| Hotline: 0983.970.780

Dự án 3 hồ Bản Chùa chậm... như rùa

Chủ Nhật 21/05/2023 , 08:46 (GMT+7)

Quảng Trị Dự án 3 hồ Bản Chùa chậm tiến độ khiến kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng mùa vụ của nhiều xã trên địa bàn huyện Cam Lộ (Quảng Trị) gặp khó khăn.

Dự án chậm tiến độ khiến kế hoạch sử dụng đất của nhiều xã trên địa bàn huyện Cam Lộ gặp khó khăn. Ảnh: Võ Dũng.

Dự án chậm tiến độ khiến kế hoạch sử dụng đất của nhiều xã trên địa bàn huyện Cam Lộ gặp khó khăn. Ảnh: Võ Dũng.

Dự án 3 hồ Bản Chùa được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 2517/QĐ-UBND ngày 30/10/2018; phê duyệt điều chỉnh, bổ sung báo cáo nghiên cứu khả thi tại Quyết định số 2839/QĐ-UBND ngày 1/10/2020 với tổng mức đầu tư gần 263 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách Trung ương gần 253 tỷ đồng, ngân sách địa phương đối ứng trên 9,8 tỷ đồng.

Đây là dự án nằm trong Dự án Tăng trưởng xanh của Bộ Tài nguyên Môi trường, bao gồm 11 gói thầu xây lắp, 24 hạng mục về thủy lợi do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư.

Bài liên quan

Theo kế hoạch, các gói thầu bắt đầu triển khai thi công từ tháng 1/2020 và sẽ kết thúc, bàn giao, vận hành vào cuối tháng 12/2021.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, dự án vẫn chưa hoàn thành khiến kế hoạch sử dụng đất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng của các xã trên địa bàn huyện bị chững lại.

Ông Hồ Văn Một, Bí thư Chi bộ thôn Bản Chùa, xã Cam Tuyền cho hay, thôn có 101 hộ dân với 370 nhân khẩu là đồng bào dân tộc Pako - Vân Kiều nhưng chỉ có 5 ha ruộng nước khiến cuộc sống hết sức khó khăn với hơn 46% hộ nghèo.

Khi dự án 3 hồ Bản Chùa khởi công, người dân thôn Bản Chùa khấp khởi mừng. Theo kế hoạch, khi đường dẫn nước đi qua, Bản Chùa sẽ chuyển 20ha cây trồng cạn hiệu quả kinh tế thấp sang trồng lúa nước để đảm bảo vấn đề lương thực cho đồng bào. Thế nhưng, niềm vui ấy đến nay vẫn chưa thành hiện thực.

“Dân bản mong đơn vị thi công sớm hoàn thành, bàn giao công trình để đưa nước tưới về phục vụ bà con sản xuất và chuyển đổi đất màu sang trồng lúa, đảm bảo lương thực”, ông Một nêu nguyện vọng.

Đơn vị thi công đã bàn giao và vận hành thử một số hạng mục. Ảnh: Võ Dũng.

Đơn vị thi công đã bàn giao và vận hành thử một số hạng mục. Ảnh: Võ Dũng.

Được biết, dự án 3 hồ  Bản Chùa sau khi hoàn thành sẽ giúp xã Cam Tuyền nâng cao hiệu quả và năng lực tưới tiêu cho 180ha lúa và cây trồng cạn. Địa phương này cũng đã lên kế hoạch chuyển đổi 30-40ha cây trồng cạn kém hiệu quả sang trồng cây dược liệu khi dự án hoàn thành. Tuy nhiên, kế hoạch này cũng chưa thể thực hiện.

Ông Nguyễn Anh Tuân, Chủ tịch UBND xã Cam Tuyền cho biết: “Dự kiến dự án hoàn thành vào cuối năm 2021 - đầu năm 2022 nhưng nay vẫn chưa bàn giao đưa vào sử dụng. Nó ảnh hưởng lớn đến kế hoạch sử dụng đất của địa phương, đặc biệt là kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng cạn sang cây dược liệu liên quan đến nguồn nước tưới”.

Ông Lê Vĩnh Phú, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng Quảng Trị cho biết, đến thời điểm này, dự án 3 hồ Bản Chùa đã hoàn thành 95% các hạng mục. Nguyên nhân khiến dự án chậm tiến độ là do quá trình triển khai đúng vào thời điểm dịch Covid-19 bùng phát, mưa lũ lịch sử năm 2020, nguồn vốn đối ứng của tỉnh cấp chậm…

Tuy nhiên, chủ đầu tư, nhà thầu và chính quyền địa phương đã rất nỗ lực đẩy nhanh tiến độ. Đến nay, hầu hết các hạng mục đã bàn giao và chuẩn bị đưa vào vận hành. Những hạng mục chưa hoàn thành, nhà thầu sẽ cố gắng thi công đến điểm dừng kỹ thuật để bàn giao công trình.

Dự án 3 hồ Bản Chùa có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao năng lực tưới tiêu, thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp tại huyện Cam Lộ. Ảnh: Võ Dũng.

Dự án 3 hồ Bản Chùa có ý nghĩa rất lớn trong việc nâng cao năng lực tưới tiêu, thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp tại huyện Cam Lộ. Ảnh: Võ Dũng.

Đại diện Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Cam Lộ cho biết, công trình thủy lợi 3 hồ Bản Chùa có ý nghĩa rất lớn trong việc tưới tiêu cho cây trồng.

Theo hồ sơ thiết kế, dự án 3 hồ Bản Chùa hoàn thành sẽ phục vụ tưới tiêu cho hàng nghìn ha cây trồng của huyện Cam Lộ, trong đó có 13 ha tưới tiết kiệm thông minh.

Đây là điều kiện tiên quyết để người dân Cam Lộ mở rộng diện tích lúa, đặc biệt là lúa hè thu và các loại cây trồng khác cũng như nâng cao năng suất, hiệu quả kinh tế trên đơn vị diện tích. Hệ thống tưới tiêu Ba Hồ - Bản Chùa đi vào vận hành cũng sẽ giúp huyện Cam Lộ đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển kinh tế từ những cây trồng có lợi thế tại địa phương, đặc biệt là cây dược liệu.

Hi vọng trong thời gian sớm nhất, công trình thủy lợi 3 hồ Bản Chùa sẽ được bàn giao đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả để người dân Cam Lộ được hưởng trọn niềm vui.                               

Xem thêm
Thái Nguyên có thêm 2 Phó Giám đốc Sở

Sở Lao Động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên vừa có tân Phó Giám đốc.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.