| Hotline: 0983.970.780

Đi xuất khẩu lao động nhờ nghề nông, trở về làm giàu cũng bằng nghề nông

Thứ Hai 27/11/2023 , 20:16 (GMT+7)

Tuyên Quang Từ năm 2021 đến nay, phong trào xuất khẩu lao động phát triển mạnh ở huyện Na Hang và trở thành nguồn sinh kế mang lại thu nhập ổn định cho lao động địa phương.

Xuất khẩu lao động đã và đang góp phần giúp người lao động ở huyện vùng cao Na Hang có nguồn thu nhập ổn định, cải thiện đời sống. Ảnh: Đào Thanh.

Xuất khẩu lao động đã và đang góp phần giúp người lao động ở huyện vùng cao Na Hang có nguồn thu nhập ổn định, cải thiện đời sống. Ảnh: Đào Thanh.

Theo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Na Hang (Tuyên Quang) giai đoạn 2021 - 2023, huyện đã đưa được 298 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động. Trong đó, năm 2021 đưa được 61 lao động, năm 2022 đưa được 120 lao động và từ đầu năm 2023 đến nay đưa được 117 lao động.

Qua hoạt động xuất khẩu lao động vừa giúp người lao động có nguồn thu nhập ổn định, cải thiện đời sống vừa giúp huyện có nguồn thu ngoại tệ nhất định. Với đặc điểm là huyện vùng cao, người dân là đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu, đời sống gặp nhiều khó khăn, nên khi được đi xuất khẩu lao động ở các cơ sở uy tín người dân rất phấn khởi. Do đó, con số người đi tham gia xuất khẩu lao động tăng theo các năm.

Ông Nguyễn Quốc Luân, Trưởng phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Na Hang cho biết, hiện nay cơ hội xuất khẩu lao động được mở rộng. Nhiều thị trường có điều kiện việc làm và thu nhập tốt như Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, với nhiều ngành nghề là thế mạnh của người dân Na Hang đã rộng mở, trong đó có các nghề liên quan đến nông nghiệp như quy trình trồng chăm sóc, thu hoạch rau, chế biến củ quả; chăm sóc đàn vật nuôi. Đặc biệt, thị trường Nhật Bản không chỉ tiếp nhận nhóm thực tập sinh thực tập kỹ năng, mà còn tiếp nhận người lao động thuộc nhiều trình độ.

Hỗ trợ người lao động nghèo được xuất khẩu lao động thuận lợi, chính quyền huyện Na Hang đã thực hiện kịp thời các chế độ chính sách của Nhà nước về hỗ trợ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Như hỗ trợ chi phí đào tạo nghề, ngoại ngữ, bồi dưỡng kiến thức cần thiết và chi phí làm thủ tục để đi làm việc ở nước ngoài; hỗ trợ cho vay đối với người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài. Đến nay, Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện hỗ trợ cho 158 lao động vay hơn 13,3 tỷ đồng. Huyện cũng đang thẩm định 11 hồ sơ đề nghị hỗ trợ của người lao động.

Xã Đà Vị là địa phương có số người đi xuất khẩu lao động lớn nhất của huyện Na Hang. Đến nay toàn xã có khoảng 100 người lao động đi xuất khẩu tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc… Sau khi đi sang nước bạn làm việc, chỉ sau từ 2 đến 3 tháng, nhiều người lao động đã có tiền gửi về gia đình để trang trải cuộc sống.

Ông Trần Ngọc Lĩnh, Chủ tịch UBND xã Đà Vị cho biết, cùng việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào gia tăng sản xuất thì việc xuất khẩu lao động cũng là kênh quan trọng giúp cải thiện đời sống nâng cao thu nhập của người dân địa phương. Nhờ đi xuất khẩu lao động, nhiều lao động có tiền gửi về cho gia đình trang trải cuộc sống, xây dựng được nhà kiên cố và cho con cái học tập đầy đủ. Nhiều người sau khi đi xuất khẩu lao động trở về nước không chỉ có vốn làm ăn, mà còn có cả nghề liên quan đến nông nghiệp đã được đào tạo, làm việc bên nước bạn trở về để xây dựng và phát triển tại quê hương.

Nhiều bạn trẻ hào hứng tham gia thị trường xuất khẩu lao động mong tích lũy được số vốn khá để ổn định cuộc sống. Ảnh: Đào Thanh.

Nhiều bạn trẻ hào hứng tham gia thị trường xuất khẩu lao động mong tích lũy được số vốn khá để ổn định cuộc sống. Ảnh: Đào Thanh.

Gia đình chị Vi Thị Nghiên vốn là hộ nghèo ở thôn Phai Khằn, xã Đà Vị. Năm 2019, chị quyết tâm đi xuất khẩu lao động sang thị trường Đài Loan. Sau 3 năm, chị đã có tiền gửi về cho gia đình xây được nhà kiên cố, cuộc sống cũng dần đổi thay. Chị Nghiên cho biết, nếu quanh năm chỉ làm ruộng nương như trước đây, chị chưa khi nào dám mơ có thể xây được nhà kiên cố và cho con học tập đến nơi đến chốn như hiện nay. Đầu năm 2023, sau 3 năm xuất khẩu lao động, tích lũy được số vốn kha khá, chị đã trở về địa phương sinh sống và phát triển kinh tế nông nghiệp; đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm cải thiện cuộc sống.

Bên cạnh chính sách về vốn vay thì việc nâng cao trình độ, nhận thức của các cấp, các ngành về công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài cũng được chính quyền tỉnh Tuyên Quang và huyện Na Hang quan tâm.

Thu hút ngày càng nhiều người lao động đi xuất khẩu lao động, trong giai đoạn tiếp theo, huyện Na Hang sẽ phát huy vai trò của tổ chức đoàn thể trong công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, theo dõi, giám sát việc thực hiện xuất khẩu lao động; phối hợp với các doanh nghiệp xuất khẩu lao động uy tín tổ chức tư vấn, tuyên truyền, phổ biến các thông tin về xuất khẩu lao động cho người lao động theo từng xã, thôn hoặc tư vấn cho người lao động có nhu cầu đi xuất khẩu lao động; đặc biệt lưu ý lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách.

Cùng với đó, ngành chức năng huyện Na Hang cũng sẽ tăng cường công tác quản lý nhà nước về xuất khẩu lao động, chú trọng công tác phòng, chống, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong xuất khẩu lao động; lựa chọn các đơn vị có uy tín, nhiều đơn hàng có việc làm và thu nhập ổn định.

Huyện kiên quyết không cho phép các doanh nghiệp, cá nhân không đủ điều kiện, thiếu thủ tục pháp nhân hoạt động giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động trên địa bàn huyện; kể cả các doanh nghiệp đủ điều kiện, thủ tục pháp lý nhưng không phối hợp với UBND huyện trong việc hoàn thiện thủ tục hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Xem thêm
Bàn cách tận dụng hết dư địa cho tinh dầu quế

HÀ NỘI Thiếu hụt nhân lực có kỹ năng và chuyên môn, quy trình sản xuất chưa hoàn thiện và chưa có phương pháp tiếp cận thị trường toàn cầu là khó khăn chung của ngành quế.

Năm 2024, Bình Điền đặt mục tiêu sản xuất, tiêu thụ 568.000 tấn phân bón

TP. HCM Trong năm 2024, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đặt ra nhiều mục tiêu và nhiệm vụ, trong đó sản lượng và tiêu thụ đạt trên 568.000 tấn phân bón các loại.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm