| Hotline: 0983.970.780

ĐBSCL đưa vào vận hành 2 công trình trọng điểm gần 10.000 tỷ đồng

Chủ Nhật 24/12/2023 , 13:59 (GMT+7)

ĐBSCL Tại ĐBSCL, Bộ Giao thông vận tải tổ chức khánh thành dự án cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ với tổng mức đầu tư gần 10.000 tỷ đồng.

Sáng 24/12, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đồng loạt tổ chức Lễ khánh thành 4 công trình giao thông quan trọng gồm: Cảng hàng không Điện Biên; cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ; cầu Mỹ Thuận 2 và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tại 4 điểm cầu Điện Biên, Tuyên Quang, Vĩnh Long và Tiền Giang.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 6,61km, cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350m về phía thượng lưu. Ảnh: Minh Đảm.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 6,61km, cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350m về phía thượng lưu. Ảnh: Minh Đảm.

Nối liền tuyến cao tốc huyết mạch

Tại điểm cầu Tiền Giang, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tham dự và cắt băng khánh thành cho công trình cầu Mỹ Thuận 2.

Theo Bộ GTVT, cầu Mỹ Thuận 2 là dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020. Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt. Tổng mức đầu tư của dự án trên 5.000 tỷ đồng bằng nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 6,61km, cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu 350m về phía thượng lưu. Cầu chính có chiều dài khoảng 1,9km, quy mô 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Cây cầu có nhịp chính dài 350m, hai trụ tháp cao hơn 125m. Nhịp chính với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, tĩnh không thông thuyền 37,5m, bề rộng mặt cầu 28m. Lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công.

Dự án được khởi công ngày 16/3/2020. Được sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt, thường xuyên của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cũng như sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành Trung ương và địa phương cũng như sự cố gắng, nỗ lực của các cơ quan tham mưu Bộ GTVT, Ban Quản lý dự án 7, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công, đến nay dự án đã hoàn thành.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tham dự lễ tại điểm cầu Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái tham dự lễ tại điểm cầu Tiền Giang. Ảnh: Minh Đảm.

Dự án do Liên danh nhà thầu Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Trung Chính - Công ty VNCN E&C là đơn vị thực hiện thi công toàn bộ hạng mục cầu chỉnh dây văng.

Đại diện đơn vị đứng đầu Liên danh thi công gói thầu cầu chính dây văng, Công ty Cổ phần Xây dựng và lắp máy Trung Nam chia sẻ rất vinh dự và tự hào khi được tham gia góp phần xây dựng Dự án, đưa dự án về đích vượt tiến độ so với kế hoạch. Đặc biệt cầu Mỹ Thuận 2 thành công tốt đẹp chính là sự khẳng định vững chắc về mặt làm chủ công nghệ thi công các cầu dây văng của các nhà thầu trong nước và tiến tới làm chủ công nghệ các công trình phức tạp khác.

“Với sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Chính phủ, Bộ GTVT đặc biệt Thủ tướng Chính phủ đã 5 lần thăm và động viên cán bộ công nhân trên công trường. Đó chính là nguồn động viên to lớn để nhà thầu càng quyết tâm hơn trong quá trình thực hiện dự án. Bên cạnh đó sự hỗ trợ, tháo gỡ các khó khăn, giải quyết các vướng mắc về mặt kỹ thuật, tài chính từ Ban Quản lý dự án 7, các đơn vị tư vấn giám sát, tư vấn thiết kế để hoàn thành nhiệm vụ đưa dự án về đích vượt tiến độ, đảm bảo tuyệt đối chất lượng công trình”, đại diện nhà thầu chia sẻ.

Đại biểu cắt băng khánh thành dự án cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: Minh Đảm.

Đại biểu cắt băng khánh thành dự án cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: Minh Đảm.

Sau khi được đưa vào sử dụng, cầu Mỹ Thuận 2 sẽ nối thông tuyến cao tốc từ TP. Hồ Chí Minh về Cần Thơ, giúp rút ngắn thời gian hành trình TP. Hồ Chí Minh đến Cần Thơ từ khoảng 3,5 giờ xuống còn khoảng 2 giờ. Cầu Mỹ Thuận 2 sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistics trong khu vực ĐBSCL.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết: “Trong thời gian dài ĐBSCL luôn được đánh giá là địa bàn có nhiều tiềm năng lợi thế để phát triển nhưng do chưa được đầu tư đồng bộ về giao thông nên chậm phát triển hơn so với các vùng miền khác của cả nước. Dự án Cầu Mỹ Thuận 2 có ý nghĩa rất quan trọng nhằm giảm áp lực kẹt xe trên Quốc lộ 1, cầu Mỹ Thuận hiện hữu kết nối đồng bộ với cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đáp ứng được nhu cầu đi lại, vận tải hàng hóa rút ngắn thời gian, tạo liên kết đồng bộ để phát huy hiệu quả các dự án đang được đầu tư trong vùng. Là cơ sở để ĐBSCL phát triển hơn trong thời gian tới”.

Kết nối 2 vùng kinh tế trọng điểm Đông – Tây Nam bộ

Tại điểm cầu Vĩnh Long, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tham dự và cắt băng khánh thành công trình cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ là một đoạn tuyến nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía Đông, có chiều dài gần 23km. Dự án có điểm đầu kết nối với cầu Mỹ Thuận 2 khớp nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Điểm cuối tạm thời kết nối với Quốc lộ 1 hiện hữu. Trong tương lai, tuyến cao tốc này sẽ tiếp nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau.

Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trước ngày khánh thành. Ảnh: Minh Đảm.

Nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công công trình cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ trước ngày khánh thành. Ảnh: Minh Đảm.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được khởi công vào tháng 1/2021 với tổng mức đầu tư hơn 4.800 tỷ đồng. Giai đoạn 1, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Sau khi được đưa vào khai thác, tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ được kỳ vọng sẽ kết nối hiệu quả 2 vùng kinh tế trọng điểm Đông và Tây Nam bộ. Trục đường này cũng là điểm nút kết nối với các tuyến cao tốc trọng điểm đang thi công như: Cần Thơ - Cà Mau; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông, mở ra cơ hội bứt phá cho các tỉnh, thành trong khu vực.

Ông Lữ Quang Ngời, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết: "Đối với tỉnh Vĩnh Long, hai dự án này khi đưa vào khai thác giúp giảm áp lực của cầu Mỹ Thuận hiện hữu và giao thông Quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, còn giảm chi phí logistics và rút ngắn thời gian vận chuyển từ TP. Hồ Chí Minh về tỉnh Vĩnh Long. Hai dự án sẽ giúp tỉnh tạo ra dư địa, không gian phát triển mới, động lực tăng trưởng mới, đẩy mạnh thu hút mời gọi đầu tư… góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021-2025".

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Vụ học sinh Khánh Sơn ngộ độc: Phát hiện rong biển cơm cuộn có vi khuẩn

Cơ quan chức năng tỉnh Khánh Hòa đã kết thúc điều tra, chỉ ra nguyên nhân 29 học sinh ở huyện Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm cuộn.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm