạnh dạn đầu tư 70 triệu đồng mua phân bò, cá tạp, mật mía và men ủ về ủ làm phân đạm cá bón để kích thích bộ rễ cho vườn cây phát triển tốt. 

Bà Hà Thị Hồng Luyến, công nhân đội 2 đã gắn bó với Công ty cà phê Đắk Uy đến nay được 12 năm. Ảnh: Ngọc Thăng.

Bà Hà Thị Hồng Luyến, công nhân đội 2 đã gắn bó với Công ty cà phê Đắk Uy đến nay được 12 năm. Ảnh: Ngọc Thăng.

Ông Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc phụ trách kỹ thuật Công ty Cà phê Đắk Uy cho biết, từ năm 2015 đến nay, Công ty đã trồng tái canh được 310 ha cà phê; năm 2025 tới đây sẽ trồng tái canh thêm 50 ha với nguồn vốn đầu tư là 92 tỷ đồng. Bên cạnh đó, còn có 56 ha cao su chuyển đổi trồng cà phê với nguồn vốn đầu tư 12,6 tỷ đồng. Ngoài ra, đơn vị còn có 36 ha cao su. Năm 2022, trồng tái canh được 24 ha cao su, với nguồn vốn đầu tư gần 6 tỷ đồng.

Nói về nguồn vốn vay để trồng tái canh cây cà phê, ông Hùng cho biết thêm, ngân hàng chỉ cho vay 61% định mức, còn lại 39% là vốn đối ứng của Công ty. Do vậy, Công ty gặp rất nhiều khó khăn trong việc chăm sóc vườn cây tái canh. 

“Từ năm 2022 cho đến nay, các ngân hàng không cho Công ty vay vốn để đầu tư tái canh và sản xuất kinh doanh nên việc thanh toán các khoản công nợ cho khách hàng cũng như việc thanh toán nhân công cho người lao động gặp rất nhiều khó khăn. Để thực hiện có nguồn vốn trồng tái canh, đơn vị chúng tôi đề nghị các ngân hàng cho vay nguồn vốn dài hạn thì chương trình tái canh cây cà phê mới thực hiện được”, ông Lê Thanh Hùng chia sẻ.

Cũng theo ông Hùng, tái canh cà phê và cao su là bước đi đúng đắn vừa mang lại hiệu quả kinh tế và góp phần ổn định đời sống công nhân. Tuy nhiên, để đảm bảo không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Công ty và thu nhập của người lao động, Công ty có kế hoạch tái canh từng phần trong nhiều năm một cách phù hợp và áp dụng đồng bộ các giải pháp khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm nâng cao thu nhập trên cùng một diện tích đất canh tác. 

Xem thêm
Tôm Việt Nam chịu thuế chống trợ cấp 2,84%

Bộ Thương mại Mỹ vừa công bố kết quả cuối cùng trong các cuộc điều tra thuế chống bán phá giá điều tra thuế chống trợ cấp với tôm nước ấm đông lạnh.

Xét tuyển công chức làm việc tại Cục Bảo vệ thực vật và Cục Thú y

Bộ NN-PTNT thông báo xét tuyển công chức làm việc tại Cục Bảo vệ thực vật và Cục Thú y thuộc Bộ, như sau:

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.

Thu ngân sách Nhà nước gần 1,45 triệu tỷ đồng, tăng 17,9%

Sau 9 tháng, lũy kế tổng thu ngân sách Nhà nước ước đạt 1.448,2 nghìn tỷ đồng, bằng 85,1% dự toán năm và tăng 17,9% so với cùng kỳ năm ngoái...

Bình luận mới nhất