| Hotline: 0983.970.780

Độc đáo với nghệ thuật làm tranh lá Bồ đề

Thứ Hai 06/12/2021 , 10:23 (GMT+7)

Những chiếc lá Bồ đề được bóc tách phần thịt lá, giữ nguyên phần xương được chế biến thành những món đồ lưu niệm độc đáo, mang nhiều ý nghĩa.

Từ những chiếc lá bồ đề mộc mạc, qua bàn tay khối óc của những người thợ ở phòng tranh Bồ đề Tây Phương (TP Ninh Bình) và HTX Sinh Dược (Gia Sinh, Gia Viễn, Ninh Bình) đã trở thành những tác phẩm nghệ thuật mang đậm triết lý của nhà Phật.

Từng khởi nghiệp từ các sản phẩm thiên nhiên, sau mấy năm lăn lộn trên thị trường, Hoàng Thanh Phương (sinh năm 1984) – chủ phòng tranh Bồ đề Tây Phương ấp ủ tạo ra một vật phẩm lưu niệm gì mang đặc trưng của đất Cố đô.

Cơ duyên rồi cũng đến, năm 2018, trong một lần xem chiếc lá Bồ đề khô của một người bạn đem về từ Ấn Độ, Hoàng Thanh Phương chợt nảy ra suy nghĩ: dọc con đường Tràng An, có hàng vạn cây Bồ đề xanh mướt, với hàng triệu triệu chiếc lá mà không ai nghĩ đến khai thác như ở đất Phật xa xôi.

Ý tưởng chế tác các vật phẩm từ lá Bồ đề của Hoàng Anh Phương được Vũ Trung Đức (sinh năm 1988) - Giám đốc HTX Sinh Dược nhiệt tình hưởng ứng. HTX Sinh Dược cũng đang chế xuất và kinh doanh các sản phẩm tự nhiên như tinh dầu, xà phòng thảo dược, muối ngâm chân…

Với lợi thế của HTX Sinh Dược có nhân công, mặt bằng, lại nằm gần chùa Bái Đính nên nguồn nguyên liệu lá Bồ đề rất dồi dào. Những chiếc lá Bồ đề được bóc tách phần thịt lá, giữ nguyên phần xương được chế biến thành những món đồ lưu niệm và nhận được những phản hồi khá tích cực.

Để làm ra một bức tranh lá Bồ đề, đó là hành trình khá dài. Từ khâu chọn lá, sơ chế, nhuộm màu… những chiếc lá Bồ đề mộc mạc được những người thợ tài hoa thổi hồn vào, đem lại một sức sống lạ thường. Mỗi tác phẩm tranh lá Bồ đề, phải gắn với những ý nghĩa cụ thể, mang tính chất hướng Tâm, hướng Thiện.

Thông thường, mỗi bức tranh tùy vào kích thước khác nhau sẽ mất từ 20 - 30 ngày để hoàn thành. Đối với những bức tranh pha trộn thêm chất liệu khác như gỗ, đá… thời gian còn lâu hơn, bởi quy trình chế tác rất khắt khe, tỷ mẩn. Thậm chí, còn phụ thuộc vào cảm hứng sáng tạo của những người thợ…

Mỗi công đoạn đều đòi hỏi sự kiên trì, tỷ mẩn của người thợ, bởi chất liệu lá Bồ đề rất mỏng manh. Tuy nhiên, khi gắn kết vào nhau bằng chất keo đặc biệt, lại tạo ra các đường nét hài hoà.

Những tác phẩm tranh lá Bồ đề không chỉ lan toả ở trong nước, mà còn theo chân du khách ra nước ngoài. Không những thế, từ thành công của tranh lá Bồ đề, Phương và Đức còn đang ấp ủ nhiều dự định. Họ tâm niệm, tranh lá Bồ đề là quả ngọt đã hái, giờ là lúc họ toàn tâm toàn ý ươm mầm Giác Ngộ cho đời sau.

Hiện HTX Sinh Dược đang lo việc làm và thu nhập ổn định cho 50 -  60 xã viên và lá Bồ đề đã trở thành một trong những sản phẩm chính của cơ sở. Hiện HTX Sinh Dược đã ươm trồng được một vài vườn Bồ đề để khai thác lá.

Sau chặng đường gắn bó với lá Bồ đề, ngoài giá trị kinh tế, Hoàng Thanh Phương mong muốn, con đường có hàng vạn cây Bồ đề dẫn vào Tràng An – Bái Đính sẽ được đặt tên là “Con đường Bồ Đề”, để trong tiềm thức mỗi người, khi đi trên con đường đó sẽ hướng Tâm về đất Phật. Hoàng Thanh Phương cũng hy vọng, một lúc nào đó, mỗi người về với đất Cố đô, về với chùa Bái Đính, sẽ tự tay trồng một cây Bồ đề, ươm mầm Thiện – Tâm, tạo ra một rừng cây Bồ đề!

Quảng Trị Marathon 2024 ra mắt huy chương và áo đấu

Quảng Trị Marathon 2024 ra mắt huy chương và áo đấu

Ảnh 08:36

Lấy cảm hứng từ biểu tượng Thành cổ Quảng Trị và chim bồ câu mang khát vọng hòa bình, huy chương được trau chuốt với nét thẩm mỹ đậm văn hóa, tinh thần dân tộc.

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Không gian xanh như Đà Lạt thu nhỏ ở TP.HCM

Ảnh 09:50

Được bao phủ bởi không gian xanh thiên nhiên, quán cà phê Cú Trên Cây mang đậm chất Đà Lạt giữa TP.HCM là điểm dừng chân thích hợp cho những ngày nắng nóng.

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Gà Mã Đà đẹp như chim, có nguy cơ tuyệt chủng

Ảnh 09:50

ĐỒNG NAI Với hình thù đặc trưng, giống gà Mã Đà vừa có thể nuôi làm cảnh, vừa có thể để bán làm thịt đặc sản với giá trị kinh tế cao.

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Hà Tĩnh nắng 43 độ C, nông dân loay hoay chống hạn cho cây trồng

Ảnh 17:00

Để chống hạn cho cây trồng, nông dân Hà Tĩnh đào giếng, lắp hệ thống tưới tự động, thậm chí đem cả thức ăn dự trữ cho trâu bò ra tấp ủ gốc cây.

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Tuần Văn hóa - Du lịch Bắc Kạn tràn ngập các sản phẩm OCOP

Ảnh 09:34

BẮC KẠN Hơn 100 sản phẩm OCOP tiêu biểu của tỉnh Bắc Kạn được giới thiệu, trưng bày, nhằm góp phần nâng cao giá trị thương hiệu sản phẩm OCOP gắn với du lịch.

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Vinh quang và nỗi đau giữa đại ngàn Trường Sơn

Ảnh 15:30

Trường Sơn có vinh quang của Tổ quốc thống nhất, có nỗi đau của những Mẹ Việt Nam anh hùng và chứng tích rõ ràng nhất là Nghĩa trang liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

Xem thêm