| Hotline: 0983.970.780

Đã đến lúc phải giải mã hiện tượng Sơn Tùng M-TP

Thứ Bảy 20/07/2019 , 07:05 (GMT+7)

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP chính thức khởi động Sky Tour 2019 bằng ba show diễn tại Nhà thi đấu Quân khu 7 - TPHCM ngày 28/7, tại Cung thể thao Tiên Sơn - Đà Nẵng ngày 4/8 và tại Cung thể thao Điền kinh Hà Nội ngày 11/8.

Với giá vé không rẻ, nhưng Sky Tour của ca sĩ Sơn Tùng M-TP được dự báo sẽ gây sốt công chúng. Phải chăng, đã đến lúc phải giải mã hiện tượng Sơn Tùng M-TP một cách nghiêm túc và cẩn trọng?

Các địa điểm sẽ diễn ra Sky Tour 2019.

Với vai trò nhà sản xuất, ca sĩ Sơn Tùng M-TP rất tự tin khi hợp tác cùng đạo diễn âm nhạc Long Halo và nhà sản xuất Onionn để thiết kế Sky Tour 2019. Chàng ca sĩ 25 tuổi đang là thần tượng của giới trẻ Việt Nam cho biết: "Khi muốn chinh phục những điều lớn hơn trong công việc, bản thân mỗi người đều phải có một kế hoạch riêng. Tôi nghĩ mình đang làm việc với nhịp độ phù hợp rồi.

Bên cạnh đó, tôi lớn lên từ cộng đồng Underground và trưởng thành từ âm nhạc đường phố, tôi đã được truyền cảm hứng rất nhiều từ những anh chị nghệ sĩ ấy. Tất cả những khoảnh khắc tôi và khán giả trải qua trong Sky Tour sẽ là cột mốc tôi không thể quên".

Con đường thành công của ca sĩ Sơn Tùng M-TP khiến giới làm nghề cũng không khỏi ngạc nhiên. Chỉ trong vòng một thời gian ngắn, cậu học trò quê gốc Thái Bình đã chinh phục hàng triệu fan trên các diễn đàn âm nhạc trực tuyến.

Khởi động từ bài hát “Cơn mưa ngang qua” được thực hiện bằng một cái máy tính cũ, Sơn Tùng M-TP được đón nhận khá hào hứng. Sau khi vào Sài Gòn lập nghiệp, ca sĩ Sơn Tùng M-TP liên tục có những ca khúc ăn khách như “Em của ngày hôm qua”, “Chắc ai đó sẽ về”, “Nơi này có anh”, “Lạc trôi”…

Mới đây nhất, ca khúc “Hãy trao cho anh” của ca sĩ Sơn Tùng M-TP đã lọt vào top những music video được nhiều người xem nhất trên kênh Youtube trong vòng 24 giờ phát sóng.

Sơn Tùng M-TP với ca khúc "Hãy trao cho anh".

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP cũng không giấu giếm tham vọng: "Tôi đang có một giấc mơ đẹp và đang phải vùng vẫy trong đó. Dẫu vậy, khi thấy mệt hay cần phải nghỉ ngơi để sáng tác, sàng tạo, tôi vẫn có thể nghỉ vì bên cạnh tôi luôn có những cộng sự và những bộ phận liên quan để hỗ trợ. Tôi sẽ rất vui và hạnh phúc khi Việt Nam có thật nhiều người giỏi, chinh phục được thị trường âm nhạc thế giới.

Và tôi sẽ rất tự hào khi có thể đưa tay mình ra để đẩy cho giấc mơ đó thành hiệc thực. Âm nhạc Việt Nam chưa hiện diện trên bản đồ châu Á. Rất nhiều người nước ngoài không biết Việt Nam ở nơi đâu.

Vậy nên, nếu được đứng cùng sân khấu với những nghệ sĩ đẳng cấp thế giới, tôi không phải chỉ muốn trình diễn mà điều tôi muốn nhất đó là nói cho tất cả mọi người biết rằng Việt Nam có nhiều người giỏi lắm. Hãy đợi xem".

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc từ thời học trò. Năm 2009, cậu trai Nguyễn Thanh Tùng 15 tuổi đã cùng với bạn cùng lớp thành lập nhóm nhạc Over Band để sáng tác và đăng tải tác phẩm lên trang web âm nhạc có tên là LadyKillah.

Sau khi được đám đông chú ý, Nguyễn Thanh Tùng lấy nghệ danh Sơn Tùng M-TP. Vì sao có chữ M-TP nghe quái lạ như vậy? Anh giải thích: M có nghĩa là music" (âm nhạc), còn T là tài năng và P là phong cách. Chỉ riêng 3 chữ viết tắt M-TP đã nửa Tây nửa Việt, nên sự bắt chước na ná các nghệ sĩ quốc tế của Sơn Tùng M-TP cũng không có gì đáng bình luận.

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP sớm bộc lộ năng khiếu âm nhạc từ thời học trò.

Năm 2012, vừa tốt nghiệp tú tài ở quê hương năm tấn, ca sĩ Sơn Tùng M-TP thi đỗ thủ khoa Nhạc viện TPHCM với số điểm 25,5. Tuy nhiên, học hành để thành công một cách vững chắc dường như không phải chọn lựa của ca sĩ Sơn Tùng M-TP.

