| Hotline: 0983.970.780

Cứu sống trường hợp dị vật hốc mắt xuyên sọ hy hữu

Thứ Năm 13/02/2020 , 16:10 (GMT+7)

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa phẫu thuật cứu sống một trường hợp dị vật hốc mắt xuyên sọ hy hữu cho bệnh nhận ở Cà Mau. 

Cán muỗng đâm vào mắt bệnh nhân Tỏa. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Cán muỗng đâm vào mắt bệnh nhân Tỏa. Ảnh: Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Bệnh nhân Ngô Quốc Tỏa, 32 tuổi ở Cà Mau được người nhà chuyển vào bệnh viện địa phương được sơ cứu sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ. Bệnh nhân có tiền sử tâm thần phân liệt, rối loạn lo âu và sợ hãi có điều trị thuốc liên tục. Theo người nhà khai, bệnh nhân tự bẻ muỗng uống nước (loại muỗng nhựa) và tự đâm vào mắt.

Kết quả chụp CT scan sọ não bệnh nhân cho thấy dị vật từ mắt trái xuyên qua mắt phải vào vùng sàn sọ và xuyên vào nhu mô não, gây dập não và máu tụ dưới màng cứng cấp tính.

BS. Nguyển Đông Quân cho biết: Dị vật hốc mắt xuyên sọ là tổn thương hiếm gặp, chiếm 0,4% trong bệnh lý chấn thương sọ não nhưng chiếm 25% các trường hợp tổn thương xuyên sọ ở người lớn. Dị vật thường xuyên sọ qua trần ổ mắt do xương mỏng làm thương tổn thùy trán.

Thứ hai là dị vật xuyên vào khe ổ mắt trên, có thể thương tổn thành ngoài xoang hang, thùy thái dương, xương bướm và thân não. Thứ ba là vị trí hiếm hơn có thể xuyên qua ống thị giác vào vùng trên yên, có thể tổn thương thần kinh thị và động mạch cảnh. Hậu quả của những thương tổn này thường gây ra tử vong và thương tật cao.

Tình trạng hô hấp, tuần hoàn cũng như những thương tổn đe dọa tính mạng bệnh nhân phải được đánh giá và xử trí kịp thời. Sau khi đã ổn định tình trạng bệnh nhân, các triệu chứng thần kinh và dị vật được đánh giá một cách đầy đủ.

Hiện tại, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, không sốt, không ghi nhận dò dịch não tủy, không yếu liệt chi.

Xem thêm
ASEAN cần tiếp tục ưu tiên duy trì đoàn kết, độc lập, tự cường

Ngày 23/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.