| Hotline: 0983.970.780

Đại sứ, Bộ trưởng các nước đặc biệt ấn tượng với lúa gạo Việt Nam

Thứ Ba 12/12/2023 , 20:36 (GMT+7)

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định, Việt Nam sẵn sàng hợp tác và chia sẻ với các quốc gia trên thế giới trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung và lúa gạo nói riêng.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp xã giao các Đại sứ và Bộ trưởng, Thứ trưởng các nước tham dự Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023. Ảnh: Tùng Đinh.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp xã giao các Đại sứ và Bộ trưởng, Thứ trưởng các nước tham dự Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023. Ảnh: Tùng Đinh.

Nhân dịp Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, ngày 12/12 Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang có buổi tiếp xã giao các Đại sứ và Bộ trưởng, Thứ trưởng các nước tham dự Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023.

Chào mừng các Đại sứ và Bộ trưởng các nước tham dự Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chia sẻ: Những năm qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu lớn trong sản xuất lúa gạo, góp phần quan trọng bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và hiện vẫn giữ vững vị trí là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới với kim ngạch xuất khẩu không ngừng tăng cao.

Hạt gạo Việt Nam đã tiếp cận tới các thị trường trên toàn cầu, từ châu Âu, châu Mỹ tới tới châu Phi và châu Á với lượng xuất khẩu trung bình đạt trên 6 triệu tấn/năm. Mặc dù gặp nhiều khó khăn và đối diện với các thách thức về an ninh lương thực trong nước và trên toàn cầu, năm nay Việt Nam vẫn duy trì xuất khẩu lúa gạo ước đạt 7,8 triệu tấn với giá trị trên 4 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Hạt gạo Việt Nam góp phần quan trọng bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và hiện vẫn giữ vững vị trí là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Ảnh: Tùng Đinh.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Hạt gạo Việt Nam góp phần quan trọng bảo đảm an ninh lương thực quốc gia và hiện vẫn giữ vững vị trí là một trong những nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Ảnh: Tùng Đinh.

“Tôi tin tưởng rằng Festival lần này, với sự có mặt của các vị khách quý là cơ hội để chúng ta trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, phối hợp chính sách để thúc đẩy thương mại và đầu tư đối với ngành hàng lúa gạo nói riêng và hệ thống lương thực thực phẩm nói chung, góp phần đảm bảo an ninh lương thực, thịnh vượng và phát triển bền vững toàn cầu”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu.

Sau phát biểu của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, các ngài Đại sứ, Bộ trưởng, Thứ trưởng đến từ nhiều quốc gia bày tỏ sự ấn tượng với Festival, sự phát triển của ngành hàng lúa gạo Việt Nam và mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chuỗi ngành hàng lúa gạo. 

Ông Bedu Ram Bhusal, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển chăn nuôi Nepal. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Bedu Ram Bhusal, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển chăn nuôi Nepal. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Bedu Ram Bhusal, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển chăn nuôi Nepal chia sẻ: “Chúng tôi coi Việt Nam là một biểu tượng về phát triển nông nghiệp, đặc biệt là các lĩnh vực sản xuất, chế biến, phát triển thị trường, phát triển nông nghiệp cảnh quan, sinh thái… Rất mong trong thời gian tới hai bên sẽ có những chương trình hợp tác, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm để cùng nhau phát triển”, ông Bedu Ram Bhusal bày tỏ.

Cũng chung mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm và hợp tác về phát triển ngành hàng lúa gạo, ông Wilmar Castro Soteldo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Đất đai Venezuela nói: Những năm qua Việt Nam và Venezuela đã có nhiều chương trình hợp tác nghiên cứu giống lúa, mặc dù vậy, những doanh nghiệp đi cùng với tôi đến Festival lúa gạo Việt Nam lần này đã hoàn toàn bị bất ngờ về hiệu quả sản xuất lúa ở Việt Nam. Ngài Tổng thống đất nước chúng tôi cũng gửi lời chúc mừng và mong muốn hai bên thúc đẩy thỏa thuận hợp tác. Chúng tôi cũng sẵn sàng chia sẻ với Việt Nam về đậu xanh, ngành hàng mà Venezuela có thế mạnh”.

Ông Wilmar Castro Soteldo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Đất đai Venezuela. Ảnh: Tùng Đinh.

Ông Wilmar Castro Soteldo, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Đất đai Venezuela. Ảnh: Tùng Đinh.

Philippines hiện là quốc gia nhập khẩu lúa gạo từ Việt Nam nhiều nhất, ông Leocadio Sebastian, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp nước này cũng là người có nhiều gắn bó và am hiểu nông nghiệp Việt Nam. Ông Leocadio Sebastian đánh giá: Lúa gạo Việt Nam không chỉ tập trung sản lượng mà còn chất lượng và giá gạo Việt Nam ngày càng tăng cao trên thị trường thế giới. Chúng tôi mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng chuỗi giá trị lúa gạo để không những Philippines và nhiều quốc gia khác có thể học hỏi.

