| Hotline: 0983.970.780

Đối thoại kinh tế chiến lược toàn diện đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Thứ Năm 27/06/2024 , 12:09 (GMT+7)

Cuộc đối thoại kinh tế đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ nhằm thúc đẩy hợp tác song phương, tạo tiền đề mở rộng quan hệ hợp tác sang các lĩnh vực khác.

Đối thoại kinh tế chiến lược toàn diện đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Ảnh: MPI.

Đối thoại kinh tế chiến lược toàn diện đầu tiên giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. Ảnh: MPI.

Ngày 25/6 (giờ địa phương), Bộ trưởng Bộ KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng gặp mặt và làm việc với ông Jose W. Fernandez, Thứ trưởng Bộ Tăng trưởng Kinh tế, Năng lượng và Môi trường Hoa Kỳ trong khuôn khổ Đối thoại Kinh tế Đối tác Chiến lược Toàn diện Hoa Kỳ - Việt Nam (CSPED) lần thứ nhất.

Phái đoàn Việt Nam và Hoa Kỳ đánh giá cao hiệu quả hợp tác sau khi hai nước nâng cấp mối quan hệ hai bên lên tầm Đối tác Chiến lược Toàn diện vào tháng 9/2023, trong chuyến thăm của Tổng thống Joe Biden đến Việt Nam. 

Thứ trưởng Hoa Kỳ Fernandez bày tỏ: “Điều đáng chú ý là chúng ta đã tiến xa chỉ trong vòng 30 năm, khiến thương mại và đầu tư trở thành trụ đỡ xây dựng lại mối quan hệ giữa hai nước. Kể từ khi lệnh cấm vận thương mại được dỡ bỏ vào năm 1994, đưa kim ngạch song phương Việt Nam - Hoa Kỳ từ con số 0 lên mức 124 tỷ USD vào năm 2020”.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề cao cam kết của Hoa Kỳ với Việt Nam, những lợi ích kinh tế và niềm tin chung giữa hai quốc gia.

Các nhà lãnh đạo đã thảo luận về việc mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực như khôi phục chuỗi cung ứng trong ngành bán dẫn, hỗ trợ lực lượng lao động công nghệ cao của Việt Nam, thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và các phương pháp giảm thiểu biến đổi khí hậu. 

Ngoài ra, khoáng sản, quản lý rủi ro an ninh trong thương mại và tài chính quốc tế, tăng cường an ninh mạng, cơ sở hạ tầng thông tin và truyền thông… là một số lĩnh vực quan trọng. Hai nhà lãnh đạo cam kết hợp tác để cải thiện môi trường pháp lý tại Việt Nam, nhằm thu hút đầu tư chất lượng cao và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững và toàn diện.

Theo ông Fernandez, nhiều công ty Mỹ nhận thấy tiềm năng to lớn ở Việt Nam và muốn đầu tư vào nước ta. Theo đó, Thứ trưởng gợi mở một số cách mà Việt Nam có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các khoản đầu tư quốc tế, đồng thời đảm bảo rằng Việt Nam có thể tận dụng tối đa lợi ích từ nguồn vốn nước ngoài.

Cuộc đối thoại cũng nhấn mạnh lại tầm quan trọng của vùng Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương đối với nền kinh tế toàn cầu, với mục tiêu chung của cả hai bên là xây dựng một khu vực thịnh vượng, tự do và an toàn.

Hai bên đồng ý sẽ tổ chức Đối thoại kinh tế Đối tác chiến lược toàn diện lần thứ hai vào năm 2025 tại Hà Nội, Việt Nam.

Xem thêm
Quốc hội chốt tăng lương cơ sở lên 2,34 triệu đồng từ 1/7

Nghị quyết của Quốc hội thông qua sáng 29/6 đồng ý cải cách tiền lương với phương án tăng lương cơ sở từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng một tháng từ 1/7/2024.

Công trình thủy lợi giúp giảm chiều sâu xâm nhập mặn

ĐBSCL Nhờ vận hành hiệu quả các công trình thủy lợi đã làm giảm chiều sâu xâm nhập mặn, giữ ổn định ranh mặn, bảo vệ tốt sản xuất nông nghiệp và đời sống dân sinh.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Hôm nay (29/6), Hà Nội công bố điểm thi vào lớp 10

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ công bố điểm thi lớp 10 vào hôm nay. So với lịch dự kiến, thời gian công bố điểm thi sớm hơn 4 ngày.