Trước trào lưu ca hát rầm rộ trên truyền hình, ca sĩ Sơn Tùng M-TP cũng ứng thí cuộc thi “Thần tượng âm nhạc VN 2012” và bị loại ngay vòng sơ khảo. Thế nhưng, sự ra mắt sân khấu chuyện nghiệp bẽ bàng của ca sĩ Sơn Tùng M-TP đã giúp anh lọt vào mắt xanh của hai nhạc sĩ Huy Tuấn và Hà Quang Minh.

Một hợp đồng độc quyền kéo dài 5 năm giữa ca sĩ Sơn Tùng M-TP và Văn Production được ký kết. Với sự uốn nắn của hai bậc đàn anh, ca sĩ Sơn Tùng M-TP xuất hiện bằng một hình ảnh khác hẳn qua bài hát “Em của ngày hôm qua” làm sóng gió thị trường âm nhạc. Đáng tiếc, chỉ sau một thời gian ngắn ngủi ở Văn Production, ca sĩ Sơn Tùng đã quay sang hợp tác với công ty WePro của nhạc sĩ Quang Huy mà dự án ồn ào nhất là bộ phim “Chàng trai năm ấy”.

Năm 2015, live show “MTP Ambition - Chuyến bay đầu tiên” của ca sĩ Sơn Tùng M-TP được tổ chức khá hoành tráng tại Hà Nội và TP HCM. 21 tuổi, ca sĩ Sơn Tùng M-TP đã được xếp vào hàng ngũ những ngôi sao có cát-xê cao nhất Việt Nam.

Mặt khác, ca sĩ Sơn Tùng M-TP lại biết cách ứng dụng công nghệ thông tin để mở rộng biên độ chinh phục nên anh có được số lượng người hâm mộ cực kỳ đông đảo. Giới trẻ bày tỏ sự thần tượng đối với ca sĩ Sơn Tùng M-TP không khác gì các tài tử Hàn Quốc.

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP trở thành một hiện tượng với không ít ý kiến trái chiều.

Một cộng đồng yêu thích ca sĩ Sơn Tùng M-TP được xâu chuỗi lên đến hàng vạn thành viên, đặt tên là Sky. Do đó, mỗi khi sản phẩm mới nào của ca sĩ Sơn Tùng M-TP tung lên mạng thì lực lượng Sky lập tức phát động phong trào thi đua “cày” view cho anh. Chính điều ấy giúp mỗi music video của ca sĩ Sơn Tùng M-TP nhanh chóng đạt được con số chục triệu lượt xem một cách dễ dàng.

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP trở thành một hiện tượng với không ít ý kiến trái chiều. Có người khen ca sĩ Sơn Tùng M-TP có khả năng kết nối với dòng chảy âm nhạc thế giới. Có người chê ca sĩ Sơn Tùng M-TP lai căng và mô phỏng thiên hạ.

Đặc biệt, rất nhiều người trong giới âm nhạc đã lên tiếng về nghi án ca sĩ Sơn Tùng M-TP đạo nhạc, mà cụ thể nhất là ca khúc "Chắc ai đó sẽ về” (bài hát chính của bộ phim ”Chàng trai năm ấy” do Sơn Tùng M-TP đóng vai chính) có nhiều điểm tương đồng với bài hát "Because I miss you” của Jung Yong Hwa - Hàn Quốc.

Tiếp theo, ca khúc “Chúng ta không thuộc về nhau” cũng bị phát hiện sao chép từ ca khúc “We don’t talk anymore” từng làm mưa làm gió ở các bảng xếp hạng âm nhạc Mỹ.

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP trong bài hát "Chúng ta không thuộc về nhau".

Ca sĩ Sơn Tùng M-TP tuyên bố “Không bị ảnh hưởng bởi bất cứ ca sĩ nào” làm những người am tường âm nhạc quốc tế phải phì cười. Bởi lẽ, ca sĩ Sơn Tùng M-TP không thể sáng tác nếu không dựa vào nhạc nền của ai đó. Nghĩa là ca sĩ Sơn Tùng M-TP chỉ có thể nương theo phần beat của người khác để viết ca khúc của mình.

Thói quen của ca sĩ Sơn Tùng M-TP là download nhạc nền nước ngoài để làm cơ sở phát triển giai điệu, nên dẫn tới vi phạm sở hữu trí tuệ. Hành vi ấy gọi là đạo nhạc cũng được, mà gọi là kế thừa thành quả của người đi trước cũng được.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận ca sĩ Sơn Tùng M-TP cũng là một tài năng. Khuôn mặt của ca sĩ Sơn Tùng M-TP rất phù hợp với show biz. Ngoài ra, ca sĩ Sơn Tùng M-TP xuất hiện đúng thời điểm công chúng đang bị cuốn theo những xu hướng giải trí trên mạng, nên anh có những thành công ngoạn mục.

Bây giờ, ở tuổi 25, ca sĩ Sơn Tùng M-TP đang là nhân vật có doanh thu khủng trong giới nghệ sĩ Việt Nam. Tương lai của ca sĩ Sơn Tùng M-TP sẽ ra sao, chưa ai tiên liệu được. Thế nhưng, ca sĩ Sơn Tùng M-TP đã chuẩn bị tư thế của một ngôi sao đương đầu thị phi: “Muốn ngồi được vị trí mà không ai ngồi được, thì phải chịu được cảm giác mà không ai chịu được".

(Kiến thức gia đình số 29)

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất