Uzbekistan đã đồng ý mở cửa thị trường cho sản phẩm thịt bò và gia cầm của Mỹ, trong khi Kazakhstan đã cam kết cấp giấy chứng nhận xuất khẩu cho nhiều nhà sản xuất Mỹ.
Các nhà quản lý thương mại đã nỗ lực để tạo ra cơ hội mới cho các nhà xuất khẩu thịt từ Hoa Kỳ, nơi đang phải đối mặt với giảm doanh số bán hàng ở châu Á do sự leo thang của căng thẳng thương mại và cạnh tranh về giá.
Năm nay, xuất khẩu thịt bò và gia cầm của Hoa Kỳ đã có xu hướng giảm. Đặc biệt xuất khẩu thịt giảm mạnh đối với Trung Quốc, quốc gia mua nhiều nhất trên thế giới. Cụ thể, đến tháng 4/2024, Trung Quốc đã giảm nhập khẩu thịt gà Mỹ gần 79% và thịt bò Mỹ gần 10% so với cùng kỳ năm trước.
Doanh số bán thịt bò sang Hàn Quốc và các nước Đông Á khác, vốn thị trường đầy tiềm năng đối với các nhà xuất khẩu Mỹ, cũng giảm mạnh. Tuy nhiên, xuất khẩu sang Nhật Bản đã tăng nhờ vào nhu cầu tăng cao do du lịch bùng nổ. Đồng thời, nhu cầu từ Mexico và các nước Trung Đông đã giúp Mỹ duy trì mức xuất khẩu thịt bò cao trong 10 tháng qua.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Liên đoàn Xuất khẩu Thịt Hoa Kỳ Dan Halstrom cho biết, những thị trường này đang hưởng lợi từ nhu cầu về dịch vụ thực phẩm và lợi thế về tỷ giá so với các thị trường chính ở châu Á.
Tương tự, đối với thịt gà, các nhà xuất khẩu đang chứng kiến sự tăng trưởng ở các quốc gia như Mexico, Qatar, Iraq, Việt Nam, Peru và Philippines, theo thông tin từ Hội đồng Xuất khẩu Gia cầm và Trứng Hoa Kỳ. Tuy nhiên, việc đa dạng hóa thị trường vẫn còn là thách thức khi tổng xuất khẩu thịt gà giảm 11,1% trong 4 tháng đầu năm.