| Hotline: 0983.970.780

Dân kêu trời vì giống ngô biến đổi gen ít hạt, bắp ngắn

Thứ Tư 30/11/2016 , 09:39 (GMT+7)

Vụ đông 2016, nông dân huyện Nam Đàn (Nghệ An) được cung ứng 315kg ngô biến đổi gen NK 66Bt/Gt và NK 4300 Bt/Gt. Đến nay, phần lớn lượng giống đã gieo trỉa. Tại một số địa phương, nông dân phản ánh giống ngô này ít hạt, bắp ngắn... Đơn vị cung ứng là Chi nhánh Cty CP Khử trùng Việt Nam tại Nghệ An đã về tìm hiểu nguyên nhân nhưng...

ngo-bien-doi-gen-nk-66-v-nk-4300-gieo-qu-dng-cho-nong-dn-2090713653
Ngô biến đổi gen NK 66Bt/Gt và NK 4300 Bt/Gt cho "quả đắng"
 

Nông dân Phạm Thanh Bình ở xóm Trang thọ, xã Hùng Tiến cho biết, cuối tháng 8/2016, thông qua HTXNN Hùng Tiến, Chi nhánh Cty CP Khử trùng Việt Nam tại Nghệ An đã tổ chức hội thảo giới thiệu sản phẩm ngô giống tại địa phương.

Khi nghe quảng cáo giống ngô biến đổi gen NK 66Bt/Gt và NK 4300 Bt/Gt cho năng suất, chất lượng cao, 10 hộ đã đăng ký mua 12kg ngô giống để gieo trồng vụ đông. Thông qua các đại lý, một số hộ cũng mua giống ngô này về gieo trỉa. Giá ngô giống là 180.000 đồng/kg, sau khi trừ khoản tiền trợ giá, họ phải trả 130.000 đồng/kg.

Đứng bên ruộng ngô nhà mình, ông Bình ngán ngẩm cho hay, giống ngô NK 66 Bt/Gt được khuyến cáo thời gian sinh trưởng là 110 ngày. Đầu tháng 9, cả làng xuống giống, bao gồm cả những giống ngô khác nữa. Sau 2 ngày thì gặp một trận mưa nhưng cây ngô vẫn lên khá đều. Thời điểm trỗ cờ, thời tiết đẹp nhưng không hiểu sao cờ ngô bị khô rất nhanh và rụng gần hết, trong khi các giống ngô khác vẫn phát triển bình thường.

"Sau gần 3 tháng gieo trồng, ra ruộng nhìn thấy những bông ngô dài, to ai cũng mừng nhưng kiểm tra thì thấy hạt đóng thưa thớt, những bông nhiều hạt thì lõi ngô dài chưa đến 10cm. Tôi mua 2kg ngô giống biến đổi gen, gieo 2 sào nhưng nay đã phải cắt về cho bò ăn sắp hết. Trong khi đó, các giống ngô khác ở ruộng bên cạnh, bông có nhỏ hơn những năm trước nhưng vẫn đều, hạt dày, xếp sít nhau từ đầu đến cuối lõi.

Vụ đông năm nay coi như mất mùa; với NK 66Bt/Gt và NK 4300 Bt/Gt, đầu tư tiền giống nhiều hơn những giống khác nhưng lại không thu về được gì, nông dân mất đau lắm! Đề nghị đơn vị SX và cung ứng giống về làm rõ nguyên nhân để có phương án bồi thường thiệt hại cho dân”, ông Bình nói.

ngo-bien-doi-gen-nk-66-v-nk-4300-gieo-qu-dng-cho-nong-dn-3090713403
Ngô biến đổi gen NK 66Bt/Gt và NK 4300 Bt/Gt cho "quả đắng"
 

Để minh chứng việc tất cả những hộ trồng NK 66Bt/Gt và NK 4300 Bt/Gt ở xóm Trang Thọ đều mất đau, ông Bình dẫn chúng tôi qua nhiều ruộng ngô khác. Ở đâu, nông dân cũng ca thán về tình trạng này. So với những giống ngô thường trên cùng cánh đồng, gieo trỉa cùng thời điểm, chiều cao của giống ngô NK 66Bt/Gt và NK 4300 Bt/Gt không thấp thua nhưng năng suất thấp hơn hẳn; trung bình cứ 4 bông ngô được bóc ra thì có 1 bông hạt bố trí theo hình “răng cưa”, 3 bông còn lại có hạt nhưng nhỏ, lõi ngắn (chưa đến 10cm). Trên những cánh đồng trồng NK 66Bt/Gt và NK 4300 Bt/Gt, nông dân tiếc nuối chặt đem về cho bò ăn.

Ông Nguyễn Trọng Tình, Giám đốc Cty CP Vật tư nông nghiệp huyện Nam Đàn, đơn vị cung ứng 2 giống ngô này tại Nam Đàn cho biết thêm: “Cty đã cung ứng 315kg ngô giống NK 66Bt/Gt và NK 4300 Bt/Gt cho nông dân các xã Khánh Sơn 1, Hùng Tiến, Nam Tân, Nam Thượng… Chúng tôi đã nhận được thông tin giống NK 66Bt/Gt và NK 4300 Bt/Gt tại Khánh Sơn 1 phát triển kém và thực tế đúng như vậy.

Theo nông dân Khánh Sơn 1 thì thời điểm trỗ cờ trời có mưa, rất có thể đó là nguyên nhân khiến quá trình thụ phấn kém dẫn đến ngô ít hạt. Còn tại xã Hùng Tiến thì chưa nghe phản ánh gì. Đơn vị cung ứng là Chi nhánh Cty CP Khử trùng Việt Nam tại Nghệ An đã về tìm hiểu nguyên nhân nhưng chưa đưa ra kết luận cuối cùng là do thời tiết hay do giống ngô".

Theo đăng ký thông qua HTXNN Hùng Tiến thì nông dân mua trên 100kg giống ngô NK 66Bt/Gt và NK 4300 Bt/Gt. “Tất cả các hộ dân sử dụng giống này đều kêu trời chứ không gì nông dân xóm Trang Thọ. Chúng tôi đã liên hệ với nhà cung ứng nhưng vẫn chưa có hồi đáp”, ông Lê Văn Tùng - Chủ nhiệm HTXNN Hùng Tiến cho biết.

 

Xem thêm
Chăn nuôi hướng đến hiệu quả bền vững tại Sóc Trăng

Gói giải pháp chăn nuôi toàn diện từ con giống, thức ăn, thuốc thú y và hỗ trợ kỹ thuật của nhà phân phối Bích Phúc giúp nhiều nông hộ đạt lợi nhuận tốt.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cao điểm phòng trừ sâu cuốn lá nhỏ hại lúa xuân vào dịp nghỉ lễ 30/4

Theo Trung tâm BVTV phía Bắc, thời điểm phòng trừ tập trung sâu cuốn lá nhỏ từ 25/4 - 5/5. Sau khi phun lần 1, nếu mật độ còn cao tổ chức phun trừ lần 2.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm