| Hotline: 0983.970.780

Vườn cây ăn trái thành vườn du lịch

Thứ Tư 19/02/2020 , 09:35 (GMT+7)

Phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, Cần Thơ nằm trên một cù lao màu mỡ rộng trên 3.200ha, bốn mùa cây cối xanh tươi, thuận lợi để phát triển du lịch sinh thái.

Chị Điệp giới thiệu khách tham quan nhà vườn.

Chị Điệp giới thiệu khách tham quan nhà vườn.

Hiện cù lao Tân Lộc có trên 30 nhà vườn làm du lịch, hướng tới sẽ hình thành tổ liên kết du lịch cộng đồng. Trong số đó vườn ổi của chị Lê Hồng Điệp được đánh giá là một trong những mô hình du lịch sinh thái có tiềm năng phát triển trong tương lai.

Chị Hồng Điệp, chủ vườn du lịch cho biết, đầu tiên gia đình chị trồng mận An Phước và mận hồng đào đá, nhưng do giá mận bấp bênh, người trồng không an tâm nên chồng chị là Nguyễn Hữu Trí, một nông dân sản xuất giỏi, từng nhận được Bằng khen của Trung ương chuyển sang trồng ổi lê Đài Loan trên diện tích 4.000m2 (600 cây) hiên đang cho trái sum xuê, đầu ra khá ổn định.

Năm 2016, hoạt động du lịch ở địa phương ngày càng phát triển mạnh, nhà nhà làm du lịch nên vợ chồng chị đã có ý tưởng chuyển đổi mô hình vườn cây ăn trái sang mô hình du lịch dưới hình thức bán vé vào cổng, khách tham quan vào vườn tự hái trái cây thưởng thức miễn phí. Nếu muốn mua về nhà thì phải trả tiền. Với cách làm này, lợi nhuận của nhà vườn tăng cao gấp 40% giá trị bán trái cây cho thương lái.

Hiện nay ngoài phục vụ khách du lịch với giá 10.000 đồng/kg ổi, chị Điệp còn bán cho thương lái mỗi tháng từ 2 - 5 tấn ổi, mang về lợi nhuận đáng kể.

Ngoài bán ổi, chủ vườn du lịch còn phục vụ khách tham quan rượu ổi được ngâm tử ổi, có mùi vị đặc trưng. Ngoài ra còn có các món đặc sản được chế biến tử ổi như ổi chiên giòn, gỏi ổi trộn chung với xoài, khô mực và tôm khô.

Chị Lê Hồng Điệp kiểm tra vườn ổi.

Chị Lê Hồng Điệp kiểm tra vườn ổi.

Chị Điệp cho biết, ổi chị trồng là ổi sạch, tất cả các công đoạn đều áp dụng theo một quy trình công nghệ mới, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, giúp cho người tiêu dùng yên tâm. Cụ thể chị chỉ sử dụng phân vi sinh, hạn chế tối đa phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật.

Hiện nay tại cù lao Tân Lộc, đa số bà con nông dân đều tuân thủ những quy định về an toàn thực phẩm, nhà vườn nào cũng sẵn sàng đầu tư một số tiền khá lớn để cho “mận ngủ mùng, ổi mặc áo”. Đặc biệt trái ổi được bao 2 lớp. Lớp ngoài bằng ny lon để ngăn chặn ruồi vàng đụt trái, lớp trong là bao xốp để điều hòa nhiệt độ cho trái thơm ngon.

Ngoài ra, trước khi bao trái chị còn dùng khăn lau sạch ổi, nhất là chùi sạch phần râu ổi, đồng thời thường xuyên làm vệ sinh gốc ổi, vệ sinh môi trường xung quanh để tránh côn trùng lây lan, phá hoại.

Chị cho biết, vợ chồng chị làm du lịch lúc nào cũng dựa vào ba phương châm: Một là vệ sinh cây trái, bảo đảm thực phẩm an toàn; hai là không để cho dư lượng thuốc bảo vệ thực vật tồn tại trong trái; ba là tinh thần phục vụ cân cần, niềm nở. Nhờ vậy mà ổi của vườn chị chất lượng rất thơm ngon, khách hàng rất yên tâm trước khi ra về.

Từ cách làm sáng tạo và đổi mới tư duy, trong dịp tết vừa qua chị đã đón trên 800 khách tham quan du lịch, trong đó có nhiều đoàn khách nước ngoài, mỗi năm lời trên 200 triệu đồng.

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất