| Hotline: 0983.970.780

Đánh liều nuôi cá lồng bè trái vụ đón thị trường Tết

Thứ Năm 21/12/2023 , 08:07 (GMT+7)

QUẢNG NAM Nhờ thời tiết thuận lợi, cá lồng bè trái vụ ở Quảng Nam đang phát triển tốt, các chủ lồng kỳ vọng sẽ thu lợi khá khi xuất bán ra thị trường dịp cuối năm.

Theo lịch thời vụ, hoạt động nuôi cá lồng bè ở tỉnh Quảng Nam đã kết thúc nhằm tránh thiệt hại do mưa lũ gây ra. Tuy nhiên, một số hộ dân vẫn chấp nhận rủi ro thả nuôi trái vụ để cung cấp cá thương phẩm cho thị trường Tết Nguyên đán. Trong khi đó, năm nay, thiên tai xảy ra trên địa bàn tỉnh này không nhiều nên cá trong các lồng nuôi đang phát triển tốt, mang lại tín hiệu tích cực cho các chủ hộ.

Người dân nuôi cá lồng bè trái vụ ở Quảng Nam kỳ vọng sẽ thu lãi cao vào dịp cuối năm. Ảnh: Lê Khánh.

Người dân nuôi cá lồng bè trái vụ ở Quảng Nam kỳ vọng sẽ thu lãi cao vào dịp cuối năm. Ảnh: Lê Khánh.

Trên sông Tam Kỳ (TP Tam Kỳ, Quảng Nam) hiện còn 4 hộ nuôi các loại cá trắm cỏ, diêu hồng trong lồng bè. Gia đình ông Nguyễn Út (trú phường An Sơn, TP Tam Kỳ) đang có 8 lồng cá diêu hồng đã thả nuôi được hơn 5 tháng. Sau gần 2 tháng nữa, lứa cá của ông Út sẽ xuất bán, đúng vào thời điểm cuối năm, đây là dịp nhu cầu tiêu thụ của thị trường khá cao.

Ông Út cho biết, hiện giá cá diêu hồng đang ở mức trên dưới 60.000 đồng/kg. Năm nay, do chi phí thức ăn, con giống cũng như các vật tư đầu vào tăng mạnh nên người nuôi lãi không đáng kể. “Thường vào cuối năm, mặt hàng thủy sản khan hiếm nên giá cá sẽ tăng, có năm lên đến 90.000 đồng/kg. Với 8 lồng cá này, tôi dự tính thu khoảng 6 tấn, hi vọng sẽ có nguồn thu lớn. Dù biết việc nuôi cá trái vụ này như đánh cược nhưng rất may thời tiết năm nay ủng hộ nên gia đình cũng phấn khởi”, ông Út chia sẻ.

Theo những người dân nuôi cá lồng bè trên sông Tam Kỳ, những năm qua, giá cá nuôi thương phẩm hoàn toàn phụ thuộc vào thương lái. Việc nuôi cá đúng vụ đảm bảo được yếu tố an toàn nhưng các chủ lồng thu hoạch 1 lần, sản lượng nhiều nên thường bị thương lái ép giá, có thời điểm giá cá xuống thấp, người dân thậm chí chỉ lấy công làm lãi.

Do đó, vụ này, ông Nguyễn Vĩnh Hiển (xã Tam Phú, TP Tam Kỳ) cũng đã chấp nhận rủi ro để đầu tư thả nuôi cá chẽm trái vụ. “Dự tính dịp Tết tôi sẽ xuất bán khoảng 4 tấn cá. Thông thường, thời điểm cuối năm lợi nhuận trên mỗi kg cá sẽ tăng thêm khoảng 10.000 đồng, gia đình sẽ có 1 cái Tết đủ đầy”, ông Hiển kỳ vọng.

Các loại cá được nuôi trong lồng bè ở tỉnh Quảng Nam chủ yếu là cá diêu hồng, chễm, trắm cỏ... Ảnh: Lê Khánh.

Các loại cá được nuôi trong lồng bè ở tỉnh Quảng Nam chủ yếu là cá diêu hồng, chễm, trắm cỏ... Ảnh: Lê Khánh.

Tại sông Cổ Cò đoạn qua phường Cẩm An và phường Cửa Đại (TP Hội An) hiện cũng đang có hàng chục lồng bè nuôi các loại cá măng, diêu hồng, cá bớp chờ cung ứng cho thị trường Tết. Theo ông Lê Công Sỹ, Chủ tịch UBND phường Cửa Đại, ngay từ đầu mỗi vụ nuôi hằng năm, chính quyền đã tuyên truyền, vận động các hộ nuôi cá tuân thủ lịch thời vụ, thu hoạch trước khi bão lũ để tránh thiệt hại. “Việc nuôi cá trái vụ chúng tôi không khuyến khích. Các hộ nuôi tùy điều kiện để lại ít cá để bán lúc Tết thì cần tính toán hợp lý”, ông Sỹ nói.

Ông Võ Văn Long, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Quảng Nam cho biết, khi ban hành lịch thời vụ nuôi trồng thủy sản, ngành chức năng cũng đã tính toán các điều kiện thời tiết nhằm tránh thiệt hại cho người dân. Cùng với công tác tập huấn, người dân cũng đã được nhắc nhở để tuân thủ theo lịch thời vụ.

“Chủ trương của tỉnh là nuôi thủy sản bền vững, các nông hộ nuôi cá không nên đầu tư theo kiểu “đánh bạc với trời” hay “may nhờ rủi chịu” mà cần cân nhắc, tính toán, đầu tư theo hướng chuyên môn hóa, xóa bỏ tự phát, manh mún, mạnh ai nấy làm. Với những hộ còn nuôi cá để bán trong dịp Tết cần theo dõi kỹ thời tiết để ứng phó, nên bổ sung vitamin, khoáng chất, men vi sinh để tăng sức đề kháng cho cá nuôi”, ông Long khuyến cáo.

Theo thống kê của Chi cục Thủy sản Quảng Nam, trong năm 2023, trên địa bàn tỉnh có 2.450 lồng bè nuôi các loại cá nước mặn, lợ, chủ yếu là cá mú, cá dìa, măng hồng, chẽm. Ngoài ra, nuôi cá lồng trên sông Tam Kỳ và trong lòng hồ chứa đạt 600 lồng với nhóm đối tượng cá nuôi chủ yếu là diêu hồng, trắm, trôi, mè, chép, cá lóc, cá trê và một số thủy đặc sản khác như cá chình, cá lăng nha và ếch. Sản lượng nuôi cá lồng bè trong năm 2023 ước tính đạt 15.000 tấn.

Xem thêm
Hòa Bình có trên 6.000 cơ sở chăn nuôi nằm trong khu vực không được phép

Chăn nuôi là một trong những thế mạnh của tỉnh miền núi Hòa Bình với giá trị sản xuất cả năm 2023 ước đạt 4.130 tỷ đồng.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cây mía quay quắt trong nắng nóng như thiêu đốt

GIA LAI Trong cái nắng nóng như thiêu đốt, vùng mía nguyên liệu trồng mới lẫn mía tái sinh của Nhà máy đường An Khê (Gia Lai) đang quay quắt trong ‘chảo lửa’…

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất