| Hotline: 0983.970.780

Cup Quốc gia tìm lại được giá trị

Thứ Hai 01/06/2020 , 15:00 (GMT+7)

Từ chỗ bị các đội coi là nơi đá cho xong nhiệm vụ, Cup Quốc gia bỗng chốc trở nên mới mẻ và đầy cuốn hút trong mùa 2020.

Bà Rịa Vũng Tàu (áo trắng xanh) gây bất ngờ khi lọt vào tứ kết Cup Quốc gia. Ảnh: VPF.

Bà Rịa Vũng Tàu (áo trắng xanh) gây bất ngờ khi lọt vào tứ kết Cup Quốc gia. Ảnh: VPF.

Dịch SARS-CoV-2 tưởng như là trở ngại cho bóng đá Việt Nam, khi khiến các trận đấu bị lùi lại 2 tháng, thì bất ngờ lại đem tới "thiên thời" cho Cup Quốc gia. Do bị thiếu bóng đá lâu ngày, các CLB không còn coi giải đấu là nơi thử nghiệm tài năng trẻ hay đá cho xong nữa. Trái lại, từ ĐKVĐ Hà Nội tới những đội hạng Nhất đều tung đội hình mạnh nhất, với mục tiêu giành quyền đi tiếp.

Nếu ai đó còn nghi ngờ tính hấp dẫn của giải đấu này, có thể xem lại trận đấu giữa TPHCM và Đà Nẵng. Ở đó, á quân V-League đã chuẩn bị đầy đủ mọi kịch bản để giải quyết trận đấu, bao gồm cả việc tung thủ thành dự bị Bùi Tiến Dũng vào sân để bắt luân lưu. Kết quả, người hùng Thường Châu chơi cực kỳ nổi bật, cản thành công hai quả 11m giúp đội bóng thành phố mang tên Bác đi tiếp.

Yếu tố "địa lợi" cũng góp phần vào thành công chung của Cup Quốc gia sau hai vòng đầu tiên. Ngay từ trận mở màn trên sân Thiên Trường, giải đấu này đã làm nức lòng giới chuyên môn khi đón hơn 10.000 khán giả. Tiếp đó, những sân đấu được chọn làm địa điểm tổ chức như Bà Rịa Vũng Tàu, Quảng Ninh, Nghệ An... cũng ghi nhận số lượng khán giả cao chưa từng có trong lịch sử giải đấu. Những địa phương này đều là nơi hâm mộ bóng đá có tiếng, và việc khán giả đón nhận giải đấu, sau 2 tháng đói bóng đá, cũng là điều không ngạc nhiên.

Thực tế, Cup Quốc gia từ lâu bị xem là trở ngại với nhiều CLB bởi thể lực cầu thủ Việt Nam chỉ đủ để chơi khoảng 25 đến 30 trận mỗi mùa, con số đúng bằng số vòng đấu ở V-League. Nếu phải đá thêm Cup Quốc gia, cầu thủ rất dễ kiệt sức, sau khi phải đá với cường độ một tuần hai trận liên tục trong một, hai tháng cuối mùa. Ngoài ra, nếu vô địch hoặc vào chung kết, các đội còn phải đại diện Việt Nam dự AFC Cup. Họ phải tốn kinh phí di chuyển qua lại cũng như lo nơi ăn chốn ở khi ra nước ngoài.

Nhưng giờ, khi khát khao được chơi bóng chiếm ngôi số một, những câu chuyện ấy dường như được gạt qua một bên. Tất cả đều vào sân chơi hết mình, với quyết tâm giành chiến thắng. Bên cạnh đó, sự chênh lệch giữa các đội cũng được cào bớt, bởi quy định cấm sử dụng cầu thủ ngoại, nếu có một đội tham dự thuộc giải hạng Nhất. Chính bởi yếu tố mang tính "nhân hòa" này mà Bà Rịa Vũng Tàu gây nên bất ngờ, khi lần lượt tiễn Sài Gòn và SLNA rời giải.

Cùng với sự xuất hiện của Bà Rịa Vũng Tàu và Hà Tĩnh ở vòng tứ kết, điều đáng mừng nhất của Cup Quốc gia qua hai lượt trận, là những phát hiện mới. Bùi Tiến Dũng bắt 11m hay như thể anh chưa từng có một năm ngồi mòn ghế dự bị tại Hà Nội. Những cựu tuyển thủ quốc gia như Hải Anh, Ngọc Mạnh, Hoàng Quảng kết hợp những nhân tố trẻ như Minh Bình, Nguyễn Lam giúp Bà Rịa Vũng Tàu chơi chặt chẽ một cách đáng ngạc nhiên trước hai đối thủ V-League. Nhìn đội bóng này thi đấu, hẳn nhiều người sẽ phải gật gù khi thấy hình bóng của ĐTVN dưới thời Park Hang-seo: chặt chẽ, kỷ luật và sẵn sàng chớp thời cơ bất cứ lúc nào.

Ở những nền bóng đá phát triển, Cup Quốc gia luôn mang tới những bất ngờ thú vị khi những đội hạng dưới lọt sâu vào giải. Phải tới năm 2020, khi đại dịch SARS-CoV-2 tràn qua, CĐV Việt Nam mới có cảm giác về niềm vui này. Và cũng nhờ giải đấu từng bị ghẻ lạnh này, người hâm mộ cả nước mới biết Bà Rịa Vũng Tàu có một phòng thay đồ khang trang, hiện đại hệt như các CLB nước ngoài.

Xem thêm
Những người bạn hội ngộ cùng sắc màu cố đô Huế

‘Những người bạn’ là cuộc triển lãm của 8 họa sĩ có chung đam mê sáng tạo và tình yêu cố đô, khai mạc hôm nay 29/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất