| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp Belarus sẽ quảng bá sản phẩm chủ lực tại Triển lãm Vietstock 2024

Thứ Sáu 04/10/2024 , 17:15 (GMT+7)

Doanh nghiệp Belarus sẽ tham gia Triển lãm Vietstock 2024 để quảng bá các sản phẩm thế mạnh quốc gia, qua đó thúc đẩy thương mại nông sản song phương.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì cuộc họp nhóm công tác nông nghiệp giữa hai nước từ điểm cầu Bộ NN-PTNT. Ảnh: Quỳnh Chi.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến chủ trì cuộc họp nhóm công tác nông nghiệp giữa hai nước từ điểm cầu Bộ NN-PTNT. Ảnh: Quỳnh Chi.

Chiều 4/10, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến và ông Smilgin Ivan Ivanovich - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Belarus đồng chủ trì cuộc họp nhóm công tác nông nghiệp giữa hai nước. 

Cuộc họp được tổ chức nhằm thúc đẩy hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực nông nghiệp, cụ thể hoá các nội dung đã ghi trong Biên bản kỳ họp Ủy ban Liên Chính phủ lần thứ 15 và chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 16 sắp tới. Đây là lần thảo luận thứ hai của nhóm công tác nông nghiệp sau lần đầu tiên Bộ Nông nghiệp hai nước gặp mặt vào tháng 1/2018.

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 53 triệu USD và nhập khẩu 45 triệu USD từ Belarus. Theo số liệu 7 tháng 2024, giá trị xuất khẩu nông sản tăng 18% và giá trị nhập khẩu tăng 8% từ Belarus. Tuy nhiên, lãnh đạo hai Bộ Nông nghiệp đồng tình rằng, kim ngạch thương mại hiện nay còn khá khiêm tốn (đạt khoảng 100 triệu USD/năm) so với tiềm năng nền sản xuất của Belarus và Việt Nam, chưa tương xứng với mối quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời.

“Để thúc đẩy tăng trưởng thương mại nông sản, tôi cho rằng hai bên cùng nhau tìm ra cơ chế để mở cửa thị trường thêm các sản phẩm mới và tăng số lượng doanh nghiệp xuất khẩu song phương. Việt Nam có thế mạnh là thủy sản, lâm sản và các sản phẩm trồng trọt. Trong khi đó, chúng tôi có thế mạnh về thịt bò và các sản phẩm chế biến từ sữa”, Thứ trưởng Belarus đề nghị.

Belarus chia sẻ kế hoạch tham gia Triển lãm Vietstock 2024 vào ngày 9 - 11/10 để quảng bá các sản phẩm thế mạnh của mình, mong muốn Bộ NN-PTNT hỗ trợ quảng bá các sản phẩm này trong triển lãm.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị phía Belarus xem xét mở cửa thêm các sản phẩm thịt gà và thịt lợn của Việt Nam, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa hai nước. Ảnh: Quỳnh Chi.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề nghị phía Belarus xem xét mở cửa thêm các sản phẩm thịt gà và thịt lợn của Việt Nam, đảm bảo hài hoà lợi ích giữa hai nước. Ảnh: Quỳnh Chi.

Trao đổi với lãnh đạo Belarus, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thông tin, Vietstock là diễn đàn lớn nhất, cầu nối hợp tác uy tín, chất lượng dành cho ngành chăn nuôi Việt Nam và khu vực Đông Nam Á, qua đó thúc đẩy hợp tác, hội nhập và phát triển trong lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản. 

Chủ đề Vietstock năm 2024 có chủ đề “Chuyển đổi chăn nuôi để năng suất cao hơn, dinh dưỡng tốt hơn, môi trường xanh sạch hơn và cuộc sống tốt đẹp hơn”. Đây cũng là dịp để cơ quan chuyên môn của hai Bộ thảo luận và đề xuất các giải pháp nhằm đưa ngành phát triển theo những xu hướng chuyển dịch này, góp phần phát triển bền vững ngành chăn nuôi.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến thông tin thêm, vào cuối tháng 7/2024, đoàn đánh giá của Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) đã sang Belarus để kiểm tra thực tế chuỗi sản xuất thịt bò theo lời mời của Thứ trưởng Ivanovich. Đây là sản phẩm Việt Nam ưu tiên nhập khẩu và hai bên sẽ tiếp tục thống nhất mẫu giấy kiểm dịch, để từ đó chính thức cho phép nhập khẩu thịt bò từ Belarus vào Việt Nam.

Việt Nam sẵn sàng đàm phán các thông tin để xuất khẩu sản phẩm thịt gà chế biến và thịt lợn sang Belarus. Theo đó, Thứ trưởng đề nghị phía bạn xem xét mở cửa thêm các sản phẩm mới cho nhau, đảm bảo hài hoà lợi ích. Về lĩnh vực thủy sản, 111 doanh nghiệp Việt Nam đã nộp hồ sơ đủ điều kiện xuất khẩu. Do đó, Thứ trưởng kiến nghị Belarus có ý kiến với Liên bang Nga sớm công nhận các doanh nghiệp thủy sản Việt Nam.

Cũng trong khuôn khổ cuộc họp đã diễn ra Lễ ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Học viện Nông nghiệp Quốc gia Belarus (BSAA) và Học viện Nông nghiệp Việt Nam (VNUA). Theo đó, hai Học viện nhất trí tăng cường trao đổi học thuật, thực hiện các đề tài nghiên cứu chung và xuất bản trên các tạp chí khoa học của cả hai trường đại học.

Buổi làm việc giữa Bộ NN-PTNT và Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Belarus diễn ra trực tuyến. Ảnh: Quỳnh Chi.

Buổi làm việc giữa Bộ NN-PTNT và Bộ Nông nghiệp và Thực phẩm Belarus diễn ra trực tuyến. Ảnh: Quỳnh Chi.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến kết luận, trong cuộc họp nhóm công tác Việt Nam - Belarus hôm nay, cơ quan chuyên môn của hai Bộ đã trao đổi thẳng thắn với nhau để tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, nhu cầu và khả năng hợp tác. Đây là nền tảng vững chắc để hợp tác nông nghiệp song phương ngày càng hiệu quả và đi vào thực chất.

Hai Thứ trưởng thống nhất các cơ quan chuyên môn của Việt Nam và Belarus sẽ tiếp tục đàm thảo, cụ thể hóa các mục tiêu hợp tác nông nghiệp trong khuôn khổ Triển lãm Vietstock 2024. Hai bên dự kiến tổ chức họp nhóm công tác nông nghiệp lần thứ 3 sau cuộc họp của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Belarus lần thứ 16.

Xem thêm
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Pháp ngữ

Báo Nông nghiệp Việt Nam trân trọng giới thiệu bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm trên Tạp chí Influences nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao Pháp ngữ lần thứ 19.

Chuyện chuyển dịch cơ cấu cây trồng ở vựa rau Minh Tân

Ông Đinh Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Minh Tân, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội thông tin, địa phương có 587 ha đất nông nghiệp trong đó có 160 ha rau.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Hải Phòng điều động, bổ nhiệm lãnh đạo 3 Chi cục thuộc Sở NN-PTNT

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng vừa quyết định về việc điều động, bổ nhiệm công tác cán bộ tại 4 đơn vị trực thuộc Sở NN-PTNT.