| Hotline: 0983.970.780

Cuộc Đổi mới lần thứ hai trong nông nghiệp

Thứ Bảy 23/01/2016 , 15:06 (GMT+7)

“Phải xác định tái cơ cấu nông nghiệp thực chất là cuộc Đổi mới lần thứ hai trong nông nghiệp và khẳng định tính cách mạng của chủ trương xây dựng NTM” - Bộ trưởng Bộ NN – PTNT Cao Đức Phát phát biểu tại Đại hội XII.

Sáng 23/1, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng làm việc tại Hội trường tiếp tục thảo luận về các văn kiện trình Đại hội. Đồng chí Nguyễn Tấn Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XI, Thủ tướng Chính phủ điều hành phiên thảo luận.

Hiện đại hóa nông nghiệp để công nghiệp hóa đất nước

Phát biểu tại Đại hội, Bộ trưởng Cao Đức Phát đánh giá, ở nước ta nông nông nghiệp, nông dân và nông thôn luôn có vai trò quan trọng đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và sự phát triển đất nước. Ngày nay, nông thôn vẫn là nơi sinh sống của 67% dân số, nông nghiệp tạo việc làm cho 45% lao động và đóng góp 17% GDP.

Chính vì vậy theo Bộ trưởng Phát, trong giai đoạn mới, Đảng ta vẫn xác định nông nghiệp, nông dân, nông thôn có vị trí chiến lược quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Cụ thể, mục tiêu của quá trình phát triển nông nghiệp, nông thôn là không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn. CNH – HĐH nông nghiệp là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của quá trình CNH - HĐH đất nước. Trong quá trình đó, phát triển sản xuất nông nghiệp là then chốt, xây dựng NTM là căn bản, nông dân giữ vai trò chủ thể.


Coi hiện đại hóa nông nghiệp để công nghiệp hóa đất nước

Thực hiện chủ trương đó của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, ngành Nông nghiệp và PTNT đã cụ thể hóa thành nhiều chương trình, đề án, kế hoạch và tổ chức thực hiện, trọng tâm là các chương trình tái cơ cấu nền nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, xây dựng NTM. Với sự chỉ đạo sát sao của Chính phủ, toàn ngành nông nghiệp đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề ra một cách quyết liệt, có hiệu quả.

3 trụ cột phát triển

Nêu bật những đóng góp của ngành nông nghiệp giai đoạn 2011-2015, Bộ trưởng Cao Đức Phát nhận định trong bối cảnh chung có nhiều khó khăn, thách thức, nước ta đã cơ bản đạt được mục tiêu duy trì tăng trưởng, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao về lương thực, thực phẩm cho tiêu dùng trong nước và tăng cường xuất khẩu; nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống dân cư nông thôn, bảo vệ và sử dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách bền vững. 

Để thực hiện chủ trương tiếp tục thực hiện cơ cấu lại đồng bộ, tổng thể nền kinh tế, trong đó cơ cấu lại nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, gắn với phát triển kinh tế nông thôn và xây dựng NTM đã xác định trong dự thảo Văn kiện của Đại hội, Bộ trưởng Cao Đức Phát kiến nghị tập trung phát triển ngành nông nghiệp bền vững theo 3 trụ cột:

Một là, thực hiện tái cơ cấu, xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, giá trị gia tăng cao và hiệu quả;

Hai là, xây dựng NTM, nâng cao thu nhập, cải thiện điều kiện sống của dân cư nông thôn;

Ba là, phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao năng lực phòng chống, giảm nhẹ thiên tai; bảo vệ và sử dụng hợp lý, hiệu quả các nguồn tài nguyên và môi trường bền vững. 

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đó, kinh nghiệm thực tiễn những năm qua cho thấy trước hết cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, sự tham gia tích cực của tất cả các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến địa phương để giải quyết một cách đồng bộ, tổng thể các nhiệm vụ.

“Tiếp tục quán triệt, tuyên truyền nâng cao nhận thức về sự cần thiết, tất yếu và tầm quan trọng của việc tái cơ cấu nông nghiệp, xây dựng NTM, phải xác định tái cơ cấu nông nghiệp thực chất là cuộc đổi mới lần thứ hai trong nông nghiệp và khẳng định tính cách mạng của chủ trương xây dựng NTM” – Bộ trưởng Cao Đức Phát khẳng định tầm quan trọng của tái cơ cấu nông nghiệp.

