Ngày 11/3, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM cơ bản thống nhất chủ trương theo báo cáo, đề xuất của Ban Cán sự đảng UBND Thành phố về việc chuyển toàn bộ nguồn vốn thực hiện đầu tư metro số 2 từ vốn vay ODA (nguồn vốn nước ngoài) sang sử dụng vốn ngân sách để tiếp tục triển khai; đồng thời bổ sung quy mô dự án bao gồm công trình kết nối đồng bộ metro số 1, số 2 tại nhà ga trung tâm Bến Thành để triển khai các bước tiếp theo.
Đảng ủy UBND Thành phố, lãnh đạo UBND Thành phố có trách nhiệm chỉ đạo Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) chủ trì, phối hợp với sở, ngành và các bên liên quan khẩn trương thực hiện phương án triển khai dự án metro số 2 theo cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển mạng lưới đường sắt đô thị theo Nghị quyết số 188 của Quốc hội.

Việc chuyển sang sử dụng ngân sách cho dự án metro số 2 được kỳ vọng sẽ giúp đảm bảo tiến độ, nâng cao hiệu quả khai thác, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho TP.HCM. Ảnh: Trần Phi.
Metro số 2 có tổng vốn đầu tư ban đầu 1,3 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng) nhưng đã được điều chỉnh lên 2,1 tỷ USD (gần 48.000 tỷ đồng). Tuyến metro này dài khoảng 11km, đi qua 6 quận gồm 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú.
Hiện công tác giải phóng mặt bằng đã đạt 99,83%. Việc di dời hạ tầng kỹ thuật dự kiến hoàn thành vào quý 3/2025, Thành phố đặt mục tiêu khởi công dự án vào tháng 12/2025.
Bên cạnh đó, các địa phương có tuyến metro đi qua cũng đang xây dựng kế hoạch phát triển đô thị theo mô hình TOD (phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng) quanh các nhà ga. Đáng chú ý, quận Tân Phú đã rà soát và chọn khu đất rộng hơn 26ha, giáp trục đường Tây Thạnh và Trường Chinh để triển khai các dự án đô thị gắn liền với metro số 2.