| Hotline: 0983.970.780

Đề xuất Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuyển đổi xanh

Thứ Bảy 21/09/2024 , 14:36 (GMT+7)

Sáng 21/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp lớn về giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Các tập đoàn lớn đề xuất Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuyển đổi xanh. Ảnh: VGP.

Các tập đoàn lớn đề xuất Chính phủ hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuyển đổi xanh. Ảnh: VGP.

Tham dự Hội nghị có lãnh đạo các doanh nghiệp: Vingroup, Hòa Phát, Thaco, KN Holdings, Sun Group, T&T, Geleximco, Thủy sản Minh Phú, Masan, Sovico, TH, Cơ điện lạnh (REE).

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng bày tỏ kỳ vọng các tập đoàn tư nhân lớn phát huy vai trò tiên phong, dẫn dắt quá trình phát triển của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, cũng như nền kinh tế.

Bộ trưởng nhận định, quy mô doanh nghiệp trong nền kinh tế phần lớn là nhỏ và vừa, chưa có công nghệ gốc, chưa đủ tiềm lực để số hóa và chuyển đổi xanh hoạt động kinh doanh. Tỷ trọng doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực sản xuất chế biến còn hạn chế.

Theo đó, nhiều doanh nghiệp tư nhân đã đóng góp ý kiến, đề xuất sáng kiến để chung tay phát triển kinh tế, xã hội theo hướng bền vững.

Từ phía tập đoàn đa ngành hàng đầu với lĩnh vực cốt lõi là sản xuất và lắp ráp ô tô, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Hải cho biết, hiện nay đang là giai đoạn thay đổi rất nhiều về công nghệ, đặc biệt ngành công nghiệp ô tô đang hướng tới xanh, sạch.

Ông Dương cho hay: “Đối với ô tô thì vấn đề xanh, tiện ích đang là xu hướng. Tuy nhiên, nếu chuyển qua hoàn toàn xe điện thì đòi hỏi phải có lộ trình và thời gian về đầu tư hạ tầng, về an toàn… Tập đoàn Trường Hải mong muốn có các hội thảo để các bên đóng góp đề xuất, ý kiến nhằm thay đổi xu hướng của thị trường các loại xe như xe xanh, ít tiêu hao nhiên liệu, xe có pin có sạc điện”.

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch tập đoàn Vingroup đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ để họ có đủ điều kiện ban đầu tham gia chuỗi công nghiệp phụ trợ. Theo ông Vượng, nếu đẩy mạnh việc này thì nước ta sẽ có ngành công nghiệp phụ trợ rất mạnh. 

Bên cạnh đó, ông Lê Văn Kiểm - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn KN Group, khẳng định, doanh nghiệp xác định phát triển bền vững, trong đó ưu tiên tập trung 2 lĩnh vực, xây dựng hạ tầng khu công nghiệp và phát triển năng lượng tái tạo.

Tập đoàn KN Group mong Chính phủ xem xét cho các dự án năng lượng tái tạo đã có chủ trương đầu tư và xem xét tăng thêm công suất điện mặt trời trong điều chỉnh quy hoạch điện lưới quốc gia. Điều này không chỉ góp phần tăng thêm nguồn năng lượng tái tạo phục vụ phát triển kinh tế trong tương lai mà còn thu hút các tập đoàn lớn mong muốn được sử dụng năng lượng sạch, để được chứng nhận xanh cho sản phẩm cho họ.

Phát biểu kết luận, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ tin tưởng và tự hào vào sự trưởng thành lớn mạnh, của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, trong đó có các doanh nghiệp tham dự hội nghị.

Thủ tướng nhấn mạnh: "Chính phủ cam kết luôn đồng hành, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp; đặc biệt là trong việc xây dựng và hoàn thiện thể chế để doanh nghiệp hoạt động yên tâm kinh doanh, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước".

Theo đó, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp tiên phong phát triển hạ tầng, nhất là hạ tầng số, hạ tầng giao thông, hạ tầng văn hóa, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi xanh.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước lên đường dự khóa họp Đại hội đồng LHQ và thăm Cuba

Đây cũng là lần đầu tiên một Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam tham dự trực tiếp các phiên họp cấp cao tại Đại hội đồng Liên hợp quốc.

Triển khai các quy định mới về điều kiện sản xuất thức ăn thủy sản

Cần Thơ Buổi tập huấn góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các doanh nghiệp xung quanh các quy định mới về sản xuất thức ăn và bảo vệ môi trường thủy sản.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Nuôi biển: Chỉ còn nước mắt & nợ nần: [Bài 5] Còn thở còn gỡ!

Dân nuôi biển Quảng Ninh sau bão số 3 thiệt hại lớn nhưng tinh thần của người nuôi biển vẫn luôn lạc quan. Một câu ông Thanh nói rất hay 'không bao giờ buông xuôi'.