| Hotline: 0983.970.780

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung kỷ niệm 60 năm thành lập

Thứ Hai 31/10/2022 , 14:02 (GMT+7)

Trong 60 năm qua, Công ty Cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung có những bước phát triển vượt bậc, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Sơn La.

Thay đổi để phát triển

Công ty Cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung ngày 30/10 tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1962-2022).

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đánh giá cao những kết quả mà Công ty Cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung đạt được trong 60 xây dựng và phát triển. CT.

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đánh giá cao những kết quả mà Công ty Cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung đạt được trong 60 xây dựng và phát triển. CT.

Nông trường Chiềng Sung được thành lập theo Quyết định số 263 ngày 28/4/1962 của Ủy ban hành chính Khu tự trị Thái-Mèo.

Nhiệm vụ chính của nông trường là chăn nuôi bò, cung cấp bò giống, bò thịt, bò cày kéo cho các địa phương trong khu tự trị, chăn nuôi bò sữa và chế biến bánh sữa cô đặc bằng hình thức thủ công.

Ngày 22/10/1962, Ủy ban hành chính Khu tự trị Thái-Mèo ban hành Quyết định số 981 chuyển nông trường Chiềng Sung thành trại chăn nuôi Chiềng Sung với nhiệm vụ như lúc là nông trường.

Ngày 27/12/1966, theo đề nghị của Ty Nông nghiệp, Ủy ban hành chính tỉnh Sơn La quyết định đổi tên trại chăn nuôi Chiềng Sung thành trại nhân giống bò Chiềng Sung với nhiệm vụ mới là tập trung vào nhân bò giống.

Năm 1978, UBND tỉnh Sơn La ban hành Quyết định số 551 ngày 22/8/1978 chuyển trại nhân giống bò Chiềng Sung thành nông trường Quốc doanh Chiềng Sung với nhiệm vụ chính là sản xuất và cung cấp bò giống, bò thịt cho các địa phương trong tỉnh, trồng chè, đậu tương giống và sản xuất lương thực.

Năm 2005, xuất phát từ nhận thức cổ phần hóa là xu thế tất yếu của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, được sự giúp đỡ của tỉnh và những ưu đãi của Nhà nước đối với doanh nghiệp mạnh dạn chuyển đổi, nông trường đã xây dựng phương án cổ phần hóa chuyển từ doanh nghiệp nhà nước sang công ty cổ phần với 100% vốn của cổ đông là người lao động trong nông trường và không còn vốn Nhà nước.

Ngày 14/12/2005, UBND tỉnh Sơn La ban hành Quyết định số 4036/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án cổ phần hóa nông trường Quốc doanh Chiềng Sung thành Công ty Cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung và chính thức đi vào hoạt động theo mô hình mới từ ngày 1/1/2006.

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La trao tặng bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích trong hoạt động của Công ty Chiềng Sung. Ảnh: CT.

Ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La trao tặng bằng khen cho tập thể và cá nhân có thành tích trong hoạt động của Công ty Chiềng Sung. Ảnh: CT.

Doanh nghiệp hàng đầu về sản xuất ngô giống

Từ năm 1997 đến nay, Công ty đã hợp tác với Viện Nghiên cứu Ngô và các đối tác như Công ty Cổ phần Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển Ngô Việt Nam... để sản xuất ngô giống.

Hiện nay, Công ty là doanh nghiệp sản xuất ngô giống lớn nhất miền Bắc. Hàng năm, công ty sản xuất từ 8 đến 11 loại ngô giống khác nhau với sản lượng trung bình 1.300-1.400 tấn/năm.

Ngoài sản xuất ngô giống, công ty còn cung ứng cho công nhân và nông dân trong vùng hơn 15.000 tấn phân bón các loại với chất lượng đảm bảo và giá bán hợp lý.

Trong gian đoạn 2020-2022, Công ty đã hợp tác, cung cấp hơn 4.500 tấn ngô ngọt cho Công ty Cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao phục vụ tiêu thụ trong nước và chế biến xuất khẩu.

Theo Ban lãnh đạo Công ty, trong chặng đường 60 phát triển, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty luôn phát triển mạnh mẽ và có lãi, nhất là sau khi được cổ phần hóa. Công ty luôn đảm bảo việc làm, thu nhập, các chế độ cho người lao động và quyền lợi của cổ đông.

Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên thực hiện phong trào thi đua yêu nước, đóng góp tích cực vào công cuộc sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Sơn La và mối quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa tỉnh Sơn La với các tỉnh Bắc Lào.

Với những thành tích đó, trong 60 năm xây dựng và phát triển, Công ty Chiềng Sung đã được Nhà nước, Chính phủ, Bộ, ngành và tỉnh trao tặng nhiều danh hiệu cao quý như: Huân chương Độc lập hạng Ba; Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba; Cờ thi đua và Bằng khen của Chính phủ, tỉnh Sơn La; Bằng khen của Bộ NN-PTNT, Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ Công an; Bằng khen của Bộ Công thương Lào, Tỉnh trưởng tỉnh Xiêng Khoảng, Xay Nhạ Bu Li (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào)...

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Công, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng và kết quả kinh doanh, hoạt động của Công ty Cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung trong chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển.

Trong thời gian tới, tập thể lãnh đạo, người lao động Công ty Chiềng Sung sẽ không ngừng nỗ lực để tạo bước phát triển vượt bậc. Ảnh: CT.

Trong thời gian tới, tập thể lãnh đạo, người lao động Công ty Chiềng Sung sẽ không ngừng nỗ lực để tạo bước phát triển vượt bậc. Ảnh: CT.

Trên cơ sở đó, ông Nguyễn Thành Công bày tỏ mong muốn, tập thể lãnh đạo, người lao động công ty trong thời gian tới không tự bằng lòng với chính mình.

Tiếp tục kế thừa, phát huy những thành tựu đã đạt được, năng động, sáng tạo trong hoạt động để đưa Công ty có những bước phát triển vượt bậc, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Sơn La nói riêng, cả nước nói chung.

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Thành Công đã trao tặng bằng khen của UBND tỉnh cho Công ty Cổ phần Nông nghiệp Chiềng Sung vì những đóng góp vào công cuộc phát triển kinh tế, xã hội và công tác an sinh xã hội của tỉnh; trao tặng 10 bằng khen cho các cá nhân đã có đóng góp tích cực trong quá trình xây dựng và phát triển công ty.

Xem thêm
Cà phê có thể bị tiêu hủy nếu vi phạm quy định kiểm dịch của Mexico

Thông báo ngày 21/3 của Mexico sửa đổi các yêu cầu kiểm dịch thực vật hạt cà phê Arabica và Robusta nhập khẩu từ một số nước, trong đó có Việt Nam.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.