| Hotline: 0983.970.780

Đồng bằng sông Hồng dẫn đầu cả nước về đổi mới sáng tạo

Thứ Ba 12/03/2024 , 20:15 (GMT+7)

Khu vực sở hữu 4/10 tỉnh, thành phố có Chỉ số đổi mới sáng tạo (PII) cao nhất, theo công bố của Bộ Khoa học và Công nghệ chiều 12/3.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt công bố xếp hạng PII 2023. Ảnh: VnE.

Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt công bố xếp hạng PII 2023. Ảnh: VnE.

Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Hà Nội là địa phương có chỉ số PII cao nhất trong năm 2023, đạt 62,86 điểm. Xếp tiếp sau đó là TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bắc Ninh, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương, Quảng Ninh và Thái Nguyên.

Nhờ có 4 tỉnh, thành phố trong tốp 10, gồm Hà Nội, Hải Phòng, Bắc Ninh và Quảng Ninh, Đồng bằng sông Hồng có điểm trung bình cao nhất trong số 6 khu vực trên cả nước, đạt 45,17 điểm. 

Kế tiếp là các vùng Đông Nam bộ (bao gồm TP.HCM) với 44,81 điểm. Hai vùng Tây Nguyên và Trung du và miền núi phía Bắc có điểm số thấp gần như nhau, lần lượt là 32,72 điểm và 32,19 điểm, xếp cuối trong danh sách.

Theo lý giải của Bộ Khoa học và Công nghệ, Hà Nội đứng đầu cả nước nhờ dẫn đầu 14 trong tổng số 52 chỉ số mà cơ quan này đưa ra. Một số điểm mũi nhọn của Thủ đô như đầu tư cho nhân lực, chi cho hoạt động nghiên cứu, số lượng tổ chức khoa học công nghệ.

Đây cũng là nơi có tỷ lệ doanh nghiệp hoạt động nghiên cứu phát triển và đổi mới sáng tạo, cũng như các sáng chế, giải pháp hữu ích, giống cây trồng, kiểu dáng công nghiệp đứng tốp đầu cả nước.

10 tỉnh đứng cuối bảng xếp hạng PII 2023 gồm Cao Bằng, Lai Châu, Gia Lai, Hà Giang, Điện Biên, Yên Bái, Sơn La, Bắc Kạn, Quảng Trị, Đắk Nông.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Huỳnh Thành Đạt cho biết, PII là công cụ định lượng mô tả hiện trạng mô hình phát triển kinh tế - xã hội, nhằm hỗ trợ và cung cấp cái nhìn toàn diện để phát triển từng địa phương.

"Báo cáo PII là tài liệu hữu ích, cung cấp căn cứ khoa học và thực tiễn cho lãnh đạo các cấp để ra quyết định, xây dựng và thực thi chính sách thúc đẩy phát triển, cũng như cung cấp thông tin hữu ích về môi trường đầu tư, điều kiện nguồn lực cho hoạt động sản xuất, kinh doanh ở các địa phương", Bộ trưởng cho biết.

Năm 2023 là lần đầu tiên bộ chỉ số PII được Bộ Khoa học và Công nghệ xây dựng trên toàn quốc. Bộ chỉ số PII năm 2023 có 52 chỉ số, chia làm 7 trụ cột.

Dữ liệu phục vụ xây dựng PII 2023 được lấy từ hai nguồn: Số liệu thống kê, quản lý nhà nước được công bố chính thức từ các Bộ, cơ quan quản lí nhà nước, tổ chức ở trung ương (có 39/52 chỉ số) và do các địa phương thu thập và cung cấp kèm theo các tài liệu minh chứng (có 13/52 chỉ số).

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi đoàn viên công tác nơi biên giới hải đảo

Ngày 17/5, Công đoàn Bộ NN-PTNT thăm hỏi, tặng quà đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn tại Công đoàn cơ sở thành viên Chi cục Kiểm ngư vùng V.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

8 con bò bị sét đánh chết sau trận mưa lớn

Quảng Bình Trận mưa lớn kèm sét đã đánh chết 8 con bò của gia đình ông Nguyễn Văn Tuyến ở thành phố Đồng Hới.