| Hotline: 0983.970.780

Làm giàu từ nuôi loài cá toàn thân màu hồng

Thứ Năm 07/12/2023 , 14:33 (GMT+7)

HÀ TĨNH Tận dụng mặt nước rộng của đập Dâng, sông Trí, anh Phạm Khánh Tuấn ở xã Kỳ Hoa, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã mạnh dạn đầu tư lồng bè nuôi cá diêu hồng.

Dẫn chúng tôi đi tham quan những bè cá nằm nối đuôi nhau trên khúc sông dài, anh Tuấn chia sẻ: Năm 2016, tình cờ xem ti vi thấy mô hình nuôi cá diêu hồng cho lãi cao nên anh bắt đầu học tập kinh nghiệm các mô hình nuôi cá ở địa phương trong và ngoài tỉnh. Khi đã nắm vững kỹ thuật, anh đầu tư 300 triệu đồng xây dựng 10 lồng nuôi cá diêu hồng trên sông Trí. Sau một vài lần thất bại, nhưng với sự quyết tâm, đến nay mô hình của anh đã mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Phạm Khánh Tuấn thành công với mô hình nuôi cá diêu hồng trên đập Dâng, sông Trí. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Anh Phạm Khánh Tuấn thành công với mô hình nuôi cá diêu hồng trên đập Dâng, sông Trí. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Theo anh Tuấn, để đảm bảo nuôi cá diêu hồng đạt hiệu quả, khâu chuẩn bị, chọn vị trí đặt lồng và thiết kế lồng bè nuôi phải đảm bảo kỹ thuật. Vị trí đặt lồng bè không bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, mực nước không bị thay đổi đột ngột, không có dòng xoáy, vùng nuôi trong hồ có mặt thoáng lớn, nước trong hồ luôn dao động.

Ngoài ra, việc chọn giống và thả giống cũng hết sức quan trọng. Cá giống phải có nguồn gốc rõ ràng, có kích thước đồng đều, cá khỏe mạnh, phản xạ nhanh, màu sắc bóng bẩy, không có dấu hiệu bệnh tật, không bị xây xát, dị hình. Mật độ và kích cỡ cá giống từ 8 - 10cm. Vận chuyển cá trong túi có bơm oxy. Nên chọn thời điểm thả cá giống vào lúc trời mát, thả vào sáng sớm hoặc chiều mát, không nên thả lúc nắng nóng hoặc mưa to.

Về kỹ thuật chăm sóc cá diêu hồng lồng bè, anh Tuấn cho biết: Thức ăn cho cá chủ yếu là tinh bột và được bổ sung thêm đạm từ các loài cá tạp. Giai đoạn nhỏ cho ăn 3 - 4 lần/ngày, cá lớn 2 lần/ngày. Định kỳ bổ sung vào thức ăn các loại khoáng, vi chất, vitamin C, củ tỏi… Đồng thời cần có các biện pháp phòng và trị bệnh cho cá và phải tiến hành đồng bộ với việc vệ sinh lồng lưới, đáy lồng lưới, cải thiện môi trường thường xuyên nhằm nâng cao sức đề kháng cho cá.

Theo anh Tuấn, nuôi cá diêu hồng khá đơn giản, mật độ nuôi cần phù hợp, giai đoạn nhỏ cho ăn 3 - 4 lần/ngày, cá lớn 2 lần/ngày. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Theo anh Tuấn, nuôi cá diêu hồng khá đơn giản, mật độ nuôi cần phù hợp, giai đoạn nhỏ cho ăn 3 - 4 lần/ngày, cá lớn 2 lần/ngày. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Cũng theo anh Tuấn, cá diêu hồng dễ nuôi, ít bệnh, đem lại hiệu quả kinh tế cao, cùng với đó điều kiện tự nhiên tại địa phương khá thuận lợi nên anh quyết tâm mở rộng mô hình. Hiện nay, mô hình của anh có diện tích 1.200m2 với 26 lồng nuôi, gồm 3 loại lồng (108m3, 160m3, 60m3).

Cá diêu hồng có chất lượng thịt thơm ngon, thịt không quá nhiều xương, đặc biệt có hàm lượng mỡ cao nên ăn rất béo. Đến ngày thu hoạch, thương lái sẽ thu mua tận nơi. Giá bán cho thương lái từ 50.000 - 60.000 đồng/kg. Tùy theo kích cỡ của cá khi thu hoạch, giá bán ra có thể sẽ cao hơn rất nhiều nếu đạt trọng lượng hơn 1kg/con. Mỗi năm anh Tuấn thu hoạch khoảng 30 - 40 tấn cá, sau khi trừ chi phí lãi gần 1 tỷ đồng.

Hiện anh Tuấn đã mạnh dạn mở rộng mô hình nuôi cá diêu hồng lên 1.200m² với 26 lồng nuôi. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Hiện anh Tuấn đã mạnh dạn mở rộng mô hình nuôi cá diêu hồng lên 1.200m² với 26 lồng nuôi. Ảnh: Ánh Nguyệt.

Theo ông Nguyễn Mạnh Tấn, Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Hoa, mô hình nuôi cá diêu hồng bằng lồng bè của anh Phạm Khánh Tuấn mang lại hiệu quả kinh tế cao tại địa phương, đã tạo thêm niềm tin và động lực cho nhiều hộ dân học tập, làm theo. Anh Tuấn cũng không ngần ngại truyền đạt kinh nghiệm để mọi người có thể làm giàu từ mô hình nuôi cá diêu hồng. Chính quyền địa phương cũng khuyến khích các hộ dân đến học tập kinh nghiệm để nhân rộng, nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế địa phương.

 

Xem thêm
Điều động 1 kíp tàu tuần tra, phòng chống khai thác IUU

Từ ngày 22/4, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu điều động 1 kíp tàu tuần tra, kiểm soát kết hợp tuyên truyền phòng, chống khai thác IUU trên vùng biển do đơn vị quản lý.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm