| Hotline: 0983.970.780

Quảng Ninh kiên quyết thu hồi các dự án chậm tiến độ

Thứ Hai 11/07/2022 , 19:51 (GMT+7)

Việc xử lý đối với các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật tại Quảng Ninh vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, chưa thực sự cương quyết.

Ngày 11/7, Thường trực Tỉnh ủy Quảng Ninh họp nghe và cho ý kiến về báo cáo kết quả rà soát, xử lý các dự án đầu tư có sử dụng đất, mặt nước chậm tiến độ, vi phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, chủ trì cuộc họp. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Ông Nguyễn Xuân Ký, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Ninh, chủ trì cuộc họp. Ảnh: Báo Quảng Ninh

Theo báo cáo tổng hợp của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 230 dự án, 263 địa điểm và quy hoạch đầu tư có sử dụng đất, mặt nước chậm tiến độ được chia thành 3 nhóm gồm: Đã giao đất, cho thuê đất; đã được phê duyệt chủ trương đầu tư nhưng chưa được giao đất; đã chấp thuận địa điểm nghiên cứu quy hoạch nhưng chưa lựa chọn nhà đầu tư. Trong đó có 44 dự án chậm tiến độ trên 2 năm.

Qua kiểm tra, rà soát cho thấy, các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật có chiều hướng giảm xuống so với thời gian trước đây; các chủ đầu tư dự án đã dần thay đổi nhận thức, tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án; các địa phương đã kiên quyết xử lý nghiêm đối với các dự án có hiện tượng đầu cơ trục lợi, cố tình chây ỳ, kéo dài thời gian thực hiện, không đủ năng lực tài chính…

Lãnh đạo Sở TN&MT báo cáo công tác rà soát sử dụng đất, mặt nước. Ảnh: Báo Quảng Ninh 

Lãnh đạo Sở TN&MT báo cáo công tác rà soát sử dụng đất, mặt nước. Ảnh: Báo Quảng Ninh 

Tuy nhiên, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh cũng thẳng thắn nhìn nhận việc xử lý đối với các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật hiện nay vẫn còn một số khó khăn, tồn tại, chưa thực sự cương quyết và đạt kết quả như mong muốn.

Nguyên nhân được nêu ra, do một số địa phương chưa thực sự tập trung trong công tác tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để tiến hành giải quyết dứt điểm trong công tác bồi thường, GPMB; một số dự án chậm do việc điều chỉnh, chồng lấn quy hoạch, thủ tục chuyển đổi đất kéo dài, dẫn đến thủ tục giao đất chậm so với tiến độ ghi trong chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư; dự án chờ quy hoạch chung, quy hoạch phân khu.

Tình trạng quy hoạch treo, dự án treo, dự án chậm tiến độ hiện vẫn đang tồn tại ở nhiều địa phương, dẫn đến những hệ lụy khó lường, vừa lãng phí tài nguyên đất, vừa ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt, an ninh trật tự, môi trường xung quanh khu vực dự án.

Với mục tiêu không để lãng phí nguồn tài nguyên về đất, nhằm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, bền vững tài nguyên đất đai, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, "lợi ích nhóm", thất thoát ngân sách, tài sản công…, tại cuộc họp, Thường trực Tỉnh ủy đã tập trung phân tích, làm rõ những nguyên nhân, khó khăn, tồn tại. Đồng thời, đề xuất các giải pháp xử lý, thu hồi các dự án chậm tiến độ, vi phạm pháp luật trên quan điểm cứng rắn, kiên quyết.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, đảm bảo trong sạch môi trường đầu tư, tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp, tránh tình trạng lãng phí đất đai, ảnh hưởng đến đời sống người dân…, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh cần thiết lập kỷ cương quản lý dự án đầu tư và quản lý, sử dụng đất đai.

Ông Ký yêu cầu UBND tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan thực hiện rà soát tổng thể tất cả các dự án chậm tiến độ, vi phạm quy định pháp luật; bám sát các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh để thực hiện kiểm tra chủ trương, hồ sơ, phân loại các vướng mắc, vi phạm. Đặc biệt, tập trung vào các dự án đã quá hạn trên 5 năm, các dự án được giao đất mà chưa có tác động vào đất, các dự án chưa hoàn thiện thủ tục nhưng đã triển khai đầu tư… Quan tâm đến các dự án nằm tại các vị trí đô thị hóa, các KCN, các dự án gắn với hạ tầng giao thông mới của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh đã chỉ ra một số dự án điển hình, đồng thời yêu cầu cơ quan thanh tra triển khai kiểm tra, thanh tra toàn diện, xử lý điểm; xem xét lại chủ trương, chế tài xử lý vi phạm; trách nhiệm của các địa phương liên quan. Đặc biệt, kiểm tra, thanh tra ngay một số vụ việc gây bức xúc trong nhân dân, có biện pháp hiệu lực, hiệu quả kết hợp thanh tra, kiểm tra với các hoạt động pháp luật khác, đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Trước đó, Báo Nông nghiệp Việt Nam có bài phản ánh về trường hợp Công ty Cổ phần Tập đoàn Indevco có đề xuất xin trồng rừng và chăn nuôi gia súc trên đất đã giao cho doanh nghiệp nhưng do vướng quy hoạch của TP Hạ Long nên không thực hiện được dự án, đất đai rộng mênh mông đành bỏ không lãng phí.

Xem thêm
Thủ tướng: Kiểm tra, giám sát từ đầu, tránh tích tụ vi phạm

Họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Thủ tướng lưu ý tăng cường kiểm tra, giám sát ngay từ lúc bắt đầu, không để vi phạm nhỏ tích tụ lại thành sai phạm lớn.

Sóc Trăng thay đổi từ tư duy ứng phó sang thích ứng với hạn mặn

ĐBSCL Dù hạn mặn trong mùa khô 2023 -2024 cao hơn trung bình nhiều năm, Sóc Trăng chưa ghi nhận thiệt hại nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh do hạn mặn gây ra.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khát vọng Huổi Khon

13 năm trước, bản vùng cao này là một điểm nóng về trật tự xã hội, nhưng giờ thay da đổi thịt như một lời hứa nguyện theo Đảng, theo chính quyền của bà con.