| Hotline: 0983.970.780

Công ty Vượng Đạt phá rừng, xây dựng trái phép

Thứ Năm 11/07/2024 , 05:53 (GMT+7)

Chính quyền tỉnh Lào Cai không hợp thức hóa sai phạm đối với phần diện tích đất đai, rừng Công ty Vượng Đạt đã lấn chiếm, phá hoại.

Công ty Vượng Đạt xây dựng 'chui' nhiều hạng mục, chiếm đất trái phép ở Y Tý. Ảnh: H.D.

Công ty Vượng Đạt xây dựng "chui" nhiều hạng mục, chiếm đất trái phép ở Y Tý. Ảnh: H.D.

Không hợp thức hóa sai phạm

Công ty TNHH Vượng Đạt có trụ sở tại lô số 47, đường Tô Hiến Thành (khu tiểu thủ công nghiệp, phường Duyên Hải, TP Lào Cai), do ông Đỗ Mạnh Thắng làm giám đốc. Công ty này hiện đang xây dựng khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây thuộc thôn Mò Phú Chải, xã Y Tý (huyện Bát Xát, Lào Cai). Tuy nhiên, bất chấp các mốc giới về đất đai được bàn giao, Công ty Vượng Đạt đã san gạt bừa bãi, xây dựng trái phép nhiều công trình. Đặc biệt, Công ty Vượng Đạt phá hàng trăm mét vuông rừng tự nhiên để lấn chiếm đất...

Theo Hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Bát Xát, Công ty TNHH Vượng Đạt đã làm thay đổi hiện trạng của rừng và đất không có rừng với tổng diện tích 5.410 m2, trong đó gồm 760 m2 rừng tự nhiên và 4.650 m2 đất không có rừng. Trong 4.650m2 kể trên thì có 1.450 m2 đất quy hoạch lâm nghiệp và 3.200 m2 ngoài quy hoạch cho lâm nghiệp.

Điều đáng nói, toàn bộ diện tích san gạt, xây trái phép nói trên nằm ngoài diện tích Công ty Vượng Đạt được UBND tỉnh Lào Cai cho thuê và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Đỗ Mạnh Thắng, đại diện công ty không xuất trình được hồ sơ hợp pháp của cấp có thẩm quyền cho phép đào bới, san ủi trên phần diện tích lấn chiếm khi làm việc với cơ quan chức năng.

Ông Tạ Công Huy, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Lào Cai khẳng định, Công ty Vượng Đạt đã không thực hiện đúng ranh giới được cấp có thẩm quyền cấp phép; chính quyền xã không phát hiện kịp thời và ngăn chặn, xử lý kịp thời hành vi vi phạm do công ty này gây ra.

Để việc xử lý có tính răn đe trước thực trạng một số đất rừng tại Lào Cai bị cá nhân, doanh nghiệp phá hoại, sử dụng sai mục đích, coi như việc đã rồi, ông Tạ Công Huy cho rằng, vi phạm của Công ty Vượng Đạt chưa đến mức xử lý hình sự nhưng cũng sẽ không hợp thức hóa những vi phạm cho công ty này. 

Do đó, ngoài việc, xử phạt hành chính 22 triệu đồng, Công ty Vượng Đạt buộc phải khôi phục lại tình trạng ban đầu bằng cách san lấp lại diện tích đã đào bới, san ủi và trồng lại rừng đến khi thành rừng đối với diện tích 760 m2 rừng đã phá trái pháp luật.

Công ty Vượng Đạt xây khu nghỉ dưỡng sinh thái nhưng lại phá rừng tự nhiên. Ảnh: H.D.

Công ty Vượng Đạt xây khu nghỉ dưỡng sinh thái nhưng lại phá rừng tự nhiên. Ảnh: H.D.

Buộc phá dỡ công trình xây dựng "chui"

Theo ông Tao Văn Sinh, Chủ tịch UBND xã Y Tý (huyện Bát Xát, Lào Cai), qua kiểm tra Công ty TNHH Vượng Đạt thực hiện dự án khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái Biển Mây trên địa bàn xã còn nhiều nội dung tồn tại như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp chồng chéo lên diện tích đường giao thông; giữa bản đồ quy hoạch chi tiết và thực tế xây dựng có nhiều sai khác...

Ngoài ra, một số sai phạm về xây dựng của Công ty TNHH Vượng Đạt gồm: Xây trái phép hạng mục nhà nghỉ kiến trúc người H’Mông 2 căn, với diện tích mỗi căn là 65 m2; hạng mục nhà nghỉ kiến trúc người Hà Nhì 2 căn, với diện tích 125.0 m2 do công ty xây dựng "chui"; công trình nhà dịch vụ diện tích 50m2, sân ngắm mây, với diện tích 132 m2 do Công ty Vượng Đạt tự vẽ ra và xây dựng...

Thêm nữa, công ty này xây dựng nhà nhân viên vận hành dự án bằng tường gạch, mái lợp tôn với 12 phòng ngủ, với diện tích 324 m2, kèm nhà bảo vệ với diện tích 27 m2... Tất cả đều không nằm trong giấy phép xây dựng được cấp.

UBND huyện Bát Xát đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty TNHH Vượng Đạt số tiền 130 triệu đồng vì những vi phạm trên.

Một công trình Công ty Vượng Đạt xây dựng trái phép. Ảnh: H.D.

Một công trình Công ty Vượng Đạt xây dựng trái phép. Ảnh: H.D.

Trước thông tin, Công ty Vượng Đạt làm hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét điều chỉnh quy hoạch và ranh giới của dự án trong đó có các vị trí công ty đã chiếm đất, ông Phí Công Hoan, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Lào Cai cho biết, theo Luật Đất đai, trước hết công ty phải phá dỡ các công trình sai phép, đưa về hiện trạng ban đầu của đất. Sau đó, công ty mới có thể làm các thủ tục, có thể thuê thêm đất hoặc đấu giá phần diện tích đất đó...

Như vậy, có thể thấy quan điểm của Sở Xây dựng tỉnh này cũng sẽ không hợp thức hóa các công trình vi phạm của Công ty Vượng Đạt bằng cách xử phạt rồi cho tồn tại.

Được biết, Công ty Vượng Đạt phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả trong thời gian 90 ngày kể từ ngày UBND huyện Bát Xát ban hành quyết định xử phạt hành chính...

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhiều bến xe 'bỏ thì thương, vương thì tội'

Tiền Giang Trong thời gian dài, bến xe thị xã Cai Lậy (tỉnh Tiền Giang) rất ít phương tiện ra vào đón khách, bốc dỡ hàng hóa, gây lãng phí lớn.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.