| Hotline: 0983.970.780

Đến 2030, Việt Nam kỳ vọng có ít nhất 10 tỷ phú USD

Thứ Sáu 10/05/2024 , 14:08 (GMT+7)

Đến năm 2030, Việt Nam đặt mục tiêu có ít nhất 10 doanh nhân lọt vào danh sách tỷ phú USD thế giới, 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết về chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 41 của Bộ Chính trị, về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ mới, ngày 9/5.

Mục đích của Chương trình nhằm tạo chuyển biến rõ rệt về nhận thức, hành động của các cấp, các ngành và toàn thể xã hội đối với vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp.

Xây dựng các tập đoàn dẫn dắt các chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp

Theo Nghị quyết, đến năm 2030, Việt Nam phấn đấu có ít nhất 2 triệu doanh nghiệp. Trong đó hình thành và phát triển nhiều doanh nhân lãnh đạo các tập đoàn kinh tế mạnh, có tiềm lực, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế, phát huy vai trò mở đường dẫn dắt các ngành, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế.

Trong đó, khu vực doanh nghiệp đóng góp khoảng 65 - 70% GDP cả nước, khoảng 32 - 38% tổng việc làm trong nền kinh tế, 98 - 99% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, khoảng 20 - 25% số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, 30 - 35% số doanh nghiệp có giám đốc hoặc người đứng đầu doanh nghiệp là nữ.

Đồng thời, số lượng doanh nghiệp được xếp vào danh sách doanh nghiệp có giá trị thương hiệu cao nhất của các tổ chức xếp hạng uy tín trên thế giới tăng 10% mỗi năm.

Chính phủ đặt mục tiêu, đến năm 2030 có ít nhất 10 doanh nhân Việt Nam lọt vào danh sách tỷ phú USD thế giới, 5 doanh nhân quyền lực nhất châu Á do các tổ chức uy tín thế giới bình chọn.

Đến năm 2045, phấn đấu một số doanh nhân làm chủ các tập đoàn có khả năng dẫn dắt các chuỗi giá trị công nghiệp, nông nghiệp, tiến tới hình thành một số chuỗi giá trị của Việt Nam trong các ngành ưu tiên, có thế mạnh của đất nước.

Cùng với đó, hình thành và phát triển đội ngũ doanh nhân Việt Nam có quy mô, năng lực và trình độ đáp ứng mục tiêu quốc gia phát triển, thu nhập cao, có vị thế, uy tín trong khu vực và quốc tế.

Việt Nam đã có bao nhiêu doanh nhân "tỷ đô"?

Theo danh sách thường niên được Forbes công bố đầu tháng 4, Việt Nam hiện có 6 tỷ phú nằm trong top những người giàu nhất thế giới với tài sản trị giá 1 tỷ USD trở lên.

Trong đó, thứ hạng lần lượt là: Ông  Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup; bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO của VietJet Air; Ông Trần Đình Long - Chủ tịch Tập đoàn Hòa Phát; Ông  Hồ Hùng Anh - Chủ tịch Techcombank; Ông  Trần Bá Dương - Chủ tịch CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) và cuối cùng là ông Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch Tập đoàn Masan.

Tài sản của các tỷ phú USD Việt Nam mới nhất.

Tài sản của các tỷ phú USD Việt Nam mới nhất.

Theo cập nhật thời gian thực được Nông nghiệp Việt Nam ghi nhận từ trang của Forbes vào sáng 5/10, 6 tỷ phú USD của Việt Nam hiện có tổng tài sản 14 tỷ USD. Trong đó, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng là tỷ phú giàu nhất Việt Nam với khối tài sản trị giá 4,4 tỷ USD.

Trước đó, theo xếp hạng thường niên năm 2024 của Forbes, 6 tỷ phú USD của Việt Nam có tổng khối tài sản đạt 13,9 tỷ USD, tăng so với mức 12,6 tỷ USD cùng thời điểm này năm ngoái.

Theo báo cáo Thịnh vượng do hãng tư vấn bất động sản Knight Frank (Anh) phát hành năm 2023, Việt Nam ước có khoảng 752 người siêu giàu, tăng 2,4% so với 2022. Knight Frank dự báo đến 2028, dân số siêu giàu tại Việt Nam sẽ đạt 978, cao hơn khoảng 30% so với năm 2023 và nằm trong top 5 tăng nhanh tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, dẫn trước Hàn Quốc, Hong Kong, và Singapore.

Xem thêm
Đặt, duy trì hoạt động của cân đối chứng tại các chợ, trung tâm thương mại

Đây là một trong những trách nhiệm của tổ chức quản lý chợ, trung tâm thương mại theo Nghị định số 55/2024/NĐ-CP của Chính phủ vừa ban hành.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Đà Nẵng: Bất động sản đô thị ngày càng xứng tầm thành phố đáng sống

Xu hướng đầu tư ngày càng có dấu hiệu dịch chuyển tới các đô thị năng động như Đà Nẵng do mức giá tốt, tiềm năng dồi dào, hạ tầng đầy đủ...