| Hotline: 0983.970.780

Doanh nghiệp xi măng thuộc VICEM bắt đầu có lãi trở lại

Thứ Ba 20/08/2024 , 15:06 (GMT+7)

Một số doanh nghiệp thuộc VICEM có lãi trở lại trong quý 2/2024, song vẫn còn không ít gặp khó khăn, đòi hỏi nỗ lực tái cơ cấu và nâng cao hiệu quả.

Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) dẫn đầu mức tăng trưởng quý 2/2024 với lãi ròng gần 2 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ. 

Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) dẫn đầu mức tăng trưởng quý 2/2024 với lãi ròng gần 2 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ. 

Ngành xi măng Việt Nam sau một thời gian dài đối mặt với nhiều thách thức đang dần chứng kiến những dấu hiệu tích cực, khi các doanh nghiệp xi măng thuộc Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) bắt đầu ghi nhận lợi nhuận trở lại. Đây là một diễn biến đáng chú ý, đặc biệt trong bối cảnh toàn ngành đang chịu áp lực lớn từ chi phí nguyên liệu tăng cao, thị trường tiêu thụ suy giảm và sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp khác.

2023 là một năm đầy thử thách đối với các doanh nghiệp xi măng. Với tình hình thị trường bất ổn, VICEM cũng không ngoại lệ khi phải đối mặt với những khó khăn tương tự. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực không ngừng, các doanh nghiệp thành viên của VICEM đã áp dụng nhiều biện pháp quản lý chi phí, cải tiến sản xuất và mở rộng thị trường, từ đó bắt đầu có lãi trở lại, dù con số này còn khiêm tốn.

Theo số liệu thống kê từ VietstockFinance, 17 doanh nghiệp xi măng trên sàn chứng khoán đã công bố Báo cáo tài chính từ quý 1/2022 đến quý 2/2024. Ngành xi măng có lãi trở lại sau 3 quý liên tục thua lỗ, đạt hơn 33 tỷ đồng, giảm 9% so với cùng kỳ. Trong khi đó, doanh thu ngành này đạt 5.935 tỷ đồng, tăng 4%. Đặc biệt, VICEM dẫn đầu mức tăng trưởng với lãi ròng gần 2 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ. 

Trong đó, VICEM Bỉm Sơn (HNX: BCC) là đơn vị nổi bật với kết quả kinh doanh khả quan, lợi nhuận gần 26 tỷ đồng trong quý 2, chuyển từ lỗ sang lãi so với cùng kỳ năm trước. Đây là một tín hiệu tích cực khi doanh nghiệp này đã có thời gian dài gặp khó khăn và việc đạt được lợi nhuận trở lại cho thấy hiệu quả từ các biện pháp cải thiện sản xuất và tối ưu hóa chi phí.

Mặc dù đã có những doanh nghiệp xi măng thuộc VICEM ghi nhận lợi nhuận trở lại, nhưng rất nhiều doanh nghiệp trong ngành vẫn đang gặp khó khăn. Đơn cử như VICEM Bút Sơn (HNX: BTS) lỗ hơn 36 tỷ đồng trong quý 2/2024. VICEM Hải Vân (HOSE: HVX) lỗ gần 10 tỷ đồng,...

Tình hình khó khăn này phần lớn do nhiều yếu tố bên ngoài, như giá nguyên liệu đầu vào vẫn ở mức cao, thị trường bất động sản chưa thực sự hồi phục và sự cạnh tranh gay gắt trong ngành. Các doanh nghiệp xi măng đang phải đối mặt với tình trạng cung vượt cầu, dẫn đến áp lực giảm giá và giảm sản lượng tiêu thụ, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận.

Quý 2/2024, VICEM Bỉm Sơn đạt lợi nhuận 26 tỷ đồng, chuyển từ lỗ sang lãi so với cùng kỳ năm 2023.

Quý 2/2024, VICEM Bỉm Sơn đạt lợi nhuận 26 tỷ đồng, chuyển từ lỗ sang lãi so với cùng kỳ năm 2023.

Tại Hội nghị sơ kết hoạt động sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2024, lãnh đạo VICEM đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thực hiện các biện pháp tái cơ cấu, nâng cao hiệu quả sản xuất và tối ưu hóa quản lý chi phí. Đồng thời, VICEM cũng cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp thành viên trong việc vượt qua thách thức, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Ông Lê Nam Khánh, Tổng Giám đốc VICEM chia sẻ: Trong quá trình quản lý điều hành, VICEM nhận định, dự báo trước khó khăn nên đã linh hoạt, chủ động trong huy động năng suất lò nung bám sát thực tế thị trường. Phối hợp chặt giữa khối sản xuất và tiêu thụ để rà soát, xây dựng các kịch bản. Linh hoạt lựa chọn phương án chạy lò hiệu quả nhất, tương ứng với cơ cấu, chủng loại than, tối ưu vận hành, hạn chế thấp nhất đổ clinker ra bãi. 

Trong bối cảnh nhiều khó khăn vẫn đang bủa vây ngành xi măng, việc các doanh nghiệp thuộc VICEM bắt đầu có lãi trở lại là một tín hiệu tích cực, cho thấy những nỗ lực cải tiến và tái cơ cấu đang phát huy hiệu quả. Những kết quả bước đầu này không chỉ mang lại niềm tin cho các doanh nghiệp mà còn khẳng định vai trò tiên phong của VICEM trong ngành xi măng Việt Nam.

Tuy nhiên, để đạt được sự tăng trưởng bền vững, VICEM cùng các doanh nghiệp thành viên cần tiếp tục duy trì chiến lược quản lý hiệu quả, nâng cao năng lực cạnh tranh và tìm kiếm những giải pháp đột phá để vượt qua thách thức.

Xem thêm
Ấn Độ sẽ đẩy mạnh nhập khẩu cao su, cơ hội cho Việt Nam

Hiện ngành công nghiệp ô tô, sản xuất thiết bị y tế của Ấn Độ đang ghi nhận tăng trưởng tích cực, kéo theo đó là nhu cầu sử dụng cao su thiên nhiên tăng.

Năm tuyển sinh đặc biệt của Trường Đại học Lâm nghiệp

HÀ NỘI Trường Đại học Lâm nghiệp (Bộ NN-PTNT) tổ chức lễ nhập học cho tân sinh viên khóa K69 trong không khí rộn ràng của chuỗi sự kiện kỷ niệm 60 năm ngày thành lập trường.

Giới đầu tư săn tìm biệt thự ven biển Hạ Long khi nguồn cung nhỏ giọt

QUẢNG NINH Quỹ đất trực vịnh Hạ Long ngày càng khan hiếm khiến nguồn cung biệt thự ven biển ít ỏi, nhiều nhà đầu tư đang tìm kiếm cơ hội từ dòng sản phẩm này.