Cũng theo người đứng đầu ngành nông nghiệp thì việc tiếp tục tập trung nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách, tạo động lực mới cho phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn; trên cơ sở phát triển đồng bộ, hiệu quả các thị trường liên quan là những việc làm cần thiết ngay từ bây giờ để thúc đẩy nông nghiệp chuyển biến mạnh về chất.

Muốn vậy, theo Bộ trưởng, trước hết tạo điều kiện để nông dân và doanh nghiệp tiếp cận thuận lợi hơn về đất đai, nguồn vốn và thị trường, hiện đại hóa nông nghiệp, khuyến khích phát triển công nghiệp chế biến nông lâm thủy sản, phát triển công nghiệp và ngành nghề nông thôn để tạo ra nhiều việc làm và thu nhập cho nông dân, chuyển dịch cơ cấu lao động nông thôn, xóa đói, giảm nghèo, bảo vệ các nguồn tài nguyên thiên nhiên và môi trường nông thôn bền vững. 

Tăng hưởng thụ trực tiếp cho cư dân nông thôn

Bộ trưởng đề xuất đẩy mạnh đổi mới và phát triển các hình thức tổ chức sản xuất phù hợp, trọng tâm là phát triển các doanh nghiệp nông – lâm nghiệp và các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ nông sản theo chuỗi giá trị, kết nối với hệ thống tiêu thụ toàn cầu. Hệ thống hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới không chỉ làm tốt các dịch vụ đầu vào cho xã viên mà chủ yếu tập trung tổ chức nông dân sản xuất hàng hóa quy mô lớn, đồng nhất về chất lượng, hiệu quả, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và kết nối thị trường.

Cùng với đó là có các chính sách đặc thù ưu tiên cho nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, ưu tiên ứng dụng công nghệ cao trong tất cả các lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của ngành; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ tin học, công nghệ sinh học, công nghệ viễn thông, viễn thám.

Khuyến khích các hoạt động đổi mới sáng tạo nhằm tạo đột phá về năng suất, chất lượng cây trồng, vật nuôi, nâng cao khả năng cạnh tranh và hiệu quả của ngành. Chú trọng khuyến khích doanh nghiệp tham gia nghiên cứu chuyển giao khoa học kỹ thuật, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho nông dân. 


Đại hội tán thành bài phát biểu của đồng chí Bộ trưởng Bộ NN – PTNT Cao Đức Phát

Bộ trưởng Bộ NN – PTNT đề nghị cần tiếp tục huy động các nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng nông nghiệp, nông thôn, tăng cường năng lực phòng chống, giảm nhẹ thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cấp cơ bản hệ thống cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã (giao thông, điện, nước sạch, trường học các cấp, trạm y tế xã, nhà văn hóa và khu thể thao thôn), nhất là đối với các xã nghèo, xã đặc biệt khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng hưởng thụ trực tiếp cho cư dân nông thôn.

Theo Bộ trưởng Cao Đức Phát, bên cạnh những kết quả đã làm được thì thời gian tới, toàn ngành tiếp tục quyết liệt điều chỉnh cơ cấu đầu tư, đổi mới cơ chế quản lý để nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng KHKT...

Phát huy cao vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, vai trò tiên phong gương mẫu của đảng viên, đảng viên đi trước, làng nước theo sau. Tiếp tục kiện toàn, nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống quản lý ngành từ Trung ương đến địa phương, phát huy cao sự tham gia của các tổ chức đoàn thể trong tái cơ cấu nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. 

Cũng trong sáng nay, Đại hội đã lắng nghe nhiều ý kiến tham luận tâm huyết với mong muốn góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp nước nhà có bước chuyển biến mạnh mẽ để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cư dân nông thôn. Các đại biểu Nguyễn Quốc Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và đại biểu Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đều có những kiến nghị đề xuất với Đảng với mong muốn Đảng tiếp tục có các chủ trương, giải pháp để thúc đẩy nông nghiệp, nông dân, nông thôn nước nhà phát triển mạnh, bền vững.

Xem thêm
Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.