| Hotline: 0983.970.780

Đáp ứng nhu cầu tưới tiêu cho bà con nông dân ở vùng núi khó khăn

Chủ Nhật 11/12/2022 , 05:18 (GMT+7)

Cho đến nay, hệ thống công trình thuỷ lợi trọng yếu của huyện Văn Bàn (Lào Cai) cơ bản đáp ứng được nhu cầu tưới tiêu trong sản xuất nông nghiệp.

Hồ thủy lợi Sủng Lảng đảm bảo nước tưới tiêu cho bà con nông dân và đảm bảo ứng phó với thiên tai, mưa lũ. Ảnh: Đăng Hải.

Hồ thủy lợi Sủng Lảng đảm bảo nước tưới tiêu cho bà con nông dân và đảm bảo ứng phó với thiên tai, mưa lũ. Ảnh: Đăng Hải.

Văn Bàn là huyện vùng cao của Lào Cai có diện tích hơn 1.435 km2. Với địa hình phức tạp, chủ yếu là đồi núi dốc do đó việc đưa nước tưới tới những khu vực sản xuất nông, lâm nghiệp gặp không ít khó khăn. Song trong những năm qua, diện tích trồng cấy của người nông dân Văn Bàn luôn đảm bảo nước tưới tiêu, đáp ứng nhu cầu sản xuất kịp thời, đúng mùa vụ.

Theo ông Triệu Quốc Chưởng, Phó Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Văn Bàn, trong những năm qua, phòng NN-PTNT tham mưu cho UBND huyện đề nghị UBND tỉnh Lào Cai đầu tư kiên cố hóa các tuyến đập tạm, kênh đất, sửa chữa, nâng cấp các công trình bị hư hỏng, đảm bảo nước tưới tiêu cho diện tích canh tác của người dân trên địa bàn.

Do được đầu tư, duy tu, bảo dưỡng thường xuyên nên các công trình thủy lợi của huyện luôn đáp ứng nhu cầu nước tưới phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp. Nhờ có nước tưới tiêu, người dân đảm bảo được diện tích canh tác.

Một trong những công trình thủy lợi mới đưa vào khai thác đã mang lại hiệu quả cho bà con nông dân Văn Bàn là hồ thủy lợi Sung Lảng ở xã Khánh Yên Hạ. Hồ thủy lợi Sủng Lảng có dung tích hơn 200 nghìn m2 đưa vào sử dụng từ năm 2021 góp phần ổn định nguồn nước tưới cho 30ha ruộng 2 vụ thôn Lảng 1 và thôn Lảng 2.

Theo ông Mai Duy Giáp, Phó Chủ tịch UBND xã Khánh Yên Hạ (huyện Văn Bàn, Lào Cai), cùng với hồ thủy lợi, hệ thống kênh mương trên địa bàn xã được đầu tư cứng hóa đã góp phần đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho bà con nông dân sản xuất nông nghiệp, cây trồng cho năng suất, chất lượng... Tạo đòn bẩy trong thực hiện sản xuất và nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn. 

Cùng với công trình thủy lợi nêu trên, trên địa bàn huyện Văn Bàn hiện có 376 công trình thủy lợi, với tổng chiều dài hơn 738km. Các công trình này đã góp phần tưới tiêu cho gần 9.000 ha lúa 2 vụ; 1.946 ha rau, màu và ổn định nguồn nước cho 460 ha ao, hồ nuôi thủy sản.

Văn Bàn là huyện vùng cao của Lào Cai, có điều kiện canh tác khó khăn. Ảnh: Văn Việt.

Văn Bàn là huyện vùng cao của Lào Cai, có điều kiện canh tác khó khăn. Ảnh: Văn Việt.

Về hệ thống hồ, đập, toàn huyện hiện có 18 đập, hồ chứa thủy lợi, trong đó cấp tỉnh quản lý 1 hồ (hồ Khe Quất); cấp huyện quản lý 2 hồ (hồ Sung Lảng, hồ Leo Liềng); còn lại 15 hồ do cấp xã quản lý. Các hồ thủy lợi trên địa bàn đáp ứng được việc điều tiết nước sản xuất kết hợp nuôi thủy sản.

Từ khai thác các nguồn lực và lồng ghép các chương trình, dự án, giai đoạn 2016 - 2021, trên địa bàn huyện có 78 công trình được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, gồm 5 công trình hồ chứa nước thủy lợi, 73 công trình kiên cố bê tông kênh mương, với tổng kinh phí hơn 160 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn Trung ương gần 60 tỷ đồng; nguồn vốn tỉnh hơn 41 tỷ đồng; nguồn vốn địa phương gần 51 tỷ đồng; huy động từ nguồn vốn khác gần 11,5 tỷ đồng.

Qua kiểm tra của cơ quan chức năng, cơ bản các hồ, đập chứa nước bảo đảm an toàn, đủ năng lực chống lũ, đáp ứng các nhu cầu cấp thoát nước tại khu vực và cung cấp nước tưới cho sản xuất nông nghiệp, nuôi thủy sản. Tuy vậy, vẫn còn một số hồ chứa được xây dựng từ lâu (trên 20 năm) đã xuống cấp, hư hỏng các hạng mục như cống lấy nước, tràn xả lũ và một số đập bị rò rỉ, ngấm nước...

Hệ thống công trình thuỷ lợi được kiên cố hóa đã góp phần quan trọng tăng diện tích gieo trồng, tăng thời vụ, cải tạo đất, đảm bảo an ninh lương thực và sản xuất hàng hoá của huyện Văn Bàn (Lào Cai). Hệ thống công trình thủy lợi của huyện còn vai trò quan trọng trong phòng chống lũ, chống úng ngập, đặc biệt là phòng chống hạn hán. Và đảm bảo các tiêu chí thủy lợi trong xây dựng nông thôn mới ở huyện miền núi này. 

Xem thêm
Chiều 2/5, Quốc hội họp bất thường lần thứ 7

Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Nắng nóng đặc biệt gay gắt sẽ xuất hiện trong tháng 5/2024

Tháng 5/2024, nắng nóng và nắng nóng gay gắt được dự báo xuất hiện nhiều hơn so với trung bình nhiều năm, một số ngày sẽ xuất hiện nắng nóng đặc biệt gay gắt.

Cò đã trắng trên miền cát mặn

Một bầy cò trắng tranh nhau dầm những đôi chân khẳng khiu trong hồ nước hiếm hoi giữa miền cát trắng. Nghe tiếng động, chúng nháo nhác bay lên, sải những đôi cánh trắng muốt...

Bình luận mới nhất