Các ngài Đại sứ Andrew Goledzinowski và Shawn Steil đánh giá cao những thành tựu của lúa gạo Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Các ngài Đại sứ Andrew Goledzinowski và Shawn Steil đánh giá cao những thành tựu của lúa gạo Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Trong khi đó Canada và Úc là những quốc gia có nhiều chương trình hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Các ngài Đại sứ Andrew Goledzinowski và Shawn Steil đánh giá cao những thành tựu của lúa gạo Việt Nam, nhất là đối với vấn đề an ninh lương thực toàn cầu. Ngoài ra, Đại sứ Úc và Canada cũng đánh giá, ngành lúa gạo Việt Nam ngày càng phát triển theo hướng nâng cao chất lượng, điển hình là Giải thưởng Gạo ngon nhất thế giới. Cùng với đó là những mô hình canh tác lúa thông minh, giảm phát thải, kinh tế tuần hoàn...

"Chúng tôi cam kết đồng hành cùng Việt Nam tiếp tục hướng đến vấn đề an ninh lương thực toàn cầu", Đại sứ Canada Shawn Steil khẳng định.

Trân trọng cảm ơn những chia sẻ, đánh giá của các Đại sứ, Bộ trưởng, Thứ trưởng đối với lúa gạo Việt Nam, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang chia sẻ thêm rằng: Thời gian vừa qua, thị trường gạo thế giới liên tục biến động, tác động mạnh đến sản xuất, thương mại lúa gạo và an ninh lương thực của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, Việt Nam tiếp tục duy trì thúc đẩy thương mại lúa gạo, góp phần vào an ninh lương thực toàn cầu, theo đúng như cam kết của chúng tôi tại Hội nghị Thượng đỉnh của Liên hợp quốc về Hệ thống lương thực thực phẩm. Đó là Việt Nam mong muốn trở thành nhà cung cấp lương thực thực phẩm tin cậy, minh bạch, trách nhiệm, bền vững. Đồng thời, chúng tôi đang định hướng để chuyển đối mạnh mẽ ngành hàng lúa gạo theo hướng xanh và bền vững, thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam về việc giảm phát thải 30% khí mê tan vào năm 2030 tại COP26 tháng 11/2023 tại Glasgow.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trân trọng cảm ơn những chia sẻ, đánh giá của các Đại sứ, Bộ trưởng, Thứ trưởng đối với lúa gạo Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trân trọng cảm ơn những chia sẻ, đánh giá của các Đại sứ, Bộ trưởng, Thứ trưởng đối với lúa gạo Việt Nam. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo Phó Thủ tướng, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Đề án "Phát triển bền vững 1 triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng Đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030" với mục tiêu gia tăng giá trị ngành lúa gạo, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh và thu nhập cho người trồng lúa, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường và giảm phát thải khí nhà kính. Đề án cũng đưa ra 4 chương trình nhiệm vụ ưu tiên gồm chương trình nâng cao năng lực cho hợp tác xã và doanh nghiệp tham gia đề án; chương trình tín dụng hỗ trợ liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm lúa gạo chất lượng cao và phát thải thấp giữa hợp tác xã với doanh nghiệp; chương trình hiện đại hóa hạ tầng sản xuất cho 1 triệu ha lúa chất lượng cao và chương trình thí điểm chi trả các bon.

"Việt Nam sẵn sàng hợp tác và chia sẻ với các quốc gia trên thế giới trong lĩnh vực nông nghiệp nói chung và sản xuất lúa gạo nói riêng... Chúng tôi cũng đã làm việc với Diễn đàn Kinh tế Thế giới để xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo về lương thực thực phẩm, làm cơ sở chia sẻ tri thức và khoa học công nghệ trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp với các nước trong vùng và trên toàn cầu", Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang khẳng định.

Xem thêm
Quốc hội miễn nhiệm Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chiều 2/5, Quốc hội thống nhất miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội nhiệm kỳ 2021 - 2026, cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV với ông Vương Đình Huệ.

Chủ động với các kiểu thiên tai nguy hiểm giai đoạn chuyển mùa

Bến Tre Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bến Tre có công văn yêu cầu chủ động phòng tránh, ứng phó các kiểu thiên tai giai đoạn chuyển mùa.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Đề xuất xây cầu 3.500 tỷ đồng nối Bến Tre và Trà Vinh

Trà Vinh Dự án cầu Cổ Chiên 2 với vốn đầu tư khoảng 3.500 tỷ đồng, dự kiến đưa vào sử dụng năm 